Ban đêm bật điều hòa 26 hay 29 độ tiết kiệm điện, lưu ý 1 nút giúp hóa đơn tiền điện cuối tháng giảm nửa

Nhiều người cho rằng ban đêm bật điều hòa trên 26 độ có thể giúp tiết kiệm điện năng. Tuy nhiên thực tế có 1 cách làm hiệu quả nhanh chóng hơn.

Thời điểm nắng nóng cao độ, nhiều người dân ưu tiên sử dụng quạt điện, điều hòa để làm dịu không khí trong phòng. Vì lẽ đó mà hóa đơn tiền điện trong những tháng mùa nóng của các gia đình đều tăng vọt. Theo sự phát triển của thời đại, ngày càng nhiều các gia đình có đủ điều kiện kinh tế để lắp đặt hệ thống điều hòa nên đẩy điện năng tiêu thụ các tháng nắng nóng lên cao vượt bậc.

Làm thế nào để sử dụng điều hòa một cách thông minh, vừa đáp ứng nhu cầu làm mát của gia đình, vừa tiết kiệm điện năng hiệu quả là một bài toán khó đối với mỗi người dân.

ban-dem-bat-dieu-hoa-26-hay-29-do-se-tiet-kiem-dien-10
Nhiều người thắc mắc ban đêm mở điều hòa 26 hay 29 độ để tiết kiệm điện năng?

Theo các chuyên gia về điện lạnh, về lý thuyết, điều hòa bật nhiệt độ từ 28-29 độ C sẽ giúp tiết kiệm điện năng đối đa. Tuy nhiên, các chuyên gia nói thêm, tùy theo nhu cầu của mỗi gia đình mà điều chỉnh nhiệt độ phù hợp, ngưỡng nhiệt độ hợp lý là từ 26 độ C trở lên. 

Nguyên nhân do không phải ai cũng chịu được điều hòa bật nhiệt độ 28-29 độ C. Một số người cho rằng nhiệt độ này khiến họ cảm thấy nóng bức, nhất là vào thời điểm ban đêm, nhiệt độ cao của điều hòa khiến họ không ngủ ngon giấc.

ban-dem-bat-dieu-hoa-26-hay-29-do-se-tiet-kiem-dien-5
Các chuyên gia nói rằng tùy theo sức chịu đựng của bản thân để lựa chọn mức nhiệt thích hợp, trung bình nhiệt độ từ 25, 26 độ trở lên là đã tiết kiệm điện năng

Ngoài ra, các chuyên gia khuyến khích thêm là nên bật điều hòa ở chế độ "làm mát" (Cool) và chọn nhiệt độ vừa đủ. Đồng thời, nếu người dân sử dụng điều hòa xuyên suốt cả đêm thì nên kết hợp thêm một nút "ngủ" (Sleep) trên điều khiển để duy trì nhiệt độ vừa đủ và không làm tăng điện năng do sử dụng trong thời gian dài. 

Được biết, chế độ "Sleep" được thiết kế đặc biệt cho các dòng điều hòa thế hệ mới. Chức năng này có tác dụng lớn nhất là tự điều chỉnh nhiệt độ thích hợp và duy trì mức nhiệt ấy cả đêm khi người ta vào giấc ngủ.

ban-dem-bat-dieu-hoa-26-hay-29-do-se-tiet-kiem-dien-8
Người dân nên sử dụng chế độ "Sleep" của điều hòa để tiết kiệm điện hiệu quả trong lúc ngủ

Cơ chế vận hành của chức năng này cũng vô cùng đơn giản. Khi chỉnh nhiệt độ, cách 30 phút đến 1 tiếng, điều hòa sẽ tự động tăng thêm 1 độ. Cho đến khi điều hòa tăng đủ 2 độ so với thiết đặt ban đầu thì sẽ tự động tắt máy. Nhờ vậy khí lạnh sẽ được lưu giữ trong phòng kín suốt đêm mà điều hòa vẫn có thể được "nghỉ ngơi" chứ không làm việc xuyên suốt, do vậy điện năng sử dụng của điều hòa sẽ được tiết kiệm tối đa.

ban-dem-bat-dieu-hoa-26-hay-29-do-se-tiet-kiem-dien-2
Ban đêm nhiệt độ có xu hướng xuống thấp so với ban ngày nên không cần thiết phải mở điều hòa nhiệt độ quá cao

Các chuyên gia cho biết, vào ban đêm, nhiệt độ ngoài trời có xu hướng giảm mạnh so với ban ngày, chính vì vậy người dân cũng không cần thiết bật nhiệt độ điều hòa quá thấp trong lúc ngủ.

Ví dụ như trước lúc đi ngủ, bạn để điều hòa ở mức 26 độ C, sau khoảng 30 phút, điều hòa sẽ tăng lên 27 độ C. Sau 2 tiếng, điều hòa sẽ tăng lên 28 độ C và tự động tắt máy. Như vậy, nhiệt độ phòng sẽ không chênh lệch quá nhiều với nhiệt độ ngoài trời. Từ đó giúp bạn có giấc ngủ sâu hơn và không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Các lưu ý khi sử dụng điều hòa vào mùa nóng để tiết kiệm điện năng

1. Tránh lắp đặt điều hòa ở nơi có nhiệt độ cao

Những vị trí như gần cửa sổ tiếp xúc với ánh sáng và nhiệt độ ngoài trời thì nên tránh lắp đặt điều hòa. Chuyên gia nói rằng, điều hòa phải được đặt ở nơi thoáng mát, có nhiệt độ thấp để bảo vệ hệ thống vận hành của máy. Nếu đặt điều hòa ở nơi có mức nhiệt cao sẽ khiến thiết bị tiêu tốn nhiều điện năng hơn trong quá trình làm mát cho căn phòng.

ban-dem-bat-dieu-hoa-26-hay-29-do-se-tiet-kiem-dien-4
Tránh lắp đặt điều hòa ở gần nguồn sáng, nguồn nhiệt ngoài trời sẽ khiến thiết bị tốn nhiều điện năng

2. Tránh bật điều hòa suốt 24/24

Việc sử dụng thiết bị điều hòa xuyên suốt sẽ khiến tuổi thọ máy giảm. Đồng thời, vào mùa nắng nóng, điều hòa phải sử dụng lượng điện năng lớn để làm mát, trong thời buổi quá tải, nếu bật điều hòa xuyên suốt sẽ càng làm tốn nhiều điện năng, khiến hóa đơn tiền điện cuối tháng tăng vọt. Vì vậy bạn cần cho điều hòa "nghỉ ngơi" sau khi làm việc một thời gian đủ lâu, thay vào đó có thể sử dụng thêm quạt điện để làm mát tạm thời.

ban-dem-bat-dieu-hoa-26-hay-29-do-se-tiet-kiem-dien-6
Cho điều hòa "nghỉ ngơi" sau thời gian dài làm việc và thường xuyên vệ sinh, kiểm tra bảo trì

3. Tránh tắt mở điều hòa thường xuyên

Mỗi lần điều hòa được mở là một lần điều hòa phải tiêu tốn điện năng lớn để khởi động. Chính vì vậy nếu không thật sự cần thiết thì không nên tắt mở điều hòa liên tục trong thời gian ngắn.

4. Tránh đóng kín cửa khi dùng điều hòa thời gian dài

Vấn đề này liên quan đến sức khỏe của người dùng. Trong không gian hẹp và kín, nếu dùng điều hòa xuyên suốt sau thời gian dài sẽ dễ gây tình trạng mệt mỏi, thiếu hụt oxy và cơ thể khó trao đổi chất. Vì vậy cách tốt nhất là nên chừa 1 khe hở nhỏ để không khí lưu thông giữa bên trong với bên ngoài phòng.

Trúc