Huyền Huho: 'Chinh phục khách hàng bằng tâm và khát vọng nâng tầm giá trị ẩm thực Tây Bắc'

Là người con của Tây Bắc, TikToker Huyền Huho đã và đang chạm đến những thành công đầu tiên trên hành trình khởi nghiệp với ẩm thực đặc sản quê hương - thịt trâu, thịt lợn gác bếp. 

Cùng trò chuyện với cô gái này để hiểu hơn về hành trình và khát vọng xây dựng thương hiệu ẩm thực Tây Bắc trong trái tim người tiêu dùng trong nước và bạn bè quốc tế.

Ẩm thực Tây Bắc Huho và hành trình chinh phục khách hàng từ tâm

Quyết định khởi nghiệp, Huyền Huho đã chọn bắt đầu với nông nghiệp, cụ thể hơn là sản phẩm khá là đặc thù - thịt trâu, thịt lợn gác bếp, bạn có thể chia sẻ động lực để bạn chọn con đường không mấy dễ dàng với một người trẻ như bạn?

Văn hoá ẩm thực Tây Bắc rất đa dạng và độc đáo về hương vị, cách chế biến. Bản thân Huyền là một người con của núi rừng Tây Bắc, mình rất mong muốn những đồ đặc sản quê hương của mình lan tỏa đến những bạn bè phương xa trên toàn quốc. Hơn nữa, mình thấy những đặc sản này rất ngon và phù hợp để có thể vận chuyển đi xa, đến tay tất cả người tiêu dùng dù ở nơi đâu. 

May mắn nữa, mẹ mình nấu ăn rất ngon, đặc biệt là món ăn Tây Bắc, nên mình cũng có di truyền và học tập chút tài năng từ mẹ. Món thịt gác bếp nhà mình hương vị đặc trưng khác biệt nhờ công thức và quy trình tươi, ngon, sạch do mình cùng mẹ đã nghiên cứu. Thêm vào đó, khi mình sản xuất sản phẩm này, mình muốn góp phần công sức nhỏ giúp bà con có công việc và thu nhập để phát triển cuộc sống. 

huyen-huho-1-1679468989.png
Mẹ Huyền Huho chính là người truyền cảm hứng cũng như công thức chế biến những món đặc sản Tây Bắc để cô gái trẻ bắt đầu khởi nghiệp

Bạn có nhắc đến quy trình tạo ra những sản phẩm tươi, ngon, sạch, Huyền chia sẻ rõ hơn về sản phẩm Huho của mình đáp ứng những tiêu chí này như thế nào? 

Với Huyền, sản phẩm này chính là đại diện của văn hoá, con người Tây Bắc, vậy nên mỗi sản phẩm Huho đến tay người tiêu dùng phải có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo thịt tươi, an toàn vệ sinh thực phẩm, hoàn toàn sử dụng các gia vị tự nhiên đặc trưng của Tây Bắc để tẩm ướp, không có chất bảo quản, chất phụ gia. Thịt được sấy bằng củi nhãn 100% ít khói, thịt hồng và đỏ, không bị khét. Trong suốt quá trình sản xuất, mình luôn đồng hành, sát sao cùng bà con từ sơ chế nguyên liệu, tẩm ướp, sấy, hấp, cho đến đóng gói bảo quản, để mọi sản phẩm đều đảm bảo chất lượng đồng đều, tốt nhất tới tay người dùng. 

Giữa rất nhiều các sản phẩm thịt trâu gác bếp, điều gì làm nên sự khác biệt của thương hiệu Huho? Bạn đã gặp phải những khó khăn gì trong quá trình từ sản xuất đến bán hàng?

Hướng đến người tiêu dùng, sản phẩm Huho trước khi đóng gói đã được hấp chín, nướng và đập dập, vậy nên có thể sử dụng ngay sau khi mở túi, rất ít thương hiệu đã làm được điều này trên thị trường. Hơn nữa, khách hàng của Huho có thể hoàn toàn trải nghiệm sản phẩm với giá 0 đồng, mình sẵn sàng nhận lại hàng nếu khách hàng cảm thấy không ngon, không hài lòng sau khi dùng thử, trong mỗi sản phẩm đều có thẻ bảo hành.

huho-sanp-1679540828.jpg
Khách hàng của Huho có thể trải nghiệm sản phẩm thịt trâu gác bếp với giá 0 đồng

Cũng bởi Huho hướng tới thịt sạch, tươi và an toàn nên việc xử lý thịt tươi khiến giá thành cao gấp đôi thị trường truyền thống nên đó cũng là một rào cản lớn trong việc tiếp cận thị trường. Rất khó để có thể thuyết phục người tiêu dùng rằng sản phẩm của mình có chất lượng tương xứng với giá thành. Tuy nhiên, mình sẵn sàng công khai quy trình sản xuất cũng như chất lượng sản phẩm đảm bảo khiến khách hàng yên tâm và quay trở lại với mình rất nhiều. Mình rất tự hào về điều đó. 

Quy trình sản xuất thủ công, mất ít nhất 2 ngày cho một mẻ thịt gác bếp thành phẩm nên số lượng sản phẩm bị hạn chế cũng là trở ngại không nhỏ. Thêm vào đó, việc không sử dụng chất bảo quản cũng khiến quá trình lưu trữ, sử dụng của sản phẩm ngắn hơn, mình cũng đã khắc phục bằng các biện pháp công nghệ thanh trùng, khử trùng, hút chân không sản phẩm. Trong thời gian tới, mình cùng đội ngũ sẽ nghiên cứu thêm về giải pháp bảo quản vẫn giữ nguyên chất lượng, an toàn và đồng thời có thể kéo dài thời gian sử dụng.

Khát vọng lớn từ trái tim cô gái nhỏ

Là một bạn trẻ sáng tạo, thông qua nền tảng mạng xã hội để lan tỏa thương hiệu, sản phẩm cũng như những giá trị văn hoá, con người Tây Bắc đến bạn bè bốn phương đang có hiệu quả rất tích cực. Bạn hãy chia sẻ thêm về cách mà bạn cùng đội ngũ của mình đang làm?

Trước khi khởi nghiệp với thương hiệu Huho, mình là một TikToker, nội dung trên kênh của mình thường chia sẻ cuộc sống, văn hoá, ẩm thực và con người ở quê hương mình. Nền tảng mạng xã hội nền tảng 4.0 như Youtube, Facebook, TikTok đang rất phát triển, thông qua đây mình có thể giới thiệu cho bạn bè phương xa biết về thiên nhiên, con người và ẩm thực Tây Bắc. Những nền tảng này cũng đã cho mình những cơ hội, giúp những bạn trẻ làm nông nghiệp như mình tiếp cận gần hơn đến khách hàng mục tiêu. Đây là cơ hội nhưng cũng là thách thức với mình và đội ngũ, để tiếp cận những nền tảng này, đòi hỏi mình luôn sáng tạo nội dung, không ngừng làm mới mình, bên cạnh đó cũng cần đam mê và tâm huyết với con đường, với sản phẩm của mình.

huyen-huho-2-1679468989.jpg
Huyền Huho thường chia sẻ về cuộc sống, văn hóa và ẩm thực Tây Bắc trên kênh TikTok của mình

Qua những gì Huyền đã chia sẻ, có thể thấy khát khao và ước mơ của Huyền không chỉ dừng lại ở những sản phẩm thịt trâu, thịt lợn gác bếp mà Huho đang làm, bạn có thể chia sẻ những định hướng phát triển trong tương lai của thương hiệu Huho được không?

Như mình đã chia sẻ, mình rất yêu Tây Bắc, yêu thiên nhiên, yêu ẩm thực và cả con người nơi đây. Không chỉ muốn tạo thêm nhiều công việc, thu nhập ổn định cho bà con, thông qua những sản phẩm của mình, thông qua nền tảng mạng xã hội, mình muốn giới thiệu nhiều hơn về thiên nhiên, con người ở khắp mọi nơi, những vùng đất đẹp nhưng còn hoang sơ chưa được nhiều người biết đến và khám phá, những nền văn hoá, ẩm thực lâu đời cần được lưu truyền. Hi vọng những hành động nhỏ của mình có thể góp phần quảng bá du lịch, để đưa Tây Bắc ngày một phát triển hơn.

Để hiện thực hoá khát vọng đó, mình cũng như đội ngũ của mình luôn tiên phong trong việc nghiên cứu phát triển sản phẩm cũng như sáng tạo trong cách tiếp cận thị trường. Trong tương lai gần, Huho sẽ hợp tác với những nhà cung cấp nguyên liệu, nhà máy sản xuất sản phẩm để nâng cao sản lượng sản phẩm. Lắng nghe người tiêu dùng, mình cùng chuyên gia nghiên cứu để cải tiến, nâng cao chất lượng cũng như thời hạn bảo quản sản phẩm, đưa sản phẩm hiện diện ở các hệ thống siêu thị trên toàn quốc và chinh phục thị trường quốc tế lân cận. 

Với cô gái nhỏ Huyền Huho, đích đến của hành trình khởi nghiệp đầy gian nan ấy là ngày càng mang nhiều giá trị cao để giúp bà con phát triển kinh tế, là khát vọng lan tỏa giá trị ẩm thực Tây Bắc đến mọi miền, là đại diện ẩm thực Việt đến tay bạn bè quốc tế. 

Tìm hiểu các sản phẩm Huho tại: https://huhofood.vn/