Lấy trộm 16,5 tỷ đồng từ mẹ già bị bệnh tim, nằm một chỗ, cô gái nhận bản án thế nào mà gây tranh luận?

Lợi dụng sức khỏe của mẹ suy giảm, cô con gái đã bí mật rút tiền của mẹ từ năm 2017 mà không được bà đồng ý. Cuối cùng, tòa án cũng đã đưa ra phán quyết dành cho cô.

Theo tờ Sanook đưa tin, vào đầu tháng 4/2024 vừa qua, Tòa án Hình sự Phra Khanong đã đọc phán quyết của Tòa án Tối cao trong vụ án bà Huay hay Amma Huay (86 tuổi) là nguyên đơn và đã khởi kiện con gái mình là bà Mawadee Sriwirat (57 tuổi) về tội trộm cắp.

con-gai-trom-16-ty-cua-me (4)

Vụ việc con gái chiếm đoạt 16,5 tỷ của người mẹ già yếu gây xôn xao xứ chùa vàng

Theo tờ Sanook đưa tin, vào đầu tháng 4/2024 vừa qua, Tòa án Hình sự Phra Khanong đã đọc phán quyết của Tòa án Tối cao trong vụ án bà Huay hay Amma Huay (86 tuổi) là nguyên đơn và đã khởi kiện con gái mình là bà Mawadee Sriwirat (57 tuổi) về tội trộm cắp.

Trong cáo trạng cho biết, bà Mawadee đã bí mật dùng dấu vân tay của mẹ để rút hơn 24 triệu baht (khoảng 16,5 tỷ) từ tài khoản của bà Huay rồi chuyển tài sản khác mà không có sự đồng ý. Thời điểm này, bà Huay đang điều trị bệnh động mạch vành tại bệnh viện và gần như không thể đi lại. Được biết, sự việc xảy ra từ năm 2017.

con-gai-trom-16-ty-cua-me (7)
con-gai-trom-16-ty-cua-me (2)

Người mẹ tuy đau lòng nhưng vẫn quyết định khởi kiện

Bà Mawadee đã lợi dụng người mẹ già yếu để bí mật chuyển tiền vào tài khoản của mình

Tòa án cấp sơ thẩm tiếp nhận vụ án vào năm 2019 và phán quyết rằng Mawadee phạm 6 tội danh khác nhau. Cuối cùng, cô bị tuyên phạt 12 năm tù không ân xá do hành vi phạm tội nghiêm trọng. Sau đó, bị cáo đã nộp đơn kháng cáo nhưng tòa vẫn giữ nguyên phán quyết.

Trong phán quyết, tòa phúc thẩm cũng nêu rõ lý do: Bị đơn đã dựa vào bệnh tình của nguyên đơn để đi rút tiền từ nhiều ngân hàng khác nhau mà không có sự đồng ý của nguyên đơn. Trong đó bao gồm cả việc rút tiền dưới danh nghĩa của bị đơn và bỏ tiền vào tài khoản đứng tên bị cáo, thao túng và chuyển tiền của nguyên đơn để trục lợi cá nhân. Đây thật sự là một điều không hay đối với một đứa con đáng lẽ phải biết ơn mẹ mình. Tình tiết của bị đơn là có ý định lấy tiền của nguyên đơn một cách không trung thực". 

con-gai-trom-16-ty-cua-me (5)

Tòa án đọc bản án dành cho cô con gái

Vụ án đã gây ra nhiều ý kiến xôn xao trong dư luận. Nhiều người tỏ ra khó tin vì không ngờ con gái lại có thể lừa đảo để rút tiền của chính mẹ ruột của mình như vậy. Bên cạnh đó, một số người cũng bày tò lo lắng rằng nếu cô con gái phải thi hành án tù, liệu ai sẽ là người chăm sóc người mẹ đang bệnh tật? 

Tại Việt Nam, một trường hợp tương tự cũng đã xảy ra khi cậu con trai đã trộm tài sản của mẹ ruột. Theo đó, vào ngày 1/1, Công an huyện Quảng Trạch nhận được tin báo của chị TTN (ngụ xã Liên Trường) về việc khoảng 19 giờ cùng ngày, chị đi chợ về nhà thì phát hiện bị kẻ gian cưa song cửa sổ, đột nhập vào phòng ngủ lấy trộm toàn bộ tài sản. Tổng số tiền bị mất trộm ước tính trên 65 triệu đồng.

Sau khi nhận được tin báo, lực lượng chức năng đã khám nghiệm hiện trường, xác minh làm rõ. Tại đây, cơ quan công an phát hiện khung cửa sổ phòng ngủ nhà chị N bị cưa gãy một song cửa, xung quanh vườn phát hiện một lưỡi cưa và một cán cưa nghi vấn là công cụ phạm tội.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an huyện đã xác định đây chỉ là hiện trường giả, đối tượng không đột nhập vào nhà qua cửa sổ phòng ngủ để trộm cắp tài sản. Sau khi tổ chức khoanh vùng, xác minh và truy xét, Công an huyện Quảng Trạch đã đấu tranh và xác định người trộm cắp tài sản của chị N chính là Phạm Minh Tuấn (con trai ruột của chị N).

con-gai-trom-16-ty-cua-me (1)

Đối tượng trong vụ việc tại Việt Nam

Vào ngày 9/1/2024, Cơ quan CSĐT Công an huyện Quảng Trạch cũng đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Phạm Minh Tuấn (19 tuổi, ngụ xã Liên Trường, huyện Quảng Trạch) về tội trộm cắp tài sản của mẹ ruột.

Tại cơ quan công an, Tuấn khai nhận do không có tiền tiêu xài nên đã dựng hiện trường giả có người đột nhập để che giấu hành vi trộm cắp của mình.

Nguyệt Thảo