Cô giáo ra quy định học sinh không nộp giấy vụn sẽ bị phạt 50 ngàn/kg, đương sự giải thích thế nào?

Câu chuyện cô giáo ra quy định nếu học sinh không nộp giấy vụn sẽ phạt 50 ngàn/kg khiến nhiều phụ huynh bức xúc. Đương sự đã lên tiếng giải thích.

Thông tin liên quan đến sự việc gây tranh cãi của một cô giáo công tác tại trường THCS trên địa bàn TP. Hà Nội về vấn đề nộp giấy vụn (hay nộp kế hoạch nhỏ) nhận được nhiều sự quan tâm bàn tán. 

Theo đó, tối ngày 10/4, một phụ huynh không giấu được sự bức xúc đã công khai toàn bộ tin nhắn trong nhóm chat giữa cô giáo tên T. - dạy lớp 7 tại một trường THCS thuộc quận Hoàng Mai (Hà Nội) với phụ huynh học sinh trong lớp chủ nhiệm. 

co-giao-doi-phat-50-ngan-neu-hoc-sinh-khong-nop-giay-vun-1
Đoạn chat được nhóm phụ huynh đăng công khai khi thấy cô giáo đòi thu tiền của học sinh nếu các em không nộp giấy vụn

Trong nội dung đoạn chat, cô giáo T. thông báo Liên đội trường THCS phát động Hội thu kế hoạch nhỏ đợt 2. Mỗi học sinh thu gom và nộp ít nhất 2kg giấy vụn cho nhà trường. Cô giáo T. thông báo lớp của mình sẽ chỉ nhận nộp giấy vụn duy nhất vào sáng thứ 5. Những học sinh "quên" không mang giấy vụn thì phải gọi điện cho phụ huynh mang đến.

co-giao-doi-phat-50-ngan-neu-hoc-sinh-khong-nop-giay-vun-2
Từ trước đến nay việc thu gom kế hoạch nhỏ đều xuất phát từ tinh thần tự nguyện

Trong trường hợp nếu học sinh đó không nộp giấy vụn, không tham gia kế hoạch nhỏ thì sẽ phải nộp phạt với số tiền 50.000 đồng/kg giấy. Bên cạnh đó, cô giáo T. phân công cho cán bộ lớp sẽ có nhiệm vụ thu gom giấy của các bạn trong lớp, kiểm tra tên cụ thể và xem có đủ tối thiểu 2kg giấy mỗi học sinh hay không. 

co-giao-doi-phat-50-ngan-neu-hoc-sinh-khong-nop-giay-vun-4
Việc thu tiền phạt nếu học sinh không tham gia kế hoạch nhỏ của cô giáo Hà Nội làm dấy lên nhiều vấn đề bức xúc

Sự việc gây bùng nổ tranh cãi trên mạng xã hội khi cô giáo trong đoạn chat đưa ra quy định phạt tiền đối với những học sinh không tham gia nộp giấy vụn. Nhiều phụ huynh bức xúc cho rằng việc tham gia hoạt động phong trào kế hoạch nhỏ từ trước đến nay đều xuất phát từ tinh thần tự nguyện. Hành vi đưa ra mức phạt tiền của cô giáo là đang cố tình ép buộc học sinh và phụ huynh phải chấp nhận yêu cầu.

co-giao-doi-phat-50-ngan-neu-hoc-sinh-khong-nop-giay-vun-5
Phía nhà trường đã ngay lập tức làm việc với cô giáo khi sự việc gây tranh cãi, yêu cầu cô xin lỗi phụ huynh học sinh và đưa ra lời giải thích cho mọi việc

Chỉ sau khoảng nửa ngày kể từ khi đoạn chat được công khai trên mạng dẫn đến nhiều ý kiến trái chiều, mới đây, đại diện ban giám hiệu của ngôi trường được nhắc đến trong câu chuyện đã lên tiếng. Người này cho biết việc nộp giấy vụn vẫn nằm trong phong trào kế hoạch nhỏ và được Liên đội nhà trường phát động 100% đến các đội viên.

co-giao-doi-phat-50-ngan-neu-hoc-sinh-khong-nop-giay-vun-3
Việc học sinh nộp giấy vụn thuộc vận động dựa trên tinh thần tự nguyện chứ không ép buộc

Đại diện ban giám hiệu đính chính, hoạt động dựa trên tinh thần tự nguyện, không bắt buộc về số lượng cũng như chất liệu giấy. Giáo viên chủ nhiệm mỗi lớp có trách nhiệm vận động học sinh tham gia. Hiện trong trường có đến 42/43 chi đội đều tham gia đúng với tinh thần tự nguyện.

Người này khẳng định việc cô giáo T. đưa ra quy định phạt 50.000 đồng/kg đối với những học sinh không nộp giấy vụn là hoàn toàn bất hợp lý. Sau khi nhà trường nắm bắt được thông tin đã yêu cầu cô T. đính chính và xin lỗi phụ huynh.

co-giao-doi-phat-50-ngan-neu-hoc-sinh-khong-nop-giay-vun-8
Cô giáo T. có thể bị xử lý vi phạm nặng trong trường hợp liên quan đến việc đòi thu tiền khi học sinh không nộp giấy vụn

Ngoài ra, phía nhà trường cũng tổ chức cuộc họp hội đồng sư phạm để cô giáo T. đưa ra lời giải trình hợp lý. Tại buổi họp, cô T. giải thích rằng cô có nhắn tin cho học sinh của mình với mong muốn các em có ý thức tự giác thực hiện thu gom giấy vụn kế hoạch nhỏ chứ không phải cố tình muốn thu tiền của bất kỳ ai. 

Sau khi UBND phường làm việc với cô gái T. đã chỉ đạo phải xử lý nghiêm hành vi này. Phía nhà trường cũng sẽ đưa ra hình thức xử lý đối với hành vi vi phạm, không phù hợp với quy định và chuẩn mực của cô giáo.

Trúc