Nhà văn nổi tiếng nói về Trấn Thành: Hứng chỉ trích vì chính những phát ngôn của mình!

Không chỉ loạt nghệ sĩ lên tiếng 'sửa lưng' Trấn Thành, nhà văn nổi tiếng Hoài Hương cũng đưa ra góc nhìn khách quan nhất về vụ việc của nam danh hài.

Những ngày qua, phát ngôn “Đời nghệ sĩ khó nuốt hơn quý vị nghĩ nhiều. Ai thích tiền, muốn nếm hào quang thì hãy nếm nó đi để biết nó là cái gì” của Trấn Thành cùng biểu cảm khóc nức nở khi nói trở thành chủ đề gây tranh cãi gay gắt trên mạng xã hội. Không chỉ bị chính đồng nghiệp mỉa mai "ăn vạ", đông đảo khán giả quay lưng với nam danh hài sau màn "kể khổ" này. 

hoaihuong2-1679796511.jpg
 

Trong một buổi phỏng vấn mới đây, nhà văn Hoài Hương đã nêu lên góc nhìn khách quan nhất về vụ ồn ào của đạo diễn Nhà Bà Nữ. Cụ thể, tác giả "Hà Nội hoa tình" nêu quan điểm rằng người nghệ sĩ chân chính không bao giờ than thở chuyện phải lao động nghệ thuật một cách khổ cực, thậm chí đổ máu. Bà định nghĩa bằng chính những trải nghiệm, hiểu biết của bản thân: "Nghệ sĩ chân chính thường dùng từ “con tằm rút ruột nhả tơ” khi nói về cống hiến của mình với nghề. Với người nghệ sĩ chân chính, việc được đứng trên sân khấu, rút ruột nhả tơ, cống hiến cho công chúng, mang đến hình ảnh đẹp của nghệ thuật, gửi chân thiện mỹ tới khán giả đó là niềm tự hào. Và việc được đứng trên sân khấu biểu diễn, cống hiến, đó cũng là vinh dự của nghệ sĩ, không phải là sự ban ơn. Tôi chưa thấy nghệ sĩ chân chính nào than thở cực khổ để được nổi tiếng".

hoaihuong3-1679796511.jpg
Nhà văn Hoài Hương

Thế nhưng Trấn Thành lại đi ngược lại, có những lời nói khiến công chúng nghĩ rằng anh đang ban ơn cho họ, vinh quang anh hưởng là từ những khổ cực bản thân trải qua chứ không có sự tri ân tới người hâm mộ của mình. Vậy là thiếu đi sự tôn trọng với khán giả, những người thực sự mang lại vinh quang cho anh. Nếu không có khán giả ủng hộ, Trấn Thành sao có được show diễn, cát xê hay bất cứ hợp đồng quảng cáo nào, không thể phủi sạch mối quan hệ tương hỗ với khán giả như thế được!

Đặc biệt, nhà văn Hoài Hương cũng giải thích cặn kẽ nguyên do vì sao nhiều đồng nghiệp cảm thấy bất bình trước phát ngôn của Trấn Thành. Bà phân tích: "Cách nói của Trấn Thành có phần trịch thượng, vô tâm, động chạm đến các nghệ sỹ kém may mắn hơn mình. Thực tế, đâu phải nghệ sĩ chưa nổi tiếng là họ không lao động nghệ thuật vất vả đâu. Vì nhiều lý do nên họ chưa được khán giả biết tới. Và cũng có nhiều nghệ sĩ nổi tiếng không chấp nhận phát biểu của Trấn Thành. Bởi họ hiểu rằng đứng trên sân khấu là niềm vinh dự, tự hào. Đó là sự tưởng thưởng với cống hiến của mình. Như thế là vui chứ sao lại là than thở, uất ức?

Đã là lao động thì ai, ở lĩnh vực nào cũng vất vả mới đạt được thành công. Không ai ngồi không và thành công tự nhiên đến. Với người lao động nghệ thuật có đặc trưng riêng là cần có năng khiếu, công sức đặc biệt. Nhưng vì thế công chúng bao giờ cũng trân trọng lao động nghệ thuật của nghệ sĩ. Nếu không có khán giả làm sao nghệ sĩ có danh hiệu, trở thành ngôi sao. Nếu không có tài năng, lao động nghiêm túc làm sao được công chúng nhìn nhận. Ngược lại, nếu không được công chúng đ.ánh giá cao sẽ khó thành công, đạt được tiền tài, địa vị. Trên đời, cái gì cũng có quan hệ hai chiều nên không thể nói khán giả được ban ơn bởi nghệ sĩ". 

hoaihuong4-1679796511.jpg
 

Chốt lại vấn đề, nhà văn Hoài Hương khuyên Trấn Thành cần học hỏi, trui rèn tri thức nhiều hơn nữa vì những ồn ào, chỉ trích từ dư luận hướng vào nam danh hài hầu hết đều từ chính những phát ngôn của anh. Nữ nhà văn nhấn mạnh: "Đây không phải lần đầu Trấn Thành bị phản ứng từ dư luận. Nhiều nghệ sĩ nói nhiều nhưng không phải ai cũng bị chỉ trích như Trấn Thành. Trấn Thành cần học hỏi, trui rèn kiến thức".