Năm 2024: Người lao động có được thưởng trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 không?

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 trong năm 2024, liệu người lao động có được thưởng không, nếu có thì là bao nhiêu?

Ngày Giải phóng miền Nam (30/4) và Quốc tế Lao động (1/5) đều là hai dịp lễ quan trọng của người dân Việt Nam. Trước đó, Bộ LĐ-TB&XH đề xuất hoán đổi ngày làm việc bình thường (ngày 29/4) và làm bù sang ngày khác để dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 năm 2024, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được nghỉ 5 ngày liên tục. Bên cạnh số ngày nghỉ lễ, nhiều người lao động quan tâm bởi chế độ đãi ngộ của nơi làm việc trong những ngày lễ lớn này. Không ít người thắc mắc, nghỉ lễ 30/4 và 1/5 người lao động có được thưởng không?

nguoi-lao-dong-co-thuong-trong-dip-nghi-le-30-4-va-1-5-khong (4)

Về việc thưởng vào dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 trong năm 2024

Điều 104 Bộ luật Lao động 2019 quy định về thưởng như sau:

- Thưởng là số tiền hoặc tài sản hoặc bằng các hình thức khác mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

- Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở.

Như vậy, việc người lao động có được thưởng dịp lễ 30/4 và 1/5 hay không sẽ do người sử dụng lao động quyết định. Cụ thể, việc thưởng cho người lao động sẽ do công ty tự quyết định phụ thuộc vào kết quả sản xuất, kinh doanh và mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

Tuy nhiên, nếu các bên đã thỏa thuận về thưởng dịp 30/4, 1/5 trong hợp đồng lao động hoặc được ghi nhận trong thỏa ước lao động tập thể hoặc quy chế riêng của doanh nghiệp thì việc thưởng bắt buộc phải thực hiện.

nguoi-lao-dong-co-thuong-trong-dip-nghi-le-30-4-va-1-5-khong (3)
Tiền thưởng dịp 30/4, 1/5 sẽ do người sử dụng lao động quyết định

Đi làm ngày lễ 30/4 và 1/5 được trả thêm bao nhiêu tiền?

Nếu không đi làm trong các ngày lễ thì theo quy định của Bộ Luật Lao động hiện hành, thì người lao động sẽ được hưởng nguyên lương khi nghỉ trong các ngày 30/4 và 1/5.

Nếu đi làm trong ngày lễ thì được hưởng lương như sau:

- Đi làm vào ban ngày thì người lao động được hưởng ít nhất bằng 300% lương chưa kể tiền lương ngày lễ đối với người lao động hưởng lương ngày.

- Đi làm vào ban đêm của ngày lễ thì người lao động sẽ được hưởng lương làm việc vào ban đêm và lương làm thêm giờ tính theo ngày lễ, đồng thời được hưởng thêm 20% tiền lương của công việc làm vào ban ngày của ngày lễ.

Ngan