Người dân thích đi "chữa lành", ngành du lịch trở thành "nghề siêu hot" sinh viên không sợ thất nghiệp

Du lịch là một trong những ngành đang là xu hướng, sinh viên học du lịch ra trường không sợ thất nghiệp vì nhu cầu của xã hội đang còn rất lớn.

Ngành du lịch trở thành "nghề siêu hot"

Theo chia sẻ từ PGS.TS Đinh Công Tuấn - Phó hiệu trưởng trường Đại học Văn hóa Hà Nội, du lịch là một trong những ngành đang rất hot của trường, điểm đầu vào cũng ở mức tương đối cao so với những ngành học khác. Nhận định từ ông Tuấn cho biết sinh viên học du lịch ra trường không sợ thất nghiệp vì nhu cầu của xã hội đang còn rất lớn.

Đợt lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, người dân đi "chữa lành" rất đông. Theo thống kê có khoảng 9 triệu lượt khách đến các địa điểm tham quan du lịch. Trong đó hơn 3 triệu khách lưu trú, điều này cho thấy ngành du lịch đang rất hot.

co-hoi-nghe-nghiep-nganh-du-lich-3

Ngành du lịch trở thành một trong những nghề xu hướng trong mùa tuyển sinh năm nay (Ảnh minh họa)

Trong khi đó ông Bùi Tất Hiếu - Phó hiệu trưởng trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội cũng cho biết hiện nay nhiều tỉnh thành phố trên cả nước thiếu nhân lực ngành du lịch.

Theo báo cáo của Cục Du lịch quốc gia, dự kiến năm 2025 Việt Nam sẽ đón khoảng 18 triệu khách quốc tế, nhân lực cần khoảng 5,5 triệu lao động. Đây sẽ vừa là cơ hội, vừa là thách thức với những người đang theo đuổi lĩnh vực này.

Tuy nhiên nhân lực ở ngành du lịch cần nắm chắc kiến thức chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ. Cùng với đó là những kiến thức về văn hóa, lịch sử, địa lý, marketing du lịch...trang bị kiến thức về hướng dẫn viên du lịch, quản trị dịch vụ du lịch lữ hành. Ngoài ra trong thời kì chuyển đổi số, các sinh viên cần chuẩn bị kiến thức về công nghệ và ngoại ngữ, bên cạnh kiến thức chuyên môn.

co-hoi-nghe-nghiep-nganh-du-lich

Sinh viên học ngành du lịch có nhiều cơ hội nghề nghiệp

Các trường Đại học nào đang đào tạo ngành du lịch

Hiện nay có nhiều trường Đại học, Cao đẳng...chất lượng, uy tín đào tạo chuyên sâu về ngành du lịch, tạo môi trường cho sinh viên học tập và cơ hội việc làm. Trong số đó có thể kể đến như: trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia Hà Nội, trường Đại học Văn hóa Hà Nội, trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng, Đại học Kinh tế Quốc dân, trường Cao đẳng du lịch Hà Nội, trường Đại học Huế...

Điểm chuẩn các ngành du lịch, quản trị khách sạn,... ghi nhận tăng trong năm 2023 và tiếp tục đà tăng trong năm 2024. Trước đó vào năm 2022, điểm chuẩn ngành này ở mức cao.

co-hoi-nghe-nghiep-nganh-du-lich-1

Nhiều đơn vị đào tạo ngành du lịch chuyên nghiệp trên khắp cả nước (Ảnh minh họa)

Tại Trường Đại học Khoa học xã hội Nhân văn, năm 2022, ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành có điểm chuẩn nằm trong tổ hợp 10 ngành có điểm chuẩn cao nhất. Cụ thể, ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành khối C có số điểm cao nhất là 27, 6 điểm.

Ngành Quản trị khách sạn của Trường Đại học Ngoại thương năm 2022 có điểm chuẩn 28,2 điểm (khối A00). Các khối (A01, D01, D07) có chung mức điểm chuẩn là 27,7 điểm.

Năm 2022, điểm chuẩn ngành Du lịch của Trường Đại học Văn hóa Hà Nội cao nhất với 27,5 điểm. Cụ thể, ngành Du lịch - Văn hóa du lịch có số điểm thấp nhất với 26 điểm (khối C) và 25 điểm (khối D). Ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành có số điểm chuẩn cao nhất là 27,5 điểm (khối C) và 26,5 điểm (khối D). So với năm 2021, mức điểm chuẩn này tăng 0,2 điểm.

Với Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành của có điểm trúng tuyển là 26,85 điểm. Ngành quản trị khách sạn cũng có số điểm tương tự.

co-hoi-nghe-nghiep-nganh-du-lich-2

Du lịch nước nhà phát triển mở ra những cơ hội mới cho nhân lực ngành du lịch, quản trị khách sạn, lữ hành...

Thảo