Ipswich nên làm gì để trụ lại tại Premier League sau mùa tới?

Vậy là sau hơn hai thập kỷ, câu lạc bộ Ipswich đã chính thức quay trở lại Premier League bằng chiến thắng 2-0 trước Huddersfield vào ngày hôm qua. Tất nhiên họ biết trước những áp lực mà giải đấu hàng đầu nước Anh mang lại và chắc chắn là không dễ để đội bóng nhỏ này trụ lại tại đây sau mùa giải tới. 

Vậy Ipswich cần làm gì để tránh việc phải xuống chơi Championship chỉ sau một năm? 

1. Giữ chân Kieran McKenna

Vị chiến lược gia trẻ mới 37 tuổi đã tạo nên những điều thần kỳ cho đội chủ sân Portman Road khi ông giúp câu lạc bộ này thăng liền hai hạng qua hai mùa giải. Đây là dấu hiệu cho thấy một huấn luyện viên tài năng nữa sẽ được giới thiệu ở sân chơi Premier League mùa sau.

Hồi đầu năm nay, Crystal Palace từng xem xét tới việc chiêu mộ cựu trợ lý của Jose Mourinho trước khi ký hợp đồng với Oliver Glasner. Nhiệm vụ của ban lãnh đạo Ipswich là phải giữ chân được McKenna, đồng thời hỗ trợ tối đa cho huấn luyện viên người Bắc Ireland trong khả năng cho phép. 

 - Bóng Đá

 McKenna là người hùng trong lòng các cổ động viên Ipswich. 

2. Giữ chân những cầu thủ mượn về

Tiền vệ thuộc biên chế Chelsea - Omari Hutchinson đã chơi rất nổi bật trong hành trình tại Championship mùa này, góp công lớn vào tấm vé thăng hạng của Ipswich. Tuy nhiên, không loại trừ khả năng The Blues sẽ gọi anh trở lại, vậy nên nếu có thể thì McKenna cần yêu cầu câu lạc bộ ký hợp đồng với Hutchinson ngay bây giờ. Trường hợp tương tự cũng xảy ra với Kieffer Moore - người được mượn từ Bournemouth và Jeremy Sarmiento từ Brighton. 

3. Chuyển nhượng khôn ngoan

Ipswich Town đã giữ phần lớn đội hình từ League One mùa trước cho tới thời điểm hiện tại. Chắc chắn một số cái tên nổi bật của đội bóng này sẽ được liên hệ với những câu lạc bộ lớn hơn ở Premier League, và nhiệm vụ của ban lãnh đạo câu lạc bộ là phải giữ chân được họ. Ngoài ra, đội chủ sân Portman Road cũng cần chiêu mộ một hoặc hai cầu thủ có kinh nghiệm dày dặn tại Ngoại hạng Anh. 

4. Tích cực tập luyện

Các cầu thủ của Ipswich từng nói về những yêu cầu cao của huấn luyện viên Kieran McKenna trong quá trình tập luyện, và đó chính là một yếu tố quan trọng giúp họ thi đấu tốt tại Championship mùa này. Các đối thủ ở Premier League của họ chắc chắn sở hữu đẳng cấp hàng đầu, nên nếu không muốn bị xuống hạng chỉ sau 1 năm, chế độ tập luyện cần được nâng lên một độ khó cao hơn. 

5. Tận dụng sân nhà

 - Bóng Đá

 Bầu không khí này đủ sức để khiến nhiều đối thủ sắp tới của Ipswich phải sợ hãi. 

Portman Road đã tạo ra một bầu không khí điên cuồng vào tối ngày hôm qua, sau khi Ipswich chính thức giành vé thăng hạng và các cổ động viên của đội bóng này đã sẵn sàng cho những màn cổ vũ cuồng nhiệt trong mùa giải tới. Với một giải đấu như Ngoại hạng Anh, lợi thế sân nhà cần được các câu lạc bộ nhỏ tận dụng tối đa để giành những điểm số quan trọng qua từng vòng đấu. 

6. Tiếp tục dựa vào sức mạnh tập thể

Kieran McKenna không muốn dựa vào một tiền đạo chủ lực giống các câu lạc bộ khác như Leicester City với Jamie Vardy có 18 bàn, hay Leeds United với Crysencio Summerville có 19 bàn. Thực tế, không một cầu thủ Ipswich Town nào lọt vào danh sách 10 cầu thủ ghi bàn nhiều nhất ở Championship mùa này, và họ nên tiếp tục chiến thuật đó trong mùa giải tới. 

(Bạn đọc: Thịnh Nguyễn)