Con sông ngắn nhất Việt Nam, dòng nước chảy xiết nguy hiểm, là nơi sinh sống của loài “quái ngư” quý hiếm

Dù có chiều dài khá khiêm tốn nhưng đây lại là con sông có loài “quái ngư” kích thước khủng, quý hiếm, đang trên bờ vực tuyệt chủng vì đánh bắt quá mức.

Như bạn đã biết thì sông Đồng Nai là con sông dài nhất Việt Nam. Vậy đâu là con sông ngắn nhất? Đó chính là sông Vàm Nao thuộc địa phận huyện Phú Tân, tỉnh An Giang. Con sông này dài 6,5km và rộng bình quân 700m với độ sâu trên 17m.

con-song-ngan-nhat-viet-nam-dong-nuoc-chay-xiet-nguy-hiem-la-noi-sinh-song-cua-loai-quai-ngu-quy-hiem-1
Người dân đánh bắt cá trên sông Vàm Nao (Ảnh: Lao động)

Sông Vàm Nao nối sông Tiền và sông Hậu. Con sông có vai trò quan trọng trong hệ thống giao thông đường thủy ở đồng bằng sông Cửu Long. Bên cạnh đó, con sông này cũng có tốc độ dòng nước chảy khá mạnh và xiết . Cai cửa sông quanh năm đều có những xoáy nước dữ.

Theo truyền thuyết kể lại rằng, ngày xưa, những đàn voi rừng, trâu rừng đi qua đây nhiều nên đã hình thành nên một con rách nhỏ. Sau này, vì áp lực của dòng sông Tiền và sông Hậu, nước chảy quá xiết nên đã hình thành dòng sông Vàm Nao của ngày nay.

con-song-ngan-nhat-viet-nam-dong-nuoc-chay-xiet-nguy-hiem-la-noi-sinh-song-cua-loai-quai-ngu-quy-hiem-2
Nước sông Vàm Nao chảy khá xiết và mạnh (Ảnh: Báo Nhân dân)

Sông Vàm Nao có khá nhiều loại cá nước ngọt kích thước lớn và quý hiếm. Người dân nơi đây gọi chúng là “thủy quái” hay “quái ngư”. Có thể kể đến đó là cá nược (cá heo), cá đao, cá đuối. Tuy nhiên, ngày nay, vì đánh bắt quá nhiều nên đã không còn. Bây giờ, sông Vàm Nao chỉ còn lại cá hô, cá tra dầu “khủng”. Đây là hai loài “quái ngư” vô cùng quý hiếm. 

Cá hô có tên khoa học là Catlocarpio siamensis, là một trong những loài động vật có trong danh mục sách đỏ Việt Nam. Cá có kích thước lớn nhất trong họ cá chép. Một con cá có thể dài đến 3m và nặng khoảng 300kg. Cá hô thường sinh sống ở vùng sông Mê Kông và khu vực Đông Nam Á.

con-song-ngan-nhat-viet-nam-dong-nuoc-chay-xiet-nguy-hiem-la-noi-sinh-song-cua-loai-quai-ngu-quy-hiem-3
Một con cá tra dầu khủng được người dân đánh bắt được (Ảnh: Trường An)

Chia sẻ với Báo Sở hữu trí tuệ, ông Trần Văn Nùng (Tư Nùng) - một ngư dân sống lâu năm ở sông Vàm Nao cho biết, cứ mỗi lần nước xuống, người dân sẽ vái lạy thủy thần để bắt được những con cá to. Nếu bắt được họ sẽ cúng để trả lễ, có khi thì là đầu heo, có khi lại là cặp vịt nấu chao. Thậm chí, có người dân ở đây còn đã bắt được một mẻ 7 con cá hô to, nặng đến 150kg. Họ phải xỏ dây thừng vào mang cá kéo phía sau ghe máy thì mới có thể mang về.

Còn ông Trần Văn Kỷ, hàng xóm của ông Tư Tùng lại từng bắt được con cá hô nặng 140kg. Loài cá này to lớn, thường sống ở lòng sông sâu nhất, gần hố nước xoáy. Chính vì vậy, để bắt được chúng, ngư dân nhiều khi phải đánh cược bằng cả tính mạng của mình.

Hiện sông Vàm Nao vẫn có dòng nước khá xiết và xoáy sâu. Tuy nhiên, những loài “thủy quái” khổng lồ thì đã ít dần đi bởi người người dân đánh bắt khá nhiều.

Hằng