Các cụ dặn rằng: 'Sáng chớ mua thịt lợn, muộn chớ mua đậu phụ', con cháu nhớ làm theo

Đây là một trong những lời dạy của người xưa, hãy xem ý nghĩa là gì nhé!

Trước hết chúng ta hãy xem câu đầu tiên: "Sáng chớ mua thịt lợn", có nghĩa là buổi sáng không nên mua thịt lợn. Rất nhiều người sẽ tò mò, chẳng phải mua thịt lợn vào buổi sáng sẽ tươi hơn sao? Thông thường khi đi mua rau hay thịt, chúng ta thường đi càng sớm càng tốt vì nghĩ rằng buổi sáng thực phẩm người bán hàng mang đến sẽ tươi hơn.

17

Nhưng những người thuộc thế hệ trước lại không nghĩ như vậy, bởi họ cho rằng những người bán thịt lợn sẽ cố gắng bán lại số thịt “ế” từ hôm trước vào sáng sớm ngày hôm sau. Nếu nhiệt độ thấp vào mùa đông cũng như bảo quản đúng cách thì không sao, nhưng nếu nhiệt độ tương đối cao như mùa hè thì thịt lợn bán lại vào ngày hôm sau sẽ không tươi thậm chí là hư. Nếu chúng ta mua phải thịt lợn như vậy thì dù có xử lý thế nào cũng không có được hương vị tốt, ảnh hưởng tới sức khỏe. Vì vậy, những người thuộc thế hệ cũ sẽ nói "không mua thịt lợn vào buổi sáng sớm”.

Còn bây giờ, có tủ lạnh, nếu hôm trước bán không hết, tiểu thương cho vào tủ lạnh, hôm sau bán. Tuy cách này thịt lợn không bị biến chất nhưng thịt lợn sau khi cấp đông sẽ có hương vị không được thươm ngon và dinh dưỡng sẽ giảm đi rất nhiều.

Vì vậy, câu nói “không mua thịt lợn vào sáng sớm” của người xưa vẫn có phần đúng. Khi đi mua thịt lợn, chúng ta cũng phải học cách phân biệt xem đó có phải là thịt lợn lấy ra khỏi tủ lạnh hôm trước hay không. Sau khi thịt lợn cho vào tủ lạnh, sờ vào sẽ thấy lạnh hơn, ẩm hơn, nhìn không giống thịt lợn tươi, màu sắc sẽ trắng hơn.

Câu thứ hai: "Muộn chớ mua đậu phụ", ý nói là về chiều tối không mua đậu phụ, tại sao lại như vậy? Thực ra là do đậu phụ đặc biệt dễ bị hư và chua, đặc biệt là khi thời tiết nóng, đậu phụ mới làm buổi sáng có thể đến 3, 4 giờ chiều sẽ bị chua. Mua loại đậu phụ như vậy về nhà không ngon nên có câu nói: “Muộn chớ mua đậu phụ".

18

Còn đậu phụ thì không thể để tủ lạnh bán hôm sau được, thông thường sáng sớm phải dậy làm đậu phụ bán nên đậu phụ mua buổi sáng thường rất tươi. Nếu có nhu cầu mua đậu phụ, tốt nhất là mua vào buổi sáng. Tuy nhiên, bây giờ rất nhiều cửa hàng nhỏ chuyên làm đậu phụ bán tại cửa hàng, đậu phụ được làm và bán tại chỗ, mua đậu phụ ở những nơi như vậy thì sáng hay chiều đều không quan trọng.

Ngoài ra, khi mua đậu phụ tránh mua đậu phụ đã ôi thiu, khi mua nếu ngửi thấy có mùi chua tức là đậu phụ đó không còn tươi. Hoặc chúng ta cũng có thể dùng tay sờ vào, nếu bề mặt đậu có cảm giác dính tức là đậu đã để lâu, không nên mua loại đậu như vậy.