Mùa hè dứa đầy chợ, học ngay bí kíp ăn dứa ngon mê ly không rát lưỡi từ chính người nông dân

Nhiều người e ngại ăn dứa vì cảm giác rát lưỡi khó chịu. Vậy bí kíp nào giúp bạn thưởng thức dứa trọn vẹn mà không lo bị rát lưỡi?

Hiện tại, dứa đang trong mùa nên rất ngọt và thơm. Tuy nhiên, cảm giác tê và rát trên lưỡi thường xuất hiện sau khi ăn dứa. Nguyên nhân của hiện tượng này là do trong dứa có chứa bromelain, một hỗn hợp của hai enzyme tiêu hóa protein (được gọi là protease). Bromelain là một chất hóa học có tác dụng phân hủy axit amin, vì vậy dứa cũng được sử dụng như một chất làm mềm thịt hiệu quả.

Khi bạn thưởng thức dứa, bromelain sẽ hòa tan lớp chất nhầy bảo vệ trên lưỡi và vòm miệng, khiến tính axit của dứa trở nên đặc biệt khó chịu. Chính sự kết hợp giữa bromelain và axit trong dứa thực sự gây ra cảm giác châm chích và rát ở lưỡi của bạn.

Vì vậy, sau khi mua dứa về và gọt vỏ, bạn nên ngâm qua dứa với loại nước đặc biệt này trước khi ăn. Để biết đó là loại nước gì, hãy tham khảo hướng dẫn dưới đây nhé.

Sau khi mua dứa về và gọt vỏ, bạn nên ngâm qua dứa với loại nước đặc biệt này

Sau khi mua dứa về và gọt vỏ, bạn nên ngâm qua dứa với loại nước đặc biệt này

Ngâm dứa trong dung dịch nước muối loãng

Để thưởng thức dứa ngọt, bạn nên chọn những quả chín đều, có màu vàng và không còn màu xanh trên vỏ. Hãy chú ý đến hương thơm ngào ngạt và những mắt dứa nở to. Sau khi đã chọn được quả dứa ngon, mang về, gọt vỏ và loại bỏ mắt dứa.

Hãy cắt dứa thành các miếng đều nhau, kích thước tùy theo sở thích nhưng đừng quá lớn. Những người có kinh nghiệm khuyên rằng không nên ngâm miếng dứa lớn hoặc cả quả dứa. Việc cắt nhỏ sẽ giúp giảm cảm giác tê rát lưỡi khi ăn.

Ngâm dứa trong nước có pha một chút muối sẽ giúp không bị rát lưỡi khi ăn

Ngâm dứa trong nước có pha một chút muối sẽ giúp không bị rát lưỡi khi ăn

Chuẩn bị một lượng nước sôi đã để nguội (hoặc sử dụng nước tinh khiết hoặc nước khoáng). Thêm một thìa muối vào và khuấy đều bằng đũa. Sau đó, ngâm các miếng dứa đã cắt vào dung dịch nước muối trong khoảng 30 phút.

Sau khi ngâm đủ thời gian, đổ bỏ nước muối và để dứa ráo nước trước khi thưởng thức. Lúc này, dứa không chỉ sạch sẽ và vệ sinh, mà còn không bị thâm và giảm cảm giác tê rát lưỡi do nước muối đã làm giảm tác dụng của bromelain. Hơn nữa, ngâm dứa trong nước muối còn giúp dứa có vị ngọt hơn.

Ngâm dứa trong nước pha với baking soda

Dứa cũng đã được gọt vỏ và cắt thành các miếng nhỏ như đã hướng dẫn trước đó.

Chuẩn bị một bát nước sôi đã để nguội, sau đó thêm 1 thìa baking soda và khuấy đều cho tan hoàn toàn để tạo thành dung dịch soda. Ngâm các miếng dứa đã cắt trong dung dịch này khoảng 2-3 phút, sau đó có thể thưởng thức ngay lập tức.

Dứa ngâm với baking soda ăn sẽ ngọt hơn bình thường

Dứa ngâm với baking soda ăn sẽ ngọt hơn bình thường

Baking soda có tính kiềm, khi hoà tan vào nước, nó hoạt động tương tự như nước muối, giúp loại bỏ nhanh vị chua và chất gây rát lưỡi trong dứa. Dứa sau khi ngâm sẽ có vị ngọt dịu và thậm chí còn ngon hơn so với khi ngâm trong nước muối loãng.

Một số người chia sẻ mẹo rằng bạn có thể chần dứa qua nước nóng ở nhiệt độ 70 độ C, sau đó ngâm ngay vào bát nước đá. Phương pháp này giúp dứa giữ được độ ngọt giòn mà không gây cảm giác rát lưỡi.