Người hâm mộ La Liga nên bớt 'tiêu chuẩn kép'

Trong nhiều năm, người hâm mộ và giới truyền thông miêu tả La Liga là một giải đấu nhàm chán, khi chỉ Real MadridBarcelona tranh nhau danh hiệu hết mùa này đến mùa khác.

Để cạnh tranh, các đội như Getafe và Cadiz đã phổ biến cái gọi là 'khối phòng ngự sâu', nhưng điều này đã ngăn cản người hâm mộ thưởng thức những trận đấu mãn nhãn. Trong khi đó, Premier League sở hữu những chiến lược gia có triết lý tấn công đẹp mắt (Pep Guardiola, Jurgen Klopp, Roberto de Zerbi, Mikel Arteta, Ange Postecoglou). Cựu HLV Villarreal Unai Emery cũng tham gia (tại Aston Villa), trong khi Andoni Iraola (cựu chiến lược gia Rayo Vallecano) đang tận hưởng cuộc sống ở Bournemouth. Nhưng vừa qua, người hâm mộ lại phàn nàn về một vấn đề khác.

Bellingham đóng hòm Barca, Real đếm ngày đăng quang - Bóng Đá

Cả 2 đội đều bị chê vì.. không biết phòng ngự.

Các cổ động viên Real Madrid, Barcelona và Atletico Madrid cho rằng đội bóng của họ không có khả năng phòng ngự. Barca thực sự đã không quá chú trọng vào phòng thủ khi Xavi Hernandez nâng cao chức vô địch La Liga đầu tiên với tư cách là huấn luyện viên tại đội bóng xứ Catalan. Carlo Ancelotti và Diego Simeone cũng đã từ bỏ các nguyên tắc chơi chắc chắn. Nó dạy cho chúng ta một bài học: vấn đề không bao giờ nằm ở phong cách mà ở kết quả. 

Quan niệm “khách hàng là thượng đế” có lẽ không còn hợp lý trong bóng đá nữa. Môn thể thao này luôn có sự biến đổi, nơi các xu hướng được liên tục tạo ra. Ở trận El Clasico vừa qua, cả hai đội dường như không quan tâm đến việc tạo ra sự áp đặt trong lối chơi mà lại nối đuôi nhau để bám đuổi. Tỷ số (3-2) phản ánh diễn biến của trận đấu.

Tất cả những điều này nhằm nói lên rằng những gì người hâm mộ nên tìm kiếm là sự thú vị thay vì sự hoàn hảo. Hầu hết các lời phàn nàn gần đây (bao gồm cả trong trận El Clasico) liên quan đến phương pháp chơi khi không có bóng (out-of-possession). Tuy nhiên, người hâm mộ luôn coi bóng đá là một thứ để giải trí. Khi các cổ động viên mua vé vào sân vận động, họ mong đợi đội bóng của mình chơi cống hiến.

Lucas Vazquez future closing in on resolution after avoiding question on Real Madrid future post-Clasico - Bóng Đá

3 điểm mới là thứ quan trọng nhất.

Nhóm người trẻ tuổi có xu hướng chỉ trích quá mức các đội bóng, thường chê bai các trận đấu có lối chơi không rõ ràng. Trong khi đó, các thế hệ trước hiếm khi phàn nàn về việc đội bóng chơi thiếu cống hiến. Mặc dù nhiều thứ đã thay đổi trong bóng đá hiện đại, nhưng gần đây hiếm khi có những bình luận rằng “trận đấu thật tuyệt vời”, mặc dù La Liga đang có số bàn thắng trung bình cao hơn so với các mùa trước. 

Có lẽ người hâm mộ nên xem xét lại quan điểm của mình khi nói đến điều quan trọng nhất trong bóng đá. Tất cả các cổ động viên đều mong muốn điều tốt nhất cho đội bóng con cưng – nhưng điều đó cũng không ngăn cản họ chờ đợi một 'màn trình diễn' thực thụ. Tuy vậy, phần đông sẽ quay lưng nếu đội nhà thất bại, dù các cầu thủ có thể hiện một lối chơi bắt mắt. Vì thế, trong suốt trận đấu, thay vì phàn nàn về những điểm không hoàn hảo, người hâm mộ bóng đá nên ngồi xuống và tận hưởng 90 phút trên sân.