Người xưa dặn kỹ: Những cây này hoa ngon quả đẹp nhưng tổn hại phong thủy, chớ trồng trước nhà. Đó là cây gì?

Theo kinh nghiệm của người xưa không phải cứ cây có hoa đẹp quả ngon đã thích hợp làm cảnh trong nhà.

Người xưa đề cao cuộc sống hài hoa với thiên nhiên nên thích trồng cây và đề cao việc trồng cây. Trong phong thủy cây xanh cũng có vai trò rất quan trọng. Chúng lại mang không gian xanh, tạo oxy tăng dương khí, mang lại may mắn tốt lành cho con người. Thế nhưng không phải cây nào cũng được trồng trước nhà. Theo kinh nghiệm người xưa dạy con cháu thì có 2 loại cây này ở trước nhà sẽ không mang lại may mắn mà còn gây ra vận xui, các gia đình nên chú ý:

Cây lê không trồng trước cửa

Cây lê cho trái lê ngọt ngào vừa ngon vừa làm thuốc, hoa lê thì trắng ngần xinh đẹp. Thế nhưng cây lê lại bị kiêng trồng trước cửa nhà. Trái lê thì bị kiêng không mang đi tặng, không biếu. Đó là vì người xưa kiêng cái tên lê của loài cây này. Trong quan niệm xưa thì cây cảnh không chỉ phải đẹp mà tên và sự tích liên quan tới chúng không được mang ý nghĩa xấu.

Cây lê có hoa đẹp, quả ngon nhưng bị kiêng vì cái tên

Cây lê có hoa đẹp, quả ngon nhưng bị kiêng vì cái tên

Cây lê cho hoa đẹp quả ngon nhưng cái tên lê lại rất xấu. Theo nghĩa tiếng Việt chữ lê đi liền với  lê lết, lê thê gợi điềm báo xui xẻo, cuộc sống khó khăn không tốt đẹp. Còn chữ lê trong tiếng Hán còn gợi lên sự chia ly, tan nát nên không mang lại dự báo may mắn

Trồng cây lê trước nhà bị cho là mang điềm báo xấu về để trong nhà sẽ khiến gia đình gặp xui xẻo, vận hạn, cãi nhau, ly tán, chia ly, ly hôn, lục đục. 

Ở góc độ sinh học thì cây lê là loại cây mọc hoang dã không cần chăm sóc cũng phát triển nhanh, thành cây cao lớn um tùm nên có thể gây ra âm khí trong nhà.  Do đó nếu trồng cây lê trước nhà sẽ ảnh hưởng phong thủy của cả gia đình, khiến gia chủ hao tổn tài lộc, kém may mắn.  

Cây dâu tằm 

Cây dâu tằm rất quen thuộc với nhiều người. Cây dâu tằm có công dụng để nuôi tằm lấy tơ làm kinh tế. Quả dâu tằm thì làm nước giải khát. Lá, thân, rễ dâu tằm còn có công dụng trị bệnh.  Thế nhưng người xưa lại rất kiêng trồng cây dâu tằm trước nhà vì cho đây là loại cây âm, mang ma khí mạnh.

Người xưa kiêng trồng dâu tằm nhưng ngày nay nhiều người thích bonsai dâu tằm

Người xưa kiêng trồng dâu tằm nhưng ngày nay nhiều người thích bonsai dâu tằm

 Trong tiếng Hán, cây dâu tằm phát âm là tang thẩm nên gợi tới tang tóc chia ly, ma quỷ, chết chóc. Do đó dâu tằm bị xem là cây cần kiêng kỵ nhất. Trồng dâu tằm trước nhà sẽ mang lại xui rủi, dễ hao tổn nhân khí trong gia đình. Người xưa cho rằng dâu tằm đứng trước nhà sẽ khiến ma quỷ quấy phá gia đình nên lụn bại, tổn hao phước, tốn tiền của, người thì yểu mệnh. Thế nên dù cây dâu tằm có lợi ích kinh tế thì vẫn phải mang ra bãi bồi trồng không trồng trước nhà. 

Ngày nay thì nhiều người lại thích trồng bonsai dâu tằm vì chúng là cây cảnh dễ uốn và ra rất nhiều quả nên trông đẹp mắt.

Những loại cây mà người xưa thường trồng trước nhà phải là cây hoa đẹp, mang ý nghĩ tốt lành, cây giúp thu hút tài lộc và không có ý nghĩa báo điềm xấu. Thường sẽ trồng là cây hồng, cây bưởi, cây lựu, cây lộc vừng, cây sung, cây vạn tuế...

*Thông tin tham khảo chiêm nghiệm