Đối tượng bị thu hồi số điện thoại sau ngày 15/5 mọi người cần biết

Sau ngày 15/5, những thuê bao đã bị khoá 2 chiều nhưng vẫn không thay đổi thông tin chính chủ sẽ bị chấm dứt hợp đồng và thu hồi số điện thoại.

Theo yêu cầu của Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông), đến ngày 31/3, tất cả các thuê bao di động đều phải có thông tin hợp lệ và trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Những thuê bao có thông tin không trùng khớp với thông tin trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sau ngày 31/3 sẽ bị khoá 1 chiều gọi đi. Tức là những thuê bao này sẽ không thể thực hiện các cuộc gọi đi, nhắn tin cũng như sử dụng dữ liệu di động. Trong thời gian bị khoá 1 chiều, chủ thuê bao nếu vẫn muốn sử dụng số điện thoại này thì vẫn có thể thực hiện các thủ tục để chuẩn hóa thông tin. Thời hạn thay đổi là trong vòng 15 ngày kể từ ngày bị khoá 1 chiều.

Sau 15 ngày, nếu thuê bao vẫn chưa thực hiện chuẩn hoá thông tin, số điện thoại sẽ bị khoá 2 chiều cả chiều gọi đi và chiều gọi đến. Và đến 30 ngày sau, tức là ngày 15/5, nếu chủ thuê bao vẫn chưa điều chỉnh thông tin khớp với thông tin trên hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thì sẽ bị chấm dứt hợp đồng và thu hồi số điện thoại.

thue-bao-di-dong-1
Số thuê bao bị khoá 2 chiều nếu vẫn không thay đổi thông tin chính chủ sẽ bị thu hồi sau ngày 15/5

Được biết, tính đến cuối tháng 4/2023, dựa trên số liệu từ Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông, có 1,1 triệu thuê bao đã bị khoá 2 chiều do thông tin không trùng khớp. Tuy nhiên, lại chỉ có 83.000 thuê bao đã thực hiện chuẩn hóa thông tin theo đúng quy định (tức là chỉ chiếm khoảng 7,2%). Như vậy, đến ngày 15/5, nếu hơn 1 triệu thuê bao này vẫn không thực hiện thay đổi thông tin theo đúng quy định thì khả năng cao sẽ bị thu hồi.

Với những thuê bao chưa được chuẩn hoá, bạn chỉ cần mang CCCD đến điểm giao dịch của các nhà mạng gần nhất sẽ được nhân viên hỗ trợ và thực hiện. Việc thực hiện chuẩn hoá thông tin giúp đảm bảo quyền lợi của mọi người, dễ dàng thực hiện các dịch vụ như dịch vụ công, các dịch vụ thanh toán điện tử...