Đặt chậu nước trong phòng điều hòa, các mẹ tưởng là tốt lại khiến con bị gặp họa

Nhiều người tin rằng việc đặt chậu nước trong phòng điều hòa có thể cân bằng độ ẩm và giúp sức khỏe trở nên cải thiện hơn. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia khuyến cáo không nên làm vậy!

Theo dự báo thời tiết, trong những ngày tới nhiều địa phương ở Việt Nam sẽ rơi vào tình trạng nắng nóng kéo dài tiếp diễn. Chính vì vậy nhiều gia đình bắt đầu trang bị máy điều hòa, quạt điện... cùng nhiều mẹo làm mát phòng trong mùa hè nắng nóng. Tuy nhiên, sử dụng điều hòa trong một thời gian dài không tốt cho sức khỏe, nhất là trẻ em. Nguyên nhân do trong phòng điều hòa thường thiếu độ ẩm, dễ dẫn đến các bệnh về da và đường hô hấp.

Một mẹo hữu ích mà nhiều bà mẹ tin dùng để giúp con trẻ không gặp các bệnh về đường hô hấp khi sử dụng điều hòa trong thời gian dài chính là đặt các chậu nước sạch trong phòng máy lạnh. Nhiều người cho rằng cách làm này giúp cải thiện độ ẩm, cân bằng không khí và giúp hít thở thông thoáng, nhẹ nhàng hơn. 

dat-chau-nuoc-trong-phong-dieu-hoa-chuyen-gia-phan-vo-dung-thoi-1
Nhiều người có thói quen đặt chậu nước trong phòng điều hòa nhưng cách này lại vô dụng

Thông thường, người ta sẽ đặt một chậu nước nhỏ trên bàn làm việc hoặc ở góc phòng để nước trong chậu bốc hơi, phát tán trong không khí nhằm giảm bớt sự khô hanh trong phòng điều hòa. Tuy nhiên, cách làm này thật ra không có hiệu quả. Nếu bạn quan sát, bạn có thể thấy mực nước trong chậu không vơi đi nhiều trong suốt một ngày. Điều đó chứng minh nước bốc hơi cực ít để tạo độ ẩm cho phòng. 

Ngoài ra, theo chia sẻ của một số bà mẹ, việc đặt chậu nước trong phòng điều hòa còn có thể gây bệnh cho mọi người, nhất là trẻ nhỏ. Chuyên gia điện lạnh cho biết, khi điều hòa hoạt động, không khí được làm lạnh và độ ẩm bao giờ cũng duy trì ở mức 60%. Với những chiếc điều hòa thế hệ mới còn có tính năng khử không khí. Nếu chúng ta dùng thêm chậu nước hoặc máy phun sương trong phòng điều hòa thì sẽ trở thành mối nguy cho sức khỏe, khiến trẻ dễ bị viêm phổi, cảm lạnh và lây lan virus nhanh hơn.

dat-chau-nuoc-trong-phong-dieu-hoa-chuyen-gia-phan-vo-dung-thoi-3
Trẻ dễ bị bệnh nếu áp dụng không đúng cách những mẹo vặt khi dùng điều hòa

Vậy làm sao để sử dụng điều hòa đúng cách, đảm bảo cân bằng tốt độ ẩm mà không gây ảnh hưởng sức khỏe. Một số người chỉ ra, để không khí trong phòng bớt khô thì chúng ta nên chỉnh điều hòa ở chế độ thổi mát (fan). Có thể sử dụng thêm quạt để khuếch tán khí mát nhưng đừng hạ thấp nhiệt độ quá mức, tốt nhất là duy trì ở mức độ 26-27 độ C hoặc cao hơn.

dat-chau-nuoc-trong-phong-dieu-hoa-chuyen-gia-phan-vo-dung-thoi-2
Không chỉnh nhiệt độ quá thấp

Lưu ý chỉnh nhiệt độ trong khoảng 24-26 độ C để đảm bảo không khí không bị khô quá và  có ích cho sức khỏe của người người. Trẻ em ngủ phòng điều hòa còn có thêm chăn mỏng để tránh cảm lạnh. Uống nhiều nước, đắp mặt nạ và sử dụng kem dưỡng cấp ẩm cho da để tranh da bị khô, thiếu nước. Tuyệt đối không bật điều hòa 24/24, nên tắt điều hòa khi có thể, mở cửa thông gió để không khí trong phòng được trao đổi mới hơn. Trước khi ra khỏi phòng điều hòa nên tắt trước 10 phút để cơ thể quen dần với nhiệt độ ngoài trời, không bị sốc nhiệt.

Ảnh: Tổng hợp

Trúc