Chuyên gia cảnh báo TP.HCM âm u nhưng người dân ra đường vẫn có nguy cơ ung thư da vì điều này

Thời tiết TP.HCM hiện tại khá mát mẻ, thậm chí có ngày trời âm u nhưng chuyên gia lại cảnh báo đây là thời điểm đang có ngưỡng tia cực tím gây hại cực cao.

Nhiệt độ TP.HCM những ngày qua đang duy trì khoảng 26-31 độ C, trời nhiều mây, ít nắng, có mưa rải rác ban ngày, không oi bức. So với những ngày nóng đỉnh điểm vừa qua thì nhiệt độ hiện tại được cho là đã dễ chịu hơn. Vì trời không nắng gắt nên nhiều người dân cũng có tâm thế ít che chắn làn da hơn so với những ngày nắng.

troi-am-u-nhung-tia-cuc-tim-cao-gay-ung-thu-da
Nắng nóng hiện tại có nguy cơ gây ung thư da (ảnh minh họa)

Tuy nhiên, chuyên gia đã cảnh báo điều này cực kỳ có hại cho làn da. Bởi tuy trời không nắng gắt, dự báo chỉ số tia cực tím (UV) ở TPHCM lại đạt ngưỡng gây hại rất cao, từ mức 7.6 đến 8.5 xuyên suốt khung giờ 10h tới 13h.

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn (KTTV) Quốc gia, cực đại chỉ số UV ở TPHCM sẽ tiếp tục duy trì ở ngưỡng rất cao (đến ngưỡng 8) trong 3 ngày tới. Cơ quan khí tượng vì thế đã khuyến cáo người dân hạn chế ra ngoài trời vào buổi trưa, nên ở dưới bóng mát, che chắn cơ thể khi ra ngoài, đeo kính râm, bôi kem chống nắng và bắt buộc đội mũ.

troi-am-u-nhung-tia-cuc-tim-cao-gay-ung-thu-da-1
Dù trời âm u nhưng người dân không nên chủ quan không chống nắng (ảnh minh họa)

Bởi khi đạt ngưỡng gây hại cao, tia cực tím có thể gây hại cho con người, thậm chí gây ung thư da. Trong ánh nắng mặt trời, có đến 95% tia cực tím A (tia UVA), có khả năng xuyên qua thủy tinh, cửa kính xe, cửa sổ. Tia UVA gây lão hóa sớm và nhăn da, đóng một vai trò là tác nhân gây ung thư tế bào đáy, ung thư biểu mô tế bào vảy và các khối u ác tính.

Về chỉ số nhiệt (chỉ số nóng bức) ở TPHCM thì không cao, có tiềm năng cực đại rơi vào mức 27-32, mức độ tác động đến con người được xếp vào cấp độ cần cẩn trọng, trên mức an toàn một bậc. Với mức này, người dân có thể mệt mỏi nếu phải tiếp xúc hoặc hoạt động ngoài trời liên tục kéo dài.

Theo dự báo của Đài KTTV Nam Bộ, TPHCM sẽ có mưa diện rộng cả ngày, rải rác có dông, có nơi mưa vừa, mưa to. Mưa lớn tập trung vào chiều và đêm. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Cơ quan khí tượng tiếp tục khuyến cáo người dân đề phòng khả năng mưa lớn gây ngập cục bộ ở các vùng trũng thấp, ven sông, ven kênh rạch.

Ảnh: tổng hợp

Vy