Cách trồng hoa cẩm tú cầu tại nhà đơn giản, hoa nở rực rỡ

Chỉ với vài bước đơn giản, bạn có thể trồng hoa cẩm tú cầu ngay tại nhà, đảm bảo khả năng thành công cao.

Một số nguyên liệu cần chuẩn bị để trồng hoa cẩm tú cầu

Nguyên vật liệu trồng hoa cẩm tú cầu rất đơn giản, bạn chỉ cần một ít phân bón, xơ dưa, dung dịch thúc ra rễ, kéo cắt tỉa, dao làm vườn, chậu trồng cây.

Bạn có thể mua cây hoa giống tại các cửa hàng nông nghiệp, cửa hàng bán giống hoa hoặc tự nhân giống từ cành hoa.

Thời điểm trồng hoa cẩm tú cầu

Thời điểm tốt nhất để nhân giống cẩm tú là mùa xuân. Đây là lúc thời tiết thuận lợi giúp cây phát triển nhanh, mạnh, cành cây mềm dễ sống.

Nếu nhân giống vào mùa thu thì cành cứng và khó phát triển rễ mới hơn.

Cắt cành

Nếu trồng bằng cây giống thì bạn chỉ cần cho cây vào chậu và lấp đất.

Bạn có thể trồng hoa cẩm tú cầu từ cành.

Bạn có thể trồng hoa cẩm tú cầu từ cành.

Nếu nhân giống bằng cành thì nên chọn những cây hoa cầm tú cầu dài từ 15-20 cm. Dùng kéo hoặc dao sắc để cắt cành, sao cho vết cắt càng gọn càng tốt. Các cành dùng để nhân giống phải là cành chưa nở hoa. Vị trí cắt cần cách một cặp lá ít nhất 5cm để có chỗ cho rễ phát triển.

Tỉa lá

Nếu trên cành cẩm tú cầu có nhiều lá to thì nên tỉa bớt để giảm nhu cầu về nước và dinh dưỡng, tập trung sự phát triển vào bộ rễ. Chỉ nên để lại 2-4 lá trên một cành.

Sử dụng dung dịch kích thích ra rễ

Khi nhân giống bằng cành, bạn nên chuẩn bị dung dịch kích thích ra rễ để cây phát triển nhanh hơn, giúp tỷ lệ thành công khi nhân giống cao hơn. Bạn có thể mua loại dung dịch này ở các cửa hàng bán đồ chăm sóc cây cảnh và làm theo hướng dẫn sử dụng in trên bao bì sản phẩm.

Trồng cây

Đất trồng cây nên là đất tơi xốp, nhiều dinh dưỡng. Hãy trộn 5 phần đất với 3 phần xơ dừa và 2 phần phân bón. Sau đó, cắm cành hoa cầm tú cầu vào chậu đất. Tốt nên đễ mỗi cành một chậu nhỏ để cây có không gian phát triển tốt.

Hoa cẩm tú cầu có một điểm đặc biệt là ra màu hoa thay đổi theo độ pH của đất trồng. Nếu đất chua (độ pH dưới 5), hoa sẽ có màu xanh; độ pH trung tính (pH=7) thì hoa sẽ có màu sữa; đất vôi (độ pH lớn hơn 7.5, nhỏ hơn 10) thì hoa có màu cà, hồng hoặc đỏ.

Trong quá trình chờ rễ cây phát triển, bạn cần phải giữ ẩm cho đất bằng cách bổ sung nước thường xuyên (nhưng không quá nhiều).

Khi cây bén rễ, bạn có thể thấy những nụ nhỏ ở đầu thân cây. Để chắc chắn rằng cây đã ra rễ, bạn hãy nhấc nhẹ cây lên, nếu thấy khó nhấc, có lực căng là rễ cây đã phát triển. Lưu ý, rễ cây lúc này vẫn còn khá yêu nên chỉ nhấc lên nhẹ nhàng để kiểm tra, không tác động lực mạnh.

Hoa cẩm tú cầu sẽ thay đổi màu sắc theo độ pH của đất.

Hoa cẩm tú cầu sẽ thay đổi màu sắc theo độ pH của đất.

Sau khi cành ra rễ, cây sẽ cần 6-8 tháng để phát triển cứng cáp. Sau giai đoạn này, bạn có thể chuyển cây từ chậu nhỏ sang đất vườn hoặc để ở các chậu lớn hơn cho cây phát triển.

Theo một số người có kinh nghiệm, bí quyết thay đổi độ pH của đất nhanh chóng, giúp hoa đổi màu nhanh là vùi đinh bị rỉ xuống dưới chậu cây và tưới nước vo gạo. Cách nãy vừa giúp hoa nở to, lên màu đậm và hoa có thể đổi màu nhanh.

Bạn có thể sử dụng các loại phân hữu cơ ủ hoai mục để bón cho cây.

Khi hết hoa, chỉ cần cắt tỉa bớt hoa cũ, lá yếu, lá héo là cây vẫn phát triển và có thể nhú thêm mầm mới.