Các cụ dạy: ''Tứ không sờ'': Ngoài đầu nam giới, eo phụ nữ, còn 2 thứ chớ dại động tay vào

Người xưa khuyên con cháu không nên sờ vào 4 thứ này kẻo có ngày gây nên tai họa.

Không nên chạm vào đầu nam giới

Hành động chạm vào đầu thường là biểu hiện của tình yêu thương từ người lớn tuổi đối với trẻ nhỏ. Tuy nhiên, nếu hành động này được áp dụng đối với một người đàn ông trưởng thành, nó có thể cho thấy sự coi thường và khinh miệt đối với anh ta.

Theo quan điểm của người xưa, đầu người tượng trưng cho phẩm giá. Đặc biệt là trong thời cổ, đàn ông khi trưởng thành thường đội quán (loại mũ truyền thống) và buội tóc. Điều này càng thể hiện sự uy quyền và vị thế của nam giới.

tu-khong-so-4

Trong xã hội hiện đại, việc sờ đầu cũng không nên sử dụng một cách bừa bãi, trừ khi đó là anh em hoặc những người mà bạn quen thuộc và thân thiết.

Nếu một người lạ tình cờ chạm vào đầu của người đàn ông, đó có thể được coi là một hành động khiêu khích. Vì vậy, hãy tránh đụng vào đầu một cách tùy tiện để tránh gây ra những xung đột đáng tiếc.

Không được chạm vào eo của người phụ nữ

Trong quá khứ, phụ nữ cổ đại phải chịu ảnh hưởng sâu sắc của hệ tư tưởng phong kiến và tuân theo nhiều quy tắc nghiêm ngặt. Khi đó, tiếp xúc cơ thể là điều được coi là rất tế nhị, đặc biệt với vùng eo nhạy cảm. Nếu ai đó chạm vào eo của một cô gái và bị phát hiện, thì việc giải thích sẽ gặp khó khăn.

tu-khong-so-3

Điều này có ảnh hưởng rất lớn đến danh dự và tương lai của một cô gái. Nếu rơi vào tình huống bị đánh đồng, cô gái có thể gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống do quan niệm xã hội lúc đó.

Ngay cả ngày nay, quan niệm này vẫn còn đúng. Mặc dù quan điểm của người hiện đại tương đối cởi mở, việc tiếp xúc cơ thể vẫn cần tuân thủ những ranh giới nhất định. Đối với những người không quen biết, tốt nhất là tránh có những cử chỉ quá thân mật.

Không được chạm vào rìu của người thợ mộc

Suốt từ xa xưa, chiếc rìu đã trở thành mạng sống của những người thợ mộc. Đây là công cụ quan trọng giúp họ kiếm sống và tồn tại. Dường như công việc mộc chỉ đòi hỏi sức lao động, nhưng thực tế, người thợ phải trải qua khổ luyện.

Quá trình từ việc học nghề cơ bản cho đến việc thành thạo mọi kỹ năng yêu cầu nhiều năm khổ luyện. Dù có học cùng một thầy, họ không được dạy mọi điều. Mỗi người sẽ giữ lại những bí quyết riêng cho bản thân.

photo-2-1644913979497832562713

Tất cả những ai khao khát trở thành thợ mộc phải tự tạo ra một điểm đặc biệt riêng. Trong quá trình học tập nghề, chiếc rìu trở thành người bạn đồng hành không thể thiếu. Người ta thậm chí ví von rằng chiếc rìu của thợ mộc cũng có tầm quan trọng như thanh kiếm của một vị tướng.

Không được chạm vào con dao của người đầu bếp

Tương tự như chiếc rìu của người thợ mộc, con dao của người đầu bếp cũng không được chạm vào. Bởi đây đều là những công cụ quan trọng trong nghề nghiệp của họ.

Các đầu bếp giỏi thường sở hữu những con dao riêng biệt. Những chiếc dao này được tinh chỉnh đến trọng lượng và hình dáng phù hợp với chủ nhân của chúng. Vì vậy, người khác không nên can thiệp hoặc tò mò sử dụng những con dao này mà không có sự cho phép từ chủ nhân.

Có thể nói rằng lời truyền thống về "tứ không sờ" là một bài học về sự tôn trọng cơ bản. Đến ngày nay, ý nghĩa của câu này vẫn còn phù hợp với cuộc sống hiện đại. Để tránh bị đánh giá thấp và gặp rắc rối, chúng ta nên cẩn trọng trong từng hành động của mình.