Cách khử mùi hăng của hành tây đơn giản, hiệu quả

Khử mùi hăng của hành tây không khó. Bạn có thể áp dụng những mẹo nhỏ dưới đây để loại bỏ mùi hăng của hành mà vẫn đảm bảo hành giữ được độ giòn, ngọt.

Cách khử mùi hăng của hành tây 

- Dùng muối trắng

Bạn có thể sử dụng muối trắng để khử mùi hăng của hành tây. Cách làm rất đơn giản.

Sau khi bóc vỏ hành, bạn sẽ thái hành thành lát (theo chiều ngang hoặc chiều dọc, độ dày tùy vào việc bạn định nấu món gì). Sau đó, thêm một ít muối trắng vào hành tây và xóc đều. Ướp hành với muối khoảng 15 phút. Muối sẽ rút chất lỏng trong hành ra ngoài, kéo theo cả mùi hăng của hành. Sau khi ướp muối, bạn chỉ cần đem hành rửa lại với nước sạch để giảm vị mặn là được.

Có rất nhiều cách giúp khử mùi hăng của hành tây.

Có rất nhiều cách giúp khử mùi hăng của hành tây.

- Dùng nước đá

Bạn có thể chuẩn bị một bát nước đá lạnh. Sau khi thái thì cho hành ngâm trong nước đá khoảng 10-15 phút. Làm như vậy, hành sẽ giảm bớt độ hăng và cay.

Nếu không có đá, bạn có thể bỏ hành đã thái vào bát nước lạnh rồi để trong ngăn đá tủ lạnh khoảng 15 phút. Nếu để ngăn mát thì có thể để trong thời gian dài hơn.

Việc ngâm trong nước đá lạnh vừa giúp giảm độ cay và hăng của hành, vừa giúp hành có độ giòn.

- Sử dụng rượu hoặc giấm

Bạn cũng sẽ cần chuẩn bị một bát nước giấm loãng theo tỉ lệ 2 cốc nước : 1 thìa giấm. Bỏ thêm vài viên đá lạnh vào bát nước. Bỏ hành thái lát mỏng vào ngâm trong nước này khoảng 10 phút.

Nếu không dùng giấm, bạn có thể sử dụng rượu để thay thế.

- Sử dụng lò vi sóng

Hành cũng đem thái lát tùy theo nhu cầu chế biến. Cho hành vào bát sứ rồi đổ thêm một ít nước hoặc giấm, một chút muối vào trộn đều. Cho bát hành vào lo vi sóng, chọn nhiệt độ trung bình và quay trong 10 giây (không quay lâu hơn vì có thể khiến hành bị chín mềm).

Mẹo thái hành tây không cay mắt

- Bỏ hành tây trong tủ lạnh

Trước khi thái, bạn có thể bỏ hành tây vào ngăn mát tủ lạnh khoảng 30 phút. Lưu ý, cắt phần đầu và bóc lớp vỏ bên ngoài để sulfuric trong hành - chất gây cay mắt - có thể bay hơi.

- Nhai kẹo cao su hoặc một món gì đó khi thái hành

Trong lúc thái hành, bạn có thể nhai kẹo cao su hoặc ăn bất cứ thứ gì đó, khuyến khích thở bằng miệng. Cách này đơn giản mà có thể giúp hạn chế các giọt li ti trong hành bay lên mắt, từ đó ngăn tình trạng cay mắt, chảy nước mắt trong lúc thái.

- Cắt hành dưới nước

Bạn có thể cắt hành tây dưới nước hoặc đặt dưới vòi nước chảy. Nước sẽ hòa tan các hợp chất lưu huỳnh, làm chúng không thể bay hơi lên tới mắt nhờ đó giảm tình trạng cay mắt.

- Xịt giấm lên dao vào thớt

Pha loãng giấm và nước theo tỷ lệ 1:1 rồi đổ vào bình xịt. Xịt dung dịch này lên dao và thớt thì khi thái hành sẽ không bị cay mắt.