Đây là lý do vì sao những chiếc siêu xe của Bugatti có giá hơn 100 tỷ đồng

Những kỹ sư của Bugatti đã phải mất 600-700 giờ để tạo ra được lớp sơn hoàn hảo cho mỗi chiếc xe (~ 25 ngày làm việc không ngừng nghỉ). Đây cũng là một trong những lý do khiến những chiếc siêu xe Bugatti có mức giá cao như vậy.

Trong thời điểm ngành công nghiệp ô tô đang tìm cách tối ưu hóa quá trình sản xuất bằng robot và giảm chi phí sản xuất, chỉ còn lại một số nhà làm việc theo cách thủ công.

chien-than-bugatti-danh-it-nhat-600-gio-chi-de-son-mot-chiec-xe-hoi-01-1679295188.jpg

Bugatti là một trong số đó. Nhà sản xuất được coi là hãng xe điển hình về việc áp dụng kỹ thuật thủ công vô cùng phức tạp và cầu kỳ.

Lấy ví dụ chiếc Bugatti Chiron. Nhà sản xuất mất 9 tháng từ khâu dựng khung gầm cho đến khi giao hàng. Chiếc xe được hoàn thiện với hơn 1.800 bộ phận được lắp ráp bởi 20 thợ thủ công lành nghề.

chien-than-bugatti-danh-it-nhat-600-gio-chi-de-son-mot-chiec-xe-hoi-02-1679295200.jpg

Ngay cả ở khâu sơn xe, nhà sản xuất cũng phải mất hơn 1 tháng cho mẫu xe này. Đây là khoảng thời gian đủ để các nhà sản xuất ô tô hạng sang sản xuất 4-5 chiếc xe từ khâu đầu tiên đến khâu cuối cùng.

Mỗi bộ phận trên một chiếc Bugatti đều được sơn riêng lẻ và không được lắp trên xe. Điều này đảm bảo cho mọi bề mặt trên các bộ phận có thể đạt được độ hoàn thiện tốt nhất có thể. Đây là điều mà các nhà sản xuất ô tô hàng loạt thường không làm.

chien-than-bugatti-danh-it-nhat-600-gio-chi-de-son-mot-chiec-xe-hoi-03-1679295210.jpg

Có rất nhiều thứ cần được kiểm tra trước khi tiến hành sơn lớp đầu tiên. Các chuyên ga sẽ kiểm tra kỹ lưỡng các vết rỗ cực nhỏ. Quá trình này không sử dụng bất kỳ máy móc hay ro-bot nào, bằng con mắt tự nhiên và sự nhạy cảm của bàn tay các chuyên gia để phát hiện những điểm không hoàn hảo.

chien-than-bugatti-danh-it-nhat-600-gio-chi-de-son-mot-chiec-xe-hoi-04-1679295220.jpg

Chỉ riêng công việc chuẩn bị này đã mất hơn 100 giờ trên mỗi chiếc xe. Tuy nhiên, ở thời điểm này, bề mặt các bộ phận vẫn chưa đủ điều kiện để sơn.

Chúng mới chỉ được phủ một lớp sơn lót đầu tiên và được chà nhám để có bề mặt nhẵn và đồng nhất trước khi sơn lớp sơn lót thứ 2. Bugatti miên tả: "Đây là công sức của tình yêu, không bao giờ vội vàng mà luôn được áp dụng cẩn thận, trau chuốt một cách tận tụy."

chien-than-bugatti-danh-it-nhat-600-gio-chi-de-son-mot-chiec-xe-hoi-05-1679295232.jpg

Sau đó, nhóm sẽ phân tích từng bộ phận riêng lẻ vì Bugatti sử dụng một số vật liệu khác nhau trên thân xe. Mỗi loại có đặc điểm sơn riêng.

chien-than-bugatti-danh-it-nhat-600-gio-chi-de-son-mot-chiec-xe-hoi-06-1679295242.jpg

Nếu thợ nhận ra sự khác biệt nhỏ nhất về sắc thái giữa 2 chi tiết sẽ phải sơn lại. Ngay cả khi toàn bộ chiếc xe được phun sơn hoàn hảo vẫn cần thời gian khoảng 4 ngày để đánh bóng nữa.

Bugatti cho biết, đây là quy trình đánh bóng phức tạp nhất trong toàn ngành. Nhìn chung, để sơn một chiếc Bugatti từ A đến Z cần 600-700 giờ.

chien-than-bugatti-danh-it-nhat-600-gio-chi-de-son-mot-chiec-xe-hoi-08-1679295254.jpg

Simon Vetterling - chuyên gia sơn Bugatti cho biết: "Việc sơn một chiếc siêu xe thể thao Bugatti không chỉ đòi hỏi chuyên môn đáng kinh ngạc mà còn là sự cam kết đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng cao của thương hiệu."