Vì sao ngày càng nhiều chung cư mini mọc lên, có gì khác so với chung cư thông thường và nhà trọ?

Khái niệm chung cư mini đang được rất nhiều người quan tâm thắc mắc? Vì sao không gọi là nhà trọ hoặc chung cư mà lại có thêm cụm "chung cư mini"

Vụ cháy ở chung cư mini phố Khương Hạ, Hà Nội vào khuya ngày 12/9 khiến nhiều người vẫn chưa khỏi ngỡ ngàng. Vụ hỏa hoạn khiến ít nhất 56 người tử vong và hàng chục người bị thương nặng đang được cấp cứu, điều trị. Một trong những nguyên nhân khiến vụ cháy trở nên đặc biệt nghiêm trọng là do cấu trúc của chung cư mini và vị trí đặc thù nằm sâu trong con ngõ chật hẹp làm công tác cứu nạn cứu hộ gặp không ít khó khăn.

btv-dai-vtv-nghen-ngao-nen-khoc-tren-song-truc-tiep-khi-dua-tin-ve-cac-nan-nhan-qua-doi-trong-vu-chay-chung-cu-mini-5
btv-dai-vtv-nghen-ngao-nen-khoc-tren-song-truc-tiep-khi-dua-tin-ve-cac-nan-nhan-qua-doi-trong-vu-chay-chung-cu-mini-7
btv-dai-vtv-nghen-ngao-nen-khoc-tren-song-truc-tiep-khi-dua-tin-ve-cac-nan-nhan-qua-doi-trong-vu-chay-chung-cu-mini-4
Vụ cháy ở chung cư mini phố Khương Hạ khiến ít nhất 56 người tử vong

Đồng thời, vấn nạn "chuồng cọp" ở các ban công chung cư, nhà ở lần nữa được đánh động. Việc trang bị những thanh sắt rào chắn kín mít để chống trộm nhưng đồng thời cũng cản trở đường thoát thân khi có sự cố từ bên trong. Một số người may mắn thoát được ra ngoài bằng thang thoát hiểm hoặc nhảy sang nóc nhà bên cạnh, nhưng cũng có rất nhiều người bị ngạt khói, ngất xỉu, mắc kẹt trong chung cư đến tử vong.

Sau khi vụ việc xảy ra, chủ của tòa chung cư mini bị nạn đã bị công an bắt tạm giam và có lệnh khởi tố do liên quan đến vi phạm quy định đảm bảo an toàn về phòng cháy chữa cháy cho người dân. 

vi-sao-ngay-cang-nhieu-chung-cu-mini-moc-len-co-gi-khac-so-voi-chung-cu-thuong-va-nha-tro-1
Nhiều chung cư mini mọc lên nhan nhản khắp các con ngõ, hẻm (Ảnh VTC News)

Nhiều người đặt ra câu hỏi, vì sao chung cư mini xuất hiện nhan nhản khắp nơi nhưng lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ về cháy nổ? Định nghĩa chung cư mini là nhà ở dành cho hộ gia đình, cá nhân xây dựng có từ 2 tầng trở lên và mỗi tầng có từ 2 căn hộ độc lập trở lên. Mỗi căn hộ sẽ được thiết kế, xây dựng theo kiểu khép kín, tức là có khu bếp, nhà vệ sinh, phòng tắm riêng, đảm bảo diện tích mặt sàn theo tiêu chuẩn của Luật nhà ở hiện hành.

vi-sao-ngay-cang-nhieu-chung-cu-mini-moc-len-co-gi-khac-so-voi-chung-cu-thuong-va-nha-tro-4
Chung cư mini được nhiều người ưa chuộng vì nó cao cấp, độc lập hơn nhà trọ nhưng không quá đắt như chung cư thông thường

Khác với những chung cư thương mại được đầu tư, xây dựng ở những khu phố lớn hoặc mặt tiền với giá nhà mỗi căn dao động từ 3,5 tỷ đồng trở lên, một căn hộ ở chung cư mini thường chỉ được rao giá khoảng hơn 1 tỷ đồng. Một điểm tiện lợi giúp chung cư mini thu hút đông người tìm đến chính là vị trí nằm ngay nội thành, thậm chí là ở các quận trung tâm.

vi-sao-ngay-cang-nhieu-chung-cu-mini-moc-len-co-gi-khac-so-voi-chung-cu-thuong-va-nha-tro-2
Nhiều chung cư mini không trang bị lối thoát hiểm, tiềm ẩn nguy cơ cao

Thay vì phải thuê/mua nhà chung cư giá rẻ nhưng có vị trí nằm xa trung tâm thành phố, thường ở các quận, huyện ngoại ô làm tiêu tốn thời gian di chuyển mỗi khi đi làm, đi học, người dân lao động có mức lương thấp hoặc sinh viên thường có xu hướng thuê nhà ở chung cư mini vì nó không quá xập xệ, cũ kỹ như nhà trọ bình dân nhưng cũng không quá đắt đỏ như chung cư thương mại.

vi-sao-ngay-cang-nhieu-chung-cu-mini-moc-len-co-gi-khac-so-voi-chung-cu-thuong-va-nha-tro-3
Các hộ gia đình lao động bình dân thường thích mua căn hộ trong chung cư mini

Chị A. sống tại Hà Nội cho biết, vợ chồng chị chọn mua một căn hộ chung cư mini ở phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai (Hà Nội) với giá khoảng 1,1 tỷ đồng cho 52 m2. Dự án này là tòa nhà 2 mặt ngõ, gần các tuyến đường chính của thành phố. Chung cư xây dựng trên diện tích đất 300 m2, quy mô 7 tầng, mỗi tầng có khoảng 5 căn hộ với hệ thống thang máy đầy đủ. 

Không ít người thừa nhận, họ lựa chọn mua căn hộ trong các chung cư mini vì nó có giá cả bình dân so với thu nhập trung bình khoảng 10 triệu đồng/tháng/người của các cặp vợ chồng trẻ hiện nay. Trung bình một căn hộ ở chung cư mini được bán khoảng 600 triệu đến hơn 1 tỷ đồng và được cho thuê với giá 8-10 triệu đồng/tháng.

vi-sao-ngay-cang-nhieu-chung-cu-mini-moc-len-co-gi-khac-so-voi-chung-cu-thuong-va-nha-tro-5
"Chuồng cọp" chống trộm khắp các chung cư mini

Một chuyên gia về bất động sản cho biết, người ta ngày càng thích đầu tư vào chung cư mini vì nó gắn liền với đất, giá gia tăng bền vững, thích hợp để đầu tư tích sản. Ngoài ra, nó tạo thanh khoản đều đặn từ dòng tiền, tỷ lệ lấp đầy phòng rất cao. Nhiều nhà đầu tư sẵn sàng mua vài căn để cho thuê như một nguồn thu nhập dự phòng.

Trúc