Lý Hải: “Không được làm khán giả thất vọng vì họ đã bỏ tiền, tự mình đi làm phim mà chứ đâu ai ép?”

Giữa thị trường điện ảnh Việt cạnh tranh khốc liệt, Lý Hải quan niệm “biết mình biết ta”, không mong vượt qua phim người khác, chỉ mong vượt qua thành tích cũ của bản thân, ước mơ “Đủ tiền để làm tiếp phim sau”.
z4298201521738_c77e0ec54609641a266b24ce629f21bb

Chào Lý Hải. Trở lại đường đua phòng vé lần này, Lý Hải có áp lực thế nào khi mọi người đã xem phim của anh như một thương hiệu - “phim của Lý Hải”?

Trách nhiệm của tôi là không được phép để khán giả thất vọng về sản phẩm của mình. Nếu không làm thì thôi, còn nếu đã làm thì ít nhất phải để khán giả không cảm thấy tiếc tiền. Tôi nghĩ nhiều khán giả có lẽ có quan niệm họ sẵn sàng bỏ 1 triệu mua vé, miễn sao không được làm mất thời gian 2 tiếng đồng hồ của họ. 

Không được để khán giả thất vọng vì họ đã bỏ tiền, bỏ thời gian ra xem phim của mình chứ không phải miễn phí. Còn bản thân mình thì mình tự quyết định làm phim mà, đâu ai ép mình làm? Vì điều đó mà tôi luôn quan niệm khi làm phải làm hết sức.

z4298201577670_16d72f0b19df7b4fc69298e8035854b2

Ngoài kịch bản, quay phim ở hiện trường thì khi về, tôi và vợ cũng làm việc rất kỹ ở phần hậu kỳ. Hai vợ chồng gần như ăn ngủ trong phòng dựng, xem đi xem lại, kiểm tra từng âm thanh nhỏ trong phim, từng tiếng động, tiếng bước chân, nếu không khớp phải chỉnh ngay. Tôi tham gia trong từng khâu âm nhạc, thậm chí là làm màu phim. Vì thường người ta sẽ “mắng” đạo diễn. “Sao màu phim này xấu quá”, “sao đoạn này lại để nhạc này”, người ta cũng “mắng” ông đạo diễn chứ không ai mắng người chỉnh màu, người làm nhạc, khổ lắm (cười).

Theo Lý Hải, đâu là cảnh khó nhất trong bộ phim “Lật mặt 6” lần này?

Có một cảnh chôn nhân vật của Thanh Thức. Khi đọc kịch bản, tôi có nói “Thức ơi, cảnh này em nằm thật, anh quay thật nhé.” Thanh Thức sau khi cân nhắc thì đồng ý. Khi đến đêm quay hiện trường, quay ở nghĩa địa thật, mang cả quan tài ra, lúc này mặt Thanh Thức xanh như tàu lá chuối (cười). Ekip còn bỏ áo quan vào quan tài… Lúc này mặt Thanh Thức không còn giọt máu nhưng đâu thể rút lời lại được. 

Tôi có đúc thêm 1 mặt nạ để back up, nhưng chỉ dùng để quay cảnh toàn. Còn cảnh cận vẫn cần quay mặt của Thanh Thức. Khi Thức vào trong quan tài nằm, Thức run cầm cập. Nhưng sau đó Thức vẫn hoàn thành tốt cảnh quay. Đó là sự nỗ lực của các anh em diễn viên cộng tác cùng nên tôi rất trân trọng.

Anh có chạnh lòng khi có một số bộ phim đầu tư mức kinh phí thấp hơn, kịch bản hài - tình cảm có vẻ cũng sẽ không khó trong khâu sản xuất như một kịch bản mang hơi hướng twist giật gân, hành động như phim của Lý Hải nhưng doanh thu vẫn cao?

Đối với cá nhân tôi, tôi luôn muốn chọn một con đường riêng cho mình. Nếu tôi thấy năm nay nhiều phim hài ra mắt quá, tôi sẽ không làm phim hài. Nếu nhiều phim kinh dị quá, tôi sẽ không làm phim kinh dị nữa, làm phim về gia đình nhiều quá thì tôi sẽ không làm phim gia đình. Tôi sẽ tìm một chủ đề nào khác để không “đụng hàng”.

Một hướng đi riêng lúc nào cũng khó hơn. Mình phải chịu nhiều rủi ro lớn vì không phải lúc nào người đi đầu cũng thắng. Đôi khi người đi đầu còn “chết trước” để người thứ 2, thứ 3 rút kinh nghiệm. Nhưng có chơi phải có chịu và phải chấp nhận rủi ro mới trưởng thành được. Dù vấp ngã nhưng điều đó mới giúp mình trưởng thành hơn. 

z4298201581941_5c36a3193725275cc26f1a857a09ddd7

Anh có muốn làm một bộ phim thuần drama về chủ đề gia đình không?

Tôi cũng đang nghĩ về điều đó. Đó là thể loại tôi chưa làm bao giờ. Tôi cũng muốn thử. Nhưng khi viết kịch bản tôi thấy nó hơi “nhẹ đô” với tôi. Nếu Lý Hải có làm những bộ phim drama về tình yêu, tình cảm gia đình… thì tôi cũng sẽ nặng đô hơn, đưa “cái tôi” của mình vào ví dụ như đưa yếu tố giật gân vào, hành động…

Về kinh phí cho phim lần này, có nhiều người nói rằng làm phim xong thì “đổ nợ” hoặc phải vay tiền để làm phim, Lý Hải thì sao?

Tôi không dám nói nhiều về kinh phí vì nhạy cảm, nhiều người không hiểu và mang những con số ra so sánh, như thế sẽ có đôi chút không hay vì anh em nào làm phim cũng tâm huyết và mong muốn làm được sản phẩm chỉn chu nhất. Tôi xin phép không chia sẻ con số cụ thể nhưng riêng phim này, mọi người xem có thể thấy “Lật mặt 6” có sự chuyển mình, đầu tư nhiều hơn để sản phẩm của mình tốt hơn, đậm màu điện ảnh hơn.

Nếu tôi không tung clip hậu trường ra thì khán giả có lẽ sẽ nhầm tưởng tôi mượn nhà dân để quay, nhưng thực ra bối cảnh đều tự xây dựng. Những phần đầu còn mượn tiền để quay. Còn hiện tại đã đủ tiền để làm phim tiếp rồi. Lúc nào ra phim tôi cũng chỉ cầu trời xin cho huề vốn, để có đủ tiền làm tiếp phim sau. Doanh thu bao nhiêu thì trời cho bao nhiêu hưởng bấy nhiêu, không dám cầu mong trăm tỷ. Không đòi hỏi hơn, ai cũng có phần phước riêng của mình, không so với ai. Quan trọng nhất là mình hơn chính mình của hôm qua.

z4298201577054_0ef191b40eff355f69dabc9e88155fed

Anh từng nói mình bị một số ngôi sao phòng vé từ chối, hiện tại thì sao? Thời điểm đó họ từ chối anh với lý do gì?

Điều đó chỉ xảy ra với “Lật mặt 1” thôi, hiện tại thì không còn nữa. Lý Hải hiện tại đã tổ chức casting, công ty cũng chủ động mời những diễn viên hợp vai. Ai đến cast hợp thì cộng tác. Còn ngày xưa chưa có tên tuổi, mình phải hẹn gặp họ, họ không cast đâu. Còn giờ mọi diễn viên trong “Lật mặt” dù vai chính hay phụ, lớn hay nhỏ đều phải casting.

Khi từ chối, họ nói không có lịch, họ bận. Hoặc có thể họ nói để đó về họ xem và trả lời sau. Đại loại thế. 

Đó có phải là một phần lý do để anh cố gắng được như ngày hôm nay không?

Đó cũng là một phần để tôi nỗ lực làm nên điều gì đó để mọi người nhìn mình khác đi một chút. Họ không tin tưởng mình cũng đúng vì thời điểm đó, họ đã làm trong nghề diễn rất lâu năm. Còn Lý Hải chỉ là ca sĩ, đột ngột chuyển sang làm về phim thì họ không tin tưởng cũng đúng thôi. Nhưng giờ những nỗ lực của mình cũng phần nào chứng minh được là mình có thể làm được và nghiêm túc với con đường này.

Hiện tại ngày càng có nhiều phim Việt công chiếu và mang đi “xuất khẩu” ở nước ngoài. Theo Lý Hải, đó có phải là thước đo của sự thành công không?

Tôi nghĩ là đó không phải thước đo thành công đâu. Với cá nhân tôi, khi ở một rạp phim nước ngoài, xung quanh toàn bộ là poster phim nước ngoài mà có một poster phim Việt Nam thì mình tự hào vô cùng. Không phải phim của Lý Hải mà là phim của ai khác thì tôi cũng rất vui và hãnh diện. Mọi người chỉ đang cố gắng làm điều đó, mang phim Việt Nam đến với quốc tế chứ không phải là thước đo thành công đâu.

Cách đây không lâu Lý Hải có bị gọi tên trong tin đồn một nam nghệ sĩ bị bắt vì đánh bạc. Đây là tin đồn thất thiệt, nó có ảnh hưởng nhiều đến anh không?

Thời điểm đọc được tin đó là lúc tôi còn đang ở studio lo phần hậu kỳ cho phim. Tôi chỉ nghĩ đơn giản không phải mình thì thôi nên cứ tập trung làm việc tiếp. Nhưng vài ngày sau, tin đồn càng lúc càng đẩy lên cao nên tôi đã lên tiếng phủ nhận để khán giả hiểu rõ. Với những ai thân thiết thì có lẽ đều biết Lý Hải từ trước đến nay chưa từng dính vào những kiểu bài bạc thế này.

Cảm ơn Lý Hải vì cuộc trò chuyện. Chúc Lý Hải sẽ gặt hái nhiều thành công với “Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh”.

Bài viết: Thục Vy
Thiết kế: Thiên Trúc

Trúc