Mẹo giảm cay tức thì khi lỡ ăn phải ớt

Nếu lỡ ăn phải ớt cay, thay vì uống nước, bạn nên dùng thứ khác để giảm vị cay nóng, bỏng rát trong miệng.

Ớt là loại gia vị có vị cay nóng đặc trưng, thường được dùng trong các món ăn để kích thích vị giác. Thành phần của ớt có chứa capsaicin gây ra kích ứng, bỏng rát lưỡi, niêm mạc miệng. Ăn quá nhiều ớt cũng không tốt cho dạ dày. Đặc điểm của capsaicin là không tan trong nước. Chính vì vậy, khi ăn ớt cay, nếu bạn uống nước thì vị cay không giảm đi.

Để giảm vị cay của ớt, thay vì uống nước, bạn nên thử những cách sau.

Uống sữa

Một trong những cách làm giảm vị cay của ớt hiệu quả, nhanh chóng chính là uống sữa tươi. Sữa có chứa một loại protein có tên là casein có tác dụng phá vỡ các liên kết mà capsaicin hình thành trên bề mặt lưỡi khi ăn ớt. Đây cũng là lý do tại sao nhiều món sử dụng gia vị cay thường có thêm sữa để giảm bớt ảnh hưởng của capsaicin.

Ớt có chứa capsaicin tạo ra vị cay.

Ớt có chứa capsaicin tạo ra vị cay.

Ngậm đường

Đường là một trong những nguyên liệu có thể giảm vị cay hiệu quả. Bạn có thể ngâm một chút đường hoặc uống một ít nước đường để giảm tình trạng bỏng rát trong miệng khi ăn phải đồ cay.

Chocolate

Ăn một mẩu chocolate nhỏ sẽ giúp cảm giác nóng rát trong miệng khi ăn phải ớt. Capsaicin dễ hòa tan trong chất béo hơn trong nước. Chocolate có chứa một lượng chất béo nhất định nên có khả năng loại bỏ capsaicin, giảm vị cay trong miệng. Chocolate sữa sẽ giúp giảm cay tốt hơn so với chocolate đen do hàm lượng chất béo và casein cao hơn.

Bánh mì

Khi ăn phải đồ cay, bạn có thể ăn thêm vài miếng bánh mì để giảm nóng rát trong miệng. Nhai kỹ và lâu để tinh bột trong bánh mì có thể hút chất capsaicin trong đồ ăn ra khỏi bề mặt lưỡi.

Nếu không có bánh mì, bạn cũng có thể ăn cơm. Tuy nhiên, do cơm có kết cấu dạng hạt, khả năng thấm được ít capsaicin hơn.

Để giảm vị cay khi lỡ ăn phải ớt, bạn không nên uống nước lọc mà nên sử dụng một số loại đồ uống khác như sữa.

Để giảm vị cay khi lỡ ăn phải ớt, bạn không nên uống nước lọc mà nên sử dụng một số loại đồ uống khác như sữa.

Trái cây

Bạn có thể ăn các loại trái cây có vị chua để giảm cảm giác cay nóng trong khoang miệng. Do capsaicin có thể hòa tan trong axit nên các loại trái cây có vị chua sẽ mang lại hiệu quả nhanh chóng trong việc giảm cay.

Rượu, bia

Khi ăn phải đồ cay, bạn có thể nhấp vài ngụm bia hoặc rượu để giảm cảm giác cay nóng trong khoang miệng. Các loại đồ uống có cồn có khả năng hòa tan capsaicin nên có thể làm dịu tác động của đồ ăn cay.