Trời nắng tự chế quạt hơi nước theo Tiktok gặp nguy hiểm, chuyên gia cảnh cáo tuyệt đối không

Quạt hơi nước tự chế từng được nhiều người hưởng ứng bởi tính tiết kiệm và thuận lợi nhưng lại được cảnh cáo là tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.

Những ngày cao điểm nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện năng và các thiết bị làm mát từ điện trở nên nhiều hơn bao giờ hết. Nhiều gia đình bật điều hoà xuyên suốt lo ngại sẽ làm hoá đơn tiền điện cuối tháng tăng vọt. Thế nhưng nếu chỉ sử dụng quạt điện thì lại không đủ làm mát cả căn phòng. Chính vì điều này, nhiều Tiktoker đã áp dụng nguyên lý cơ học để tạo ra quạt hơi nước tự chế tại nhà, vừa tiết kiệm chi phí vừa làm mát hiệu quả.

canh-bao-quat-hoi-nuoc-tu-che-gay-nguy-hiem-nguoi-dung-1
Quạt hơi nước tự chế được mọi người hưởng ứng trong mùa nắng nóng

Trên mạng xã hội, nhiều video hướng dẫn làm quạt hơi nước tự chế thu hút hàng triệu lượt xem. Chỉ với những dụng cụ đơn giản như quạt điện, thùng xốp, đường ống nhựa... là đã có thể tạo ra được một "cỗ máy" làm mát sử dụng suốt mùa hè. Để tạo ra thiết bị này, người ta đục một lỗ nhỏ trên thùng xốp có chứa đá lạnh bên trong rồi gắn một chiếc quạt mini có tác dụng hút gió vào, bên cạnh là ống nhựa để hơi nước thoát ra ngoài. Khi bật công tắc cho quạt hoạt động, ống hút gió sẽ hút nhiệt lượng từ hơi lạnh của đá để toả ra làm mát không khí bên trong.

canh-bao-quat-hoi-nuoc-tu-che-gay-nguy-hiem-nguoi-dung-2
Nhiều người tự chế quạt điều hoà trong mùa nắng nóng để tiết kiệm chi phí và sử dụng thuận lợi

Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng quạt hơi nước tự chế, một số người có triệu chứng dị ứng da như nổi mẩn ngứa, rát da, da nổi đốm đỏ hoặc xuất hiện tình trạng ho khan kéo dài dù không uống nước đá hay ăn những món đồ gây hại cơ thể. Các chuyên gia cho rằng nguyên nhân xuất phát từ chiếc quạt hơi nước tự chế.

canh-bao-quat-hoi-nuoc-tu-che-gay-nguy-hiem-nguoi-dung-3
Tuy nhiên việc sử dụng điều hoà tự chế hoặc quạt hơi nước tự chế tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khoẻ

Khi sử dụng quạt hơi nước tự chế, người ta không làm chủ được độ lạnh, chính vì vậy khi nhiệt độ xuống thấp và thẩm thấu trực tiếp vào da người sẽ gây nguy hiểm cho sức khoẻ . Đồng thời, vì không gian làm mát của quạt hơi nước tự chế không lớn nên buộc người dùng phải ngồi gần quạt mới cảm nhận được hơi lạnh. Điều này dễ gây ra các bệnh về đường hô hấp như ho, viêm họng, thậm chí viêm họng.

canh-bao-quat-hoi-nuoc-tu-che-gay-nguy-hiem-nguoi-dung-4
Chuyên gia cảnh báo không nên sử dụng quạt hơi nước tự chế vì gây ảnh hưởng sức khoẻ

Một số quạt hơi nước tự chế có bình chứa nước lớn phải bơm nước liên tục để làm mát sẽ tiềm ẩn nguy cơ bị điện giật, hỏng thiết bị và gây hại sức khoẻ. Đồng thời, vì cơ chế của quạt hơi nước tự chế sẽ làm độ ẩm trong phòng tăng cao, tạo điều kiện cho nấm mốc cùng các loại vi khuẩn gây hại cho sức khoẻ, nhất là đối với sức khoẻ trẻ em vì trẻ nhỏ có hệ miễn dịch kém.

Trúc