Cách xây dựng văn hóa trong startup

Văn hóa doanh nghiệp sẽ tạo nên những nét riêng biệt cho một doanh nghiệp trên thương trường, trong mắt khách hàng, đối tác và trong chính những nhân tài có thể là nhân lực của công ty. Vậy nên, việc xây dựng văn hóa trong startup là bước vô cùng quan trọng không thể thiếu trong startup.

văn hóa doanh nghiệp có vai trò quan trọng như thế nào trong một công ty?

Văn hóa doanh nghiệp là nhận thức, phép ứng xử, cách thức giao tiếp và các phẩm chất chỉ có ở trong một doanh nghiệp, bao gồm nhiều khía cạnh khác nhau và thể hiện những giá trị cốt lõi của công ty ngay từ những hoạt động nhỏ nhất như: viết email, tuyển nhân sự, trò chuyện, làm việc trong các dự án,...

Văn hóa doanh nghiệp quyết định khả năng hoạt động trường tồn của doanh nghiệp với nhiều vai trò quan trọng như: giảm xung đột giữa các thành viên, điều phối và kiểm soát hành vi cá nhân, tạo động lực làm việc cho nhân viên và tạo lợi thế cạnh tranh với các công ty đối thủ,...

1-1678332708.jpeg
 

Các hoạt động văn hóa nội bộ chính là chìa khóa kết nối nhân sự một cách khăng khít, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp Startup.

Cụ thể, văn hóa doanh nghiệp giúp gắn kết, hòa nhập các thành viên khi thống nhất về cách đánh giá, lựa chọn và định hướng hành động. Đồng thời, nó giúp công ty có thể giải quyết các xung đột bằng các chuẩn mực, quy định và tạo động lực làm việc cho nhân viên khi đưa ra những mục tiêu, định hướng phát triển cụ thể. Khi đã làm tốt các điều đó, hiệu quả hoạt động của công ty sẽ được tăng lên, tạo sự khác biệt trên thị trường, từ đó giúp doanh nghiệp tăng khả năng cạnh tranh tốt hơn.

Văn hóa doanh nghiệp hiện hữu xuyên suốt trong quá trình hoạt động

Trong quá trình khởi nghiệp, các lãnh đạo sẽ dành hầu hết thời gian cho quá trình phát triển sản phẩm cũng như thị trường. Đây là điều thực sự nên làm, nhưng, bên cạnh đó, việc xây dựng văn hóa cho công ty ngay từ những ngày đầu tiên này sẽ giúp doanh nghiệp luôn giữ vững được tinh thần làm việc và có thể hướng tất cả các thành viên đến cùng một mục đích chung.

2-1678332708.jpeg
 

Lãnh đạo sát sao nhân sự trong công việc và đời sống tinh thần sẽ giúp cho nhân sự thoải mái hơn và sẵn sàng đồng sức đồng long cống hiến cho doanh nghiệp.

Xây dựng văn hóa công ty là cả một quá trình dài với sự nỗ lực và đồng lòng của cả lãnh đạo và nhân viên trong công ty. Những giá trị này sẽ xuyên suốt, đồng hành cùng doanh nghiệp trong quá trình hoạt động và phát triển. Văn hóa doanh nghiệp sẽ tích lũy theo thời gian và trở thành một tài sản vô hình, nếu được chú trọng định hình phát triển liên tục sẽ giúp công ty gặt hái được nhiều thành công và ngày một phát triển hơn nữa.

Apero - Điển hình của doanh nghiệp trẻ xây dựng văn hóa công ty thành công

Thấu hiểu được tầm quan trọng của việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp, Apero đã sớm đưa ra những chiến lược và định hướng cụ thể, thể hiện ở giá trị cốt lõi cũng như những nét nổi bật của văn hóa công ty trong từng khía cạnh như: tuyển dụng, cơ chế đãi ngộ, môi trường làm việc hằng ngày,... 

Cụ thể, trong quá trình tuyển dụng, phỏng vấn, lãnh đạo công ty luôn đòi hỏi ứng viên của mình phải đáp ứng được các tiêu chí về sự cầu tiến, ham học hỏi, đặc biệt là sự thẳng thắn. Apero quan niệm việc duy trì và bảo vệ văn hóa của doanh nghiệp qua từng thế hệ thành viên sẽ là kim chỉ nam để doanh nghiệp có thể phát triển bền vững.

3-1678332708.jpeg
 

Apero Technologies Group với chương trình TGIF – “Ném đá thẳng thắn” thường kỳ - nơi nhân sự được thẳng thắn bày tỏ những vấn đề trong công việc, về phúc lợi,… với ban lãnh đạo công ty.

Bên cạnh đó, phúc lợi dành cho các nhân viên cũng được đặc biệt chú trọng. Không phụ lại đội ngũ nhân sự luôn làm việc cống hiến hết mình vì mục tiêu chung, ngoài chế độ lương thưởng theo quy định của Nhà nước, Apero còn đưa ra các cơ chế đãi ngộ tập trung vào phát triển nhân tài và xây dựng theo concept gia tốc. Nhân sự Top đầu công ty sẽ được tăng lương cao hơn gấp 6 lần nhân sự Top dưới; bổ nhiệm ngay khi có thành tích đặc biệt, thưởng 4-6 tháng lương/năm với nhân sự Top đầu,... Bên cạnh đó là các hoạt động vui chơi giải trí, du lịch, teambuilding,... được tổ chức thường xuyên nhằm tăng tinh thần gắn kết giữa các thành viên.

4-1678332708.jpeg
 

Chương trình Teambuilding – Year End Party 2022 đầy ý nghĩa đã kết nối hơn 150 nhân sự tại Apero Technologies Group

Văn hóa làm việc của công ty tập trung vào việc sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, không ngừng thách thức giới hạn của bản thân, trẻ trung, năng động sẽ là một nơi hoàn hảo để các tài năng trẻ phát triển bản thân.

Môi trường làm việc tại Apero đặc trưng theo trường phái Silicon Valley: Thẳng thắn, Trao đổi 1-1 ngay khi có mâu thuẫn - Tổ chức gặp mặt hàng tháng - OKR hàng quý.

Với định hướng xây dựng văn hóa công ty đúng đắn, phù hợp, những giá trị mà Apero đã và đang thực hiện được, chắc chắn công ty cùng đội ngũ nhân sự sẽ hoàn thành tốt các mục tiêu, từng bước trở thành kỳ lân trong lĩnh vực công nghệ tại Việt Nam và trên toàn thế giới.