Cổ nhân dạy không sai: "Xây nhà to tổn hại công danh, ngủ phòng lớn hao tài vận", vì sao? Ngày nay còn đúng?

Nhà to phòng lớn thể hiện sự giàu sang hoành tráng nhưng đôi khi nó lại là điều gây hại cho gia chủ.

Trong quan niệm của người xưa thì phong thủy nhà ở vô cùng quan trọng với cuộc sống mỗi người. Phòng ngủ, phòng khách, hướng nhà, vị trí nhà... đều có ảnh hưởng tới công danh tài vận. Còn ở góc độ tự nhiên, ngôi nhà là nơi chúng ta ăn ở sinh hoạt nên ảnh hưởng lớn tới sức khỏe từ đó mà ảnh hưởng tới tài vận.

Tại sao nhà lớn hại công danh?

Khi nói tới một người, người ta nhìn vào những gì họ có để đánh giá nhân phẩm. Theo đó thì tài sản là một trong những yếu tố quan trọng để đánh giá họ. Người giàu có, có nhà xe đẹp chứng tỏ sự giàu nhưng cũng đặt ra nghi vấn vì sao họ giàu, tiền đó từ đâu, giàu đó có chính đáng. Đặc biệt người làm công chức, làm chính khách, quan lại...

Việc xây nhà to lầu lớn không chỉ ảnh hưởng sức khỏe mà còn ảnh hưởng phong thủy

Việc xây nhà to lầu lớn không chỉ ảnh hưởng sức khỏe mà còn ảnh hưởng phong thủy

Bởi thế người xưa rất chú ý khi xây nhà, nhất là với các vị quan đương chức. Việc xây nhà lớn thể hiện sự hoành tráng nhưng cũng sẽ bị dòm ngó dị nghị. Bởi thế mà nhiều người xây nhà lớn xong thì gặp nhiều phiền phức hơn, như bị người khác nghi ngờ rồi sinh ra ghen tức, hoặc bị rèm pha. Xây nhà lớn xong thì có thể có người tới hỏi vay, không cho vay thì phiền, cho vay thì sợ khó đòi. Xây nhà lớn xong cũng dễ bị cho là giàu có nên nhiều kẻ trộm cắp rình mò.

Nhà lớn xây tốn kém nên có thể phải vay nợ thêm sinh ra lo nghĩ, sinh ra quẩn quanh hoặc đôi khi vì áp lực kinh tế mà mệt mỏi, hoặc lại nhận những khoản tiền không chính đáng... Nhà lớn không ở hết lại phải dọn nhiều mệt mỏi và còn có thể khiến cho ma quỷ có cơ hội trú ngụ làm hao tổn dương khí ảnh hưởng xấu...

Nhà rộng lớn so với nhu cầu sử dụng còn khiến cho gia đình xa cách nhau, người thân ít chạm mặt nên tình cảm có thể bị sa sút, ảnh hưởng tới sự hưng thịnh của gia đình.

Bởi thế nhiều người xây nhà lớn xong thì hối hận và bị phiền phức nhiều thứ.

Tại sao phòng ngủ lớn hao tổn tài vận?

Ngủ là lúc chúng ta phục hồi năng lượng. Ngủ rất quan trọng. Nhưng phòng ngủ quá lớn sẽ khiến con người chơi vơi nhỏ bé nên bất an khó ngủ ngon. Phòng ngủ lớn cũng khiến con người cần tiêu tốn nhiều năng lượng hơn để làm ấm phòng. Do đó ngủ phòng lớn hay khiến người ta bị hao tổn dương khí từ đó mà công danh tài vận sa sút. 

Phòng ngủ tốn cũng gây tốn năng lượng để làm ấm. Thời xưa thì tốn củi làm ấm, thời nay tốn điện. Do đó phòng ngủ quá lớn không hề có lợi cho con người.

Ứng dụng ngày này thế nào?

Ngày nay xã hội phát triển hiện đại hơn nên việc dùng công nghệ để làm ấm làm mát phòng đã tiến bộ hơn. Nhưng rõ ràng khi nhà lớn, phòng lớn thì bạn tốn nhiều công sức dọn dẹp hơn, tốn nhiều điện năng hơn. Nên nhà lớn, phòng lớn sẽ khiến bạn tiêu tốn nhiều tiền của hơn, gây mệt mỏi lo lắng hơn. Nếu gia chủ rất giàu thì điều đó không khiến họ lo lắng nhưng việc nhà quá lớn vẫn gây sự chú ý tò mò dị nghị. Đặc biệt với những người công chức thì việc thể hiện sự giàu có bằng nhà xe càng gây chú ý và có thể từ đó mà gây phiền phức cho công danh sự nghiệp. Thế nên mới có trường hợp nhiều người khi về hưu rồi mới xây nhà to, mới mua xe đẹp.

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm