Mẹo chọn mít chín ngọt tự nhiên, ít xơ

Khi nắm được các mẹo chọn mít, đảm bảo bạn sẽ chọn được những quả chín ngọt tự nhiên, ai ăn cũng khen.

Hình dáng của quả mít

Với mít, bạn nên chọn những quả có dáng tròn đều. Toàn bộ quả mít phải căng phồng, không có chỗ lõm. Những quả mít có eo, có chỗ lõm thường dễ bị sâu hoặc bị cứng, nhiều xơ. Những quả tròn đều sẽ ngon hơn, ít bị xơ, ít bị hỏng hơn. Khi mua mít, cầm trên tay sẽ thấy quả chắc và nặng.

Gai của quả mít

Vỏ mít có rất nhiều gai nhỏ. Dựa vào các gai này bạn có thể đoán được độ chín của quả mít. Những quả mít có gai mở to, không còn nhọn, gai thưa thì đó là dấu hiệu cho thấy mít đã chín. Trong khi đó, những quả có gai nhọn, cứng và dày là dấu hiệu mít non, mít bị chín ép.

Không nên mua loại mít có vỏ màu xanh, các gai nằm sát nhau, gai nhọn. Ngoài ra, vỗ vào vỏ quả mít thấy tiếng chắc nịch cũng là dấu hiệu cho thấy mít chưa chín già.

Kiểm tra độ mềm của quả mít

Những quả có vỏ màu vàng nâu là dấu hiệu cho thấy nó đã chín. Khi mua, bạn có thể ấn tay vào vỏ để kiểm tra độ mềm của nó. Nếu thấy gai còn rắn chắc thì không nên mua. Những quả này là quả còn xanh.

Kiểm tra phần nhựa mít

Quả mít chín tự nhiên sẽ có phần vỏ mềm, gai nở to và ít nhựa. Bạn cứ dựa vào mẹo chọn mít ngon này khi đi mua là chọn được quả chín tự nhiên, tránh mua phải loại còn non hay chín ép.

Quả mít chín tự nhiên sẽ có phần vỏ mềm, gai nở to và ít nhựa. Bạn cứ dựa vào mẹo chọn mít ngon này khi đi mua là chọn được quả chín tự nhiên, tránh mua phải loại còn non hay chín ép.

Phần nhựa mít có thể tiết lộ cho bạn biết quả mít đó đã chín hay chưa. Những quả mít già thì phần nhựa sẽ rất ít. Trong khi đó, mít có phần nhựa trắng chảy ra nhiều là mít non, mít chín ép, nên hạn chế mua.

Ngửi mùi thơm của mít

Mít là loại trái cây có mùi thơm rất đặc trưng. Đối với mít đã chín, ngay cả khi đứng từ xa bạn cũng có thể ngửi thấy mùi của nó. Trong khi đó, mít xanh và mít chín ép thường không thể cảm nhận thấy mùi thơm rõ ràng kể cả khi đứng gần.

Quan sát múi mít

Nếu mua mít bóc sẵn, bạn nên lựa chọn những phần mít có màu vàng rõ óng, cùi dày. Ngoài ra, hãy nhìn cả phần xơ mít. Nên chọn quả có xơ mít vàng nhạt hoặc trắng. Đó là dấu hiệu của mít chín cây.

Nếu được, bạn có thể nếm thử một múi mít trước khi mua. Nếu thấy mít có vị ngọt lợ, sượng thì không nên mua vì đó là mít không ngon, mít chín ép. Mít chín tự nhiên sẽ có vị ngọt đậm, cùi mít mềm và có mùi thơm đặc trưng.

Nếu thấy quả mít bị cắt một góc ở gần cuống và bôi chất gì đó màu trắng lên trên thì cũng đừng lo lắng. Người ta thường làm như vậy với giống mít Thái. Giống mít Thái có năng suất cao nhưng hay gặp tình trạng bị xơ đen. Khi thu mua, thương lái sẽ cắt một miếng nhỏ trên đầu quả để kiểm tra độ già của quả mít đồng thời xem mít có bị xơ đen ở bên trong hay không. Mít bị xơ đen thì múi sẽ bị lép, sượng, không ngọt và không có vị thơm đặc trưng. Khi cắt, nếu thấy quả mít còn non thì thương lái cũng sẽ không mua.

Với mít Thái, khi mua, thương lái sẽ cắt một phần ở gần cuống quả để kiểm tra chất lượng sau đó bôi vôi lên trên để ngăn vi khuẩn. Khi chọn mít, bạn có thể yên tâm mua loại này.

Với mít Thái, khi mua, thương lái sẽ cắt một phần ở gần cuống quả để kiểm tra chất lượng sau đó bôi vôi lên trên để ngăn vi khuẩn. Khi chọn mít, bạn có thể yên tâm mua loại này.

Với những quả đạt tiêu chuẩn, sau khi cắt, người ta sẽ bôi vôi tôi (chính là loại vôi hay sử dụng để ăn trầu) lên trên vết cắt. Vôi có tác dụng tạo ra một lớp màng bảo vệ giúp vi khuẩn không thể xâm nhập vào bên trong làm hỏng quả mít.

Do đó, nếu gặp quả mít bị cắt một phần ở gần cuống và bôi chất trắng thì bạn không cần phải quá lo lắng.