Nấu cơm chỉ bỏ nước lạnh là sai cách: Thả thêm thứ này cơm thơm dẻo, giàu dinh dưỡng để lâu không lo thiu

Với công thức nấu cơm dưới đây bạn sẽ có một món cơm thơm dẻo, không lo trời nóng bức bị thiu, càng ăn càng nghiện.

Người Việt Nam không thể thiếu món cơm gạo tẻ bởi đây là món ăn truyền thống dù có sơn hào hải vị gì mà không có cơm trắng thì mọi thứ cũng trở nên vô nghĩa. Tuy nhiên, trong những ngày hè thì món cơm dễ bị thiu chính vì vậy, bạn hãy thả thêm thứ này vào để món ăn trở nên đậm vị và không để lâu không lo hỏng. 

Nấu cơm bằng nước nóng

Phần lớn mọi người thường nấu cơm bằng nước lạnh nhưng theo các chuyên gia dinh dưỡng thì việc nấu cơm bằng nước nóng sẽ tốt hơn rất nhiều khi nấu cơm bằng nước lạnh. Bởi vì, nước sôi sẽ giúp lớp màng bên ngoài hạt gạo co lại ngay lập tức, tạo thành một lớp bảo vệ giữ cho hạt gạo không bị vỡ nát và lưu lại các chất dinh dưỡng bên trong. Trong khi đó, nước lạnh sẽ làm hạt gạo trương lớn và làm các chất dinh dưỡng bị hòa tan vào nước rồi bay hơi dễ dàng trong quá trình nấu.

cach-nau-com-ngon-tu-noi-com-dien

Cách nấu cơm không bị thiu

Để cơm lâu thiu, bạn đừng chỉ dùng nước lã. Hãy cho thêm một trong ba nguyên liệu dưới đây để cơm thơm ngon và giữ được lâu.

Giấm ăn: Để món cơm trắng tinh thơm ngon thì trước hi nấu cơm, bạn chỉ cần cho thêm vài giọt giấm ăn (1,5kg gạo thì dùng 2-3ml giấm ăn). Giấm sẽ giúp cơm trắng và không dễ bị thiu hay chua. Lượng giấm bạn sử dụng rất ít và sẽ bốc hơi trong quá trình nấu nên không cần lo lắng về việc mùi giấm làm ảnh hưởng đến mùi vị của cơm.

Muối: Để món ăn thêm đậm đà càng ăn càng nghiên thi trước khi nấu cơm, bạn cũng có thể cho một vài hạt muối để tăng hương vị đậm đà, giúp cơm lâu thiu hơn. Ngoài ra, khi muốn hâm nóng cơm nguội, bạn có thể trộn cơm với một chút nước muối loãng để cơm đậm vị, giúp cơm thơm ngon như mới nấu.

Rượu: Sau khi vo gạo, bạn có thêm 1-2 thìa rượu nhỏ vào nấu cùng. Cách này sẽ giúp cơm có mùi hấp dẫn, hạt gạo dẻo, dù để nguội vẫn ngon.

Ngoài ra, khi nấu cơm, bạn có thể cho vài giọt dầu ăn (hoặc dầu dừa, dầu olive...) vào nồi ngay từ đầu để hạt cơm có độ bóng mượt, đẹp mắt.

nau-com-tha-thu-nay-vao-khien-mon-com-thom-deo-giau-dinh-duong-hinh-2

Cách bảo quản cơm nguội

Đối với cơm thừa, bạn nên để chúng thật nguội rồi bỏ vào hộp và đậy nắp kín rồi bỏ vào tủ lạnh. Nhiệt độ thấp trong ngăn mát sẽ giúp làm chậm quá trình sản sinh vi khuẩn gây hại và giúp cơm lâu hỏng hơn. Khi muốn sử dụng, bạn chỉ cần lấy cơm ra và hâm nóng. Có thể làm nóng trong lò vi sóng khoảng 3 phút.