Cha đẻ karaoke ra đi mãi mãi ở tuổi 100: Tạo ra phát minh vĩ đại nhờ bị chê hát dở

Ngay khi thông tin cha đẻ của máy hát karaoke ra đi mãi mãi được lan truyền, nhiều cư dân mạng đã bày tỏ sự tiếc nuối cho một "tượng đài".

Ông Shigeichi Negishi - cha đẻ của karaoke sinh năm 1923 tại thành phố Tokyo, Nhật Bản. Ông gắn bó với ngành chế tạo sản phẩm điện tử trước khi nổi tiếng toàn cầu với phát minh máy karaoke. Truyền thông Nhật Bản đưa tin, ông Negishi đã qua đời vào ngày 29/1 ở độ tuổi 100. Theo đó, ông ra đi mãi mãi vì một cú ngã “định mệnh”.

Trong một lần tình cờ ngồi hát, một người đồng nghiệp đã nhận xét giọng hát của ông Nigishi dở tệ. Trước lời chê bai ấy, ông nảy ra suy nghĩ nếu như có thể hát trên nền nhạc có âm thanh, hiệu ứng tốt hơn thì chắc chắn người đồng nghiệp sẽ không đánh giá thấp giọng hát của ông như vậy.

cha-de-karaoke-ra-di-mai-mai (3)
Cha đẻ karaoke vừa qua đời ở tuổi 100

Nghĩ là làm, ông Nisighi đã có được ý tưởng về chiếc máy karaoke đầu tiên, được ra đời vào năm 1967. Lúc đó, ông Nigishi phát minh ra máy hát karaoke Sparkl Box với tiện ích hỗ trợ người sử dụng hát trên nền nhạc được thu sẵn. Sau này, nhiều công ty điện tử đã sáng tạo nên các phiên bản máy karaoke khác nhau, hiện đại dần theo thời gian. 

Mặc dù có nhiều ý kiến về nhân vật sáng tạo máy karaoke. Song, đối với người dân Nhật Bản thì ông Nigishi vẫn luôn là một "tượng đài" vì đã tạo ra máy karaoke cho toàn thế giới.

Trước đây, chiếc máy Sparko Box từng khiến người dân Nhật Bản tranh cãi khi xuất hiện trên thị trường. Chính điều này đã khiến ông Nigishi mệt mỏi, gặp nhiều vấn đề về tâm lý. Ngoài ra, vì không đăng ký bản quyền cho Sparko Box, ông Nigishi không thể thu về khoản tiền khổng lồ dù đã có công phát minh ra máy karaoke.

cha-de-karaoke-ra-di-mai-mai (2)
Phát minh vĩ đại do ông Shigeichi Negishi sáng chế

Bên cạnh đó, ông Nigishi đã không thể chịu đựng được áp lực bán hàng, dịch vụ sửa chữa máy karaoke nên đã ngừng kinh doanh sau một thời gian. Với việc "cha đẻ" của máy karaoke đã từ bỏ việc phát triển và bán những "đứa con tinh thần" của mình, các công ty điện tử đã nhìn ra được "miếng mồi" béo bở và bắt đầu sáng tạo ra các máy karaoke như hiện nay.

Theo chia sẻ của bà Atsumi Takano - con gái của ông Nigishi, cha của bà luôn cảm thấy tự hào và hạnh phúc với phát minh của mình. Máy karaoke của ông Nigishi đã trở thành một nét văn hóa của người dân Nhật Bản.

"Cha của tôi cảm thấy tự hào vì ý tưởng của ông đã trở thành một nét văn hóa đại chúng đưa lại niềm vui cho nhiều người thông qua hoạt động ca hát trong đời sống thường ngày. Đối với ông, việc được sống trọn vẹn 100 năm bên gia đình đã là phần thưởng lớn nhất rồi", bà Atsumi cho biết.

Ảnh: Tổng hợp

Uyển Nhi