Review "Vệ binh dải ngân hà 3": Cú đáp ngoạn mục cho phần kết của loạt phim độc đáo nhất Marvel

Guardians of the Galaxy 3 khép lại hành trình đong đầy của các thành viên trong hoài niệm và đầy lắng đọng. Kịch bản chặt chẽ, tung hứng liên tục khiến người xem lấy lại niềm tin vào phim siêu anh hùng.

Guardians of the Galaxy (Tựa Việt: Vệ Binh Dải Ngân Hà) vốn là mảng màu độc đáo, riêng biệt so với các phim siêu anh hùng ở Vũ Trụ Điện Ảnh Marvel (MCU) khi theo đuổi mô típ làm phim hài hước, nội dung trào phúng. Trở lại sau 6 năm với phần thứ 3, phim đã thành công gửi lời tạm biệt trọn vẹn đến người hâm mộ bằng những phút giây cùng khóc - cười xuyên suốt thời lượng 149 phút của mình. Có thể nói, so với sự trượt dốc của nhiều tác phẩm phim cùng thể loại thời gian gần đây, Đội vệ binh đã có màn cứu cánh, một lần nữa kéo khán giả cuồng nhiệt trở lại.

th

Chuyện phim xoáy sâu vào quá khứ của nhân vật gấu mèo Rocket và dùng đó làm tiền đề vực dậy tinh thần đồng đội, nỗ lực đấu tranh của mỗi thành viên trong đội nhằm tìm cách cứu mạng chiến hữu. Trong khi Peter rệu rã tinh thần vì sự ra đi của bạn gái, cả nhóm bị Adam Warlock tấn công khiến Rocket hôn mê, thời gian tìm mật mã giải cứu căng thẳng hơn khi chỉ có vỏn vẹn 48 giờ. Từ đó, những màn đột nhập, chiến đấu không ngừng nổ ra kéo theo không ít bí mật động trời về những nghiên cứu mang tính hủy diệt nhân loại mà High Evolutionary (Chukwudi Iwuji) tạo nên.

Nội dung súc tích, bi - hài đan xen

Về phần nội dung, phim có bố cục chặt chẽ và lối kể mạch lạc dù đan xen liên tục 2 tuyến thời gian quá khứ và thực tại. Song song với hành trình gắn kết, tranh đấu vì đồng đội là sự lồng ghép quá khứ của nhân vật Rocket. Nhịp phim có sự nhanh nhẹn, thay đổi phù hợp theo từng giai đoạn và diễn biến tâm lý của nhân vật. Cách sắp xếp tình tiết trong phim tạo được sự lôi cuốn, đẩy cảm xúc người xem hòa cùng nhân vật. Điều này giúp Guardians of the Galaxy 3 không chỉ gây cười mà còn xoáy sâu vào nỗi buồn, sự thương cảm của khán giả.

2

Phần phim lần này phân chia đất diễn hợp lý, mỗi nhân vật đều có không gian phát triển và để lại dấu ấn trong lòng người hâm mộ. Không chỉ riêng tuyến truyện về Rocket, hành trình trưởng thành với không ít nỗi đau của thành viên khác như Peter hay sự chuyến hóa trong suy nghĩ, hành động của Gamora , Nebula, Drax, Mantis, Groot,... đều hiện lên một cách ấn tượng. Ngoài ra, phim vẫn giữ được nét đặc trưng của mình từ cách pha trò, phối hợp tấu hài nhịp nhàng cho đến những màn đấu "võ mồm" khoái chí. Cộng thêm việc áp sát kịch bản với tính giáo dục, mô phỏng xã hội theo đuổi chủ nghĩa hoàn hảo nhiều đắng cay khiến câu chuyện thêm phần nhân văn.

Cường hóa kỹ xảo, nâng cấp hành động

Số lượng bối cảnh ở phần 3 không chỉ nhiều mà còn đa dạng về màu sắc, cách bày trí lẫn tạo hình cư dân ở mỗi hành tinh hay trạm dừng của đội vệ binh. Thuyết tiến hóa, chủ nghĩa hoàn hảo hay âm mưu độc ác của phe phản diện được tô điểm nhờ phần dựng hình khá tốt. Độ chịu chơi khi liên tục chiến nhau bằng súng đạn, các loại vũ khí đa dạng cho đến hàng loạt vụ nổ mang tính hủy diệt liên tục mang đến sự thỏa mãn về phần nhìn. 

3

Có thể nói, kỹ xảo trong Guardians of the Galaxy 3 có sự tiến bộ so với một số tác phẩm gần đây của MCU và vượt trội hơn nhiều so với 2 phần phim trước đây. Phần chuyển cảnh thực hiện mượt mà, các trận giao tranh hiện lên sống động, dồn dập và biết cách làm nóng không khí. Sau cùng, sự bổ trợ nhịp nhàng của âm thanh tác động mạnh tới cảm xúc khán giả. Đặc biệt là những nhịp nghỉ, cách đạo diễn bỏ nhỏ từng khoảng lặng sau khi đẩy hành động lên đỉnh điểm mang tính dẫn dắt tốt. Nhiều bản nhạc cổ điển từ thập niên 70 đến những năm 2000 vang lên gây xúc động, đậm tính hoài niệm.

Lời chia tay "đáng nhớ"

Lần trở lại này không chỉ là lời kết cho series Guardians of the Galaxy mà còn là lời tạm biệt từ đạo diễn James Gunn với Marvel. Vậy nên, có thể thấy đứa con tinh thần "độc lạ" trong dòng phim siêu anh hùng này đã được đặt để nhiều tâm huyết từ ông. Không giáo điều hay nặng triết lý, bài học trưởng thành trong tình bạn, tình yêu được khắc họa một cách nhẹ nhàng, lắng đọng. Tận dụng sự liên kết từ quá khứ đến thực tại, đạo diễn khai thác hành trình chuyển đổi trong tính cách lẫn suy nghĩ và từng hành động của mỗi nhân vật.

Phép ẩn dụ trong phim được tận dụng triệt để, gây ấn tượng cho phép cộng kì lạ làm nên đội vệ binh hùng mạnh dẫu mỗi cá thể đều có sự riêng biệt, thậm chí tính cách đôi lúc đối nghịch nhau. Cuối cùng, thông điệp chính khi nói về tác hại của chủ nghĩa hoàn hảo mang đến tín hiệu tích cực. Cảm thông để hòa hợp là cách tháo gỡ mọi nút thắt trong mối quan hệ giữa các thành viên, điều này mang đến bài học về sự chữa lành trong tâm hồn, vỗ về người xem.

0

Nhìn chung, Guardians of the Galaxy 3 đem tới trải nghiệm giải trí hoàn thiện khi sở hữu đầy đủ các yếu tố giúp phim chinh phục khán giả trong phần nghe, phần nhìn và cả phần cảm. Không chỉ mang tới không gian đầy tiếng cười bằng lời lẽ "đấu khẩu" mặn mà, phim còn nhẹ nhàng vỗ về người xem bằng sự an ủi lớn lao khi nhấn mạnh không ai trong chúng ta là hoàn hảo. Mỗi người đều có một quá khứ, có những nỗi niềm hoặc khổ đau cần thiết để từ đó học được cách hoàn thiện, biết đối diện và tự yêu thương mình.

Phim hiện đang công chiếu tại các cụm rạp trên toàn quốc.

Thanh Trúc

Thanh Trúc