Châu Âu nới lỏng lệnh cấm động cơ đốt trong, nhiều hãng xe “mở cờ trong bụng”

Liên minh châu Âu (EU) cuối cùng đã buộc phải chấp thuận yêu cầu của Đức – nền kinh tế lớn nhất của khối để mở ra một con đường cho xe chạy động cơ đốt trong sau năm 2035.

Cụ thể, các loại xe sử dụng động cơ đốt trong vẫn sẽ được bán mới tại châu Âu sau thời điểm năm 2035, nếu chúng sử dụng các loại nhiên liệu tổng hợp (synthetic fuel/e-fuel) đáp ứng được yêu cầu trung hòa khí thải. 

Thỏa thuận này được kỳ vọng sẽ chấm dứt những tranh cãi nhiều tuần qua, vốn đe dọa phá vỡ chính sách biến đổi khí hậu của EU về đạt trung hòa khí thải vào năm 2050. 

EU nới lỏng lệnh cấm động cơ đốt trong, nhiều hãng xe “mở cờ trong bụng” 262686
Xe sử dụng động cơ đốt trong vẫn sẽ được bán mới tại châu Âu sau năm 2035, nếu chúng đáp ứng yêu cầu trung hòa khí thải.

Phó chủ tịch điều hành Ủy ban châu Âu Frans Timmermans chia sẻ rằng EU đã đạt được thỏa thuận với Đức về tương lai của việc sử dụng nhiên liệu tổng hợp trên ô tô.

Về phần mình, Bộ trưởng Giao thông vận tải Đức Volker Wissing cũng nói về một “lộ trình rõ ràng" khi mô tả về thoả thuận mới. 

Kế hoạch ban đầu của EU là từ năm 2035 sẽ cấm bán ô tô sử dụng động cơ đốt trong.

Tuy nhiên, Đức - nền kinh tế lớn nhất của khối và cũng là nước có nền công nghiệp sản xuất ô tô rất phát triển đã phản đối, muốn loại trừ xe dùng nhiên liệu tổng hợp, vì cho rằng nó được sản xuất bằng năng lượng tái tạo và không phát thải thêm carbon gây ô nhiễm môi trường.

Thay vì chiết xuất từ dầu thô như xăng/dầu hiện nay, nhiên liệu tổng hợp, như xăng/dầu tổng hợp, xăng sinh học (efuel), e-methane hoặc e-methanol, được tạo ra bằng cách tổng hợp khí CO2 và hydro (được sản xuất bằng cách sử dụng điện tái tạo hoặc không có CO2). 

Một loại nhiên liệu khác, hydrogen, đã được mô tả là năng lượng của tương lai sẽ thay thế nhiên liệu hóa thạch.

Tuy nhiên, quá trình tách nước thành oxy và hydro cần năng lượng và vẫn chưa có đủ năng lượng tái tạo cho quá trình đó. Việc lưu trữ hydro cũng là một thách thức cho sáng kiến này.

EU nới lỏng lệnh cấm động cơ đốt trong, nhiều hãng xe “mở cờ trong bụng” 262688
 

Phản ứng trước phán quyết của Liên minh châu Âu, các hãng xe thể thao như Ferrari tới từ Italy và Porsche của Đức sẽ là những người vui mừng nhất bởi việc nới lỏng các chính sách về khí thải của EU đã giúp cho họ có điều kiện phát triển thuận lợi. 

Giám đốc điều hành của Ferrari – ông Benedetto Vigna trả lời phỏng vấn với với Reuters: ”Quyết định của EU đã đem tới cho hãng sự tự do lớn hơn trong kế hoạch sản xuất”. 

Đáng chú ý là Ferrari, nổi tiếng với động cơ xăng mạnh mẽ, chưa bao giờ đưa ra lộ trình chuyển sang sử dụng hoàn toàn bằng điện.

Công ty này đã sản xuất ô tô plug-in hybrid và đã hứa sẽ ra mắt chiếc xe chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên vào năm 2025.

EU nới lỏng lệnh cấm động cơ đốt trong, nhiều hãng xe “mở cờ trong bụng” 262689
Nhiều hãng xe hưởng lợi từ quyết định mới của EU.

Còn theo tập đoàn Volkswagen, công ty mẹ của hãng Porsche, thỏa thuận cho phép sử dụng nhiên liệu điện tử sẽ giúp ích cho các mẫu xe có doanh số thấp như Porsche 911.

Hãng Volkswagen thông báo: “Nhiên liệu điện tử từ năng lượng tái tạo là một đóng góp cho tính bền vững, có thể giúp cho các nhà sản xuất lẫn người tiêu dùng có một viễn cảnh tương lai rõ ràng về định hình của ngành ô tô, qua đó có thể lập kế hoạch đúng đắn.” 

Bên cạnh đó, thương hiệu xe hơi đến từ Đức vẫn tái khẳng định cam kết điện khí hóa các mẫu xe của mình với mục tiêu xe điện sẽ chiếm 10% doanh số bán hàng của Volkswagen trong năm 2023 này và hơn 50% cho tới cuối thập kỷ.