Loài cá của Việt Nam được thế giới săn lùng vì có bộ phận “quý hiếm” giá hơn 1 tỷ đồng

Một loài cá ở Việt Nam khiến cả thế giới truy lùng bởi sở hữu bộ phận "đặc biệt", hiện giá trị lên đến hơn 1 tỷ đồng ai nghe cũng ngỡ ngàng.

Việt Nam có địa hình phân hóa, bờ biển dài cùng hệ thống sông ngòi chằng chịt, thiên nhiên nước ta may mắn được tạo hóa cho nuôi dưỡng được nhiều loại thủy hải sản quý mà những vùng khác ít có. Đứng top đầu trong hàng ngũ cá quý hiếm ở Việt Nam là cá sủ vàng, được cả thế giới săn đón.

Cá sủ vàng, còn được biết đến với các tên gọi như cá sủ vây vàng, cá sủ vàng kép, cá thủ, cá đường..., là loài cá phân bố chủ yếu ở khu vực Nam Á và Đông Nam Á. Tại Việt Nam, chúng thường sống và sinh sản tại các khu vực biển khắp đất nước, tuy nhiên, số lượng của chúng đã giảm đi đáng kể do bị khai thác quá mức.

loai-ca-cua-viet-nam-duoc-the-gioi-san-lung-vi-co-bo-phan-quy-hiem-gia-hon-1-ty-dong (3)
Loài cá của Việt Nam được thế giới săn lùng vì có bộ phận “quý hiếm” giá hơn 1 tỷ đồng

Giá trị của cá sủ vàng có thể lên đến hàng tỷ đồng nhờ vào việc sở hữu phần bong bóng cá đặc biệt. Lý do  là bởi phần bong bóng cá này được sử dụng trong y học làm chỉ khâu tự tiêu. Mỗi kilogram bong bóng cá sủ vàng tươi có giá từ 45.000 đến 55.000 USD/kg (tương đương khoảng từ 1 đến 1,25 tỷ đồng/kg).

Chỉ tự tiêu từ bong bóng cá sủ vàng không gây tổn thương cho mô, giảm nguy cơ viêm nhiễm cho bệnh nhân. Hơn nữa, bong bóng cá phơi khô được coi như "nhân sâm của biển", có thể bổ gan, thận, cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể suy nhược, cũng như hỗ trợ phụ nữ mang thai và sau sinh. Cũng nói thêm, một con cá nặng từ 40 đến 50 kg, phần bong bóng cá sẽ đạt khoảng 1kg tươi.

loai-ca-cua-viet-nam-duoc-the-gioi-san-lung-vi-co-bo-phan-quy-hiem-gia-hon-1-ty-dong (8)
Bong bóng cá sủ vàng được dùng làm chỉ khâu tự tiêu trong y học có giá trị hàng chục ngàn USD tùy theo kích thước.
loai-ca-cua-viet-nam-duoc-the-gioi-san-lung-vi-co-bo-phan-quy-hiem-gia-hon-1-ty-dong (7)
Cá sủ vàng nằm trong top 5 loài cá đắt nhất thế giới.

Đây là một loại cá được ví là "đắt như vàng" nên rất khó săn bắt. Cá sủ vàng có môi trường sống chính là ở biển nhưng đến mùa sinh nở (thường từ tháng 1-4 hàng năm), chúng bơi về phía các vùng cửa sông nước lợ để đẻ trứng. Cá con sẽ bơi vào vùng nước ngọt sâu trong đất liền sinh sống, sau 1-2 năm sẽ tự trở về với biển.  Khi trưởng thành, cá sủ vàng có thể nặng tới 100 - 130kg, chiều dài đạt tối đa là 1,6m. Ở 2 năm đầu đời chúng chỉ đạt trọng lượng 10kg. 

loai-ca-cua-viet-nam-duoc-the-gioi-san-lung-vi-co-bo-phan-quy-hiem-gia-hon-1-ty-dong (9)
Vì quý hiếm, cá sủ vàng được thương lái săn lùng được có thể bán giá lên đến hàng tỷ đồng
loai-ca-cua-viet-nam-duoc-the-gioi-san-lung-vi-co-bo-phan-quy-hiem-gia-hon-1-ty-dong (71)
Cá trưởng thành có kích thước rất lớn, dài cả mét và nặng vài chục đến cả trăm kg.

Sông Hồng trước đây là khu vực sinh sản tập trung cá sủ vàng, với sản lượng đạt từ 20 đến 30 tấn mỗi ngày, nhưng hiện nay nguồn lợi này đã cạn kiệt. Cá sủ vàng gần như không thể nuôi trong môi trường nhân tạo. Mặc dù vậy, chúng vẫn chưa được phân loại vào sách đỏ do vẫn có thể đánh bắt từ tự nhiên, tuy nhiên, số lượng chúng rất ít. Vì quý hiếm, cá sủ vàng được thương lái săn lùng được có thể bán giá lên đến hàng tỷ đồng, tùy thuộc vào cân nặng của cá.

loai-ca-cua-viet-nam-duoc-the-gioi-san-lung-vi-co-bo-phan-quy-hiem-gia-hon-1-ty-dong (6)
Bong bóng cá sủ vàng phơi khô được cho là có giá trị dinh dưỡng ngang với nhân sâm.
loai-ca-cua-viet-nam-duoc-the-gioi-san-lung-vi-co-bo-phan-quy-hiem-gia-hon-1-ty-dong (2)
Thịt cá sủ vàng ngon, đắt, nhưng giá trị nhất là phần bong bóng.

Ngan