Canh bạc của Tottenham

 

Ange Postecoglou sinh năm 1965, gốc gác Hy Lạp, nhưng đã sống tại Australia từ tấm bé. Ông bắt đầu sự nghiệp huấn luyện vào năm 1996, dẫn dắt một số đội bóng ở quê nhà như Brisbane Roar hay Melbourne Victory.

Đến năm 2013, ông được bổ nhiệm chức vụ huấn luyện viên trưởng đội tuyển quốc gia Australia, góp công đưa “Socceroos” dự World Cup 2014, vô địch Asian Cup 2015, nhưng đã gây sốc khi rời khỏi đội tuyển trước World Cup 2018. Sau đó, ông đến Nhật Bản để nắm quyền tại Yokohama F.Marinos.

 - Bóng Đá

 Postecoglou gặt hái thành công với Celtic.

Tháng 6/2021, Postecoglou thực hiện chuyến phiêu lưu sang châu Âu hành nghề, và điểm đến là Celtic - đội bóng giàu thành tích bậc nhất Scotland. Tại đây, ông đã gặt hái được những thành công, đặc biệt là cú ăn ba quốc nội mùa này (giải vô địch quốc gia, cúp quốc gia, cúp liên đoàn). Chính dấu ấn ấy đã giúp cái tên Postecoglou được biết đến rộng rãi hơn và bắt đầu xuất hiện nhiều đội bóng muốn có chữ ký của ông.

Rốt cuộc, Tottenham Hotspur là đội nhanh chân nhất. Thực tế, Postecoglou không phải mục tiêu hàng đầu của Spurs, vì đích ngắm trước đó của ông chủ Daniel Levy là Julian Nagelsmann (cựu huấn luyện viên của Bayern Munich) và Arne Slot (huấn luyện viên đương nhiệm của Feyenoord). Tuy nhiên, vì nhiều lý do, cả hai đã từ chối đội bóng phía Bắc London.

Đến làm việc tại Premier League là một bước ngoặt lớn trong sự nghiệp cầm quân của Postecoglou. Dù vậy, không nói ra thì ai cũng biết, áp lực dành cho ông thầy người Australia là rất lớn. Bởi lẽ, Tottenham là đội bóng giàu tham vọng nhưng bao năm qua vẫn chưa nguôi cơn khát danh hiệu kéo dài, dù hàng loạt huấn luyện viên tên tuổi đã từng đến đây, từ Mauricio Pochettino, Jose Mourinho cho tới Antonio Conte. League Cup là danh hiệu gần nhất của Spurs, nhưng cách đây đã 15 năm, dưới thời Juande Ramos.

 - Bóng Đá

 Daniel Levy không phải ông chủ có tính kiên nhẫn.

Nhiệm vụ của Postecoglou bây giờ là xây dựng lại nền tảng lối chơi và tái tạo văn hóa chiến thắng. Những trụ cột như Harry Kane hay Son Heung-min phải được giữ lại, cùng với việc thanh lý những gương mặt nằm ngoài kế hoạch. Về mặt lối chơi, Postecoglou là tín đồ của hệ thống 4-3-3, với tôn chỉ tấn công trực diện, tiêu biểu thông qua hình ảnh của Celtic.

Nhưng phải thẳng thắn nhìn nhận, mức độ cạnh tranh và thang đo đẳng cấp của giải Scotland vẫn kém xa bóng đá Anh. Postecoglou có thực tài và thành công ở Scotland, nhưng không lấy gì đảm đảo ông sẽ đạt được điều tương tự khi đến xứ sương mù. Đặc biệt, khi ông đến làm việc tại một đội bóng từng là mồ chôn tên tuổi của nhiều chiến lược gia lừng lẫy.

Cần phải nói thêm, chủ tịch Daniel Levy vốn là một người thiếu kiên nhẫn, thường xuyên xung đột với nhiều đời huấn luyện viên và trát sa thải là thứ mà ông có thể đưa ra bất kỳ lúc nào. Postecoglou hẳn biết rất rõ điều này!

(Bạn đọc: Khải My)