Bí quyết của Dortmund

 

Một đội bóng vắng đi trung phong chủ lực trong khoảng thời gian dài. Người thay thế tiền đạo đó cũng chưa đáp ứng được đầu ra bàn thắng. Đó là cách Dortmund bước vào kỳ nghỉ World Cup 2022. Song, từ đó cho đến nay, cục diện đã thay đổi hoàn toàn.

Dortmund nhanh chóng hồi sinh. Họ không phải là kẻ thách thức, thay vào đó, đội bóng áo vàng đen mới là người nắm quyền tự quyết. “Mùa giải năm nay giống như tàu lượn siêu tốc. Hy vọng chúng tôi có thể cho cả thế giới thấy rằng chúng tôi xứng đáng vô địch sau một thập kỷ thống trị của Bayern Munich”, Giám đốc thể thao Sebastian Kehl chia sẻ về CLB của mình.

 - Bóng Đá

Tầm ảnh hưởng của GĐTT Kehl lên Dortmund là không nhỏ.

Khắc phục vấn đề

Đây là năm đầu tiên Sebastian Kehl đảm nhiệm vai trò Giám đốc thể thao tại sân Signal Iduna Park. Cựu cầu thủ Dortmund thổ lộ: “Đây không phải là mùa giải dễ dàng với tôi”. Kehl thừa nhận anh và các cộng sự kiên nhẫn làm mọi cách để đội bóng chơi ổn định và tạo sự gắn kết giữa các cầu thủ.

Thành thật mà nói, chúng tôi đã chưa kiên nhẫn hồi đầu mùa. Việc chúng tôi chỉ đứng thứ 6 trên bảng xếp hạng cho đến tháng 11/2022 ảnh hưởng xấu đến tâm lý thi đấu của các cầu thủ. Rõ ràng đây là kết quả dưới sự kỳ vọng”, Kehl nói thêm.

Nhưng điều tích cực đã đến và khởi nguồn từ trại tập luyện Marbella. Kehl họp đội và làm tư tưởng cho các cầu thủ. Ông nói: “Hiệu suất không phải là món quà, chỉ có siêng năng, cố gắng luyện tập thì thành công mới đến”.

Kehl đã thành công. Mỗi cầu thủ trong đội hình đều đang chơi hay lên. “Họ đã tập trung hơn nhiều”. Đặc biệt, đội bóng đón nhận sự trở lại của Sebastien Haller – tiền đạo chữa trị ung thư tinh hoàn thời điểm trước mùa giải. Sự tự tin lan tỏa toàn đội và cứ thế Dortmund tiến lên.

Sự trở lại thần kỳ của Haller

Trận đấu đánh dấu sự quay trở lại của Haller diễn ra hồi tháng 2/2023. Cầu thủ người Bờ Biển Ngà gây ấn tượng với một bàn trong chiến thắng 5-1 trước Freiburg. Cả đội ôm lấy Haller và ăn mừng cùng anh. Kehl nói: “Việc Haller trở lại sân cỏ sau căn bệnh hiểm nghèo là phép kỳ lạ”.

Sự góp mặt của cựu sao Ajax ở thời điểm then chốt là điều rất quan trọng với đội bóng vùng Ruhr. Anthony Modeste chơi tròn vai và từng ghi bàn gỡ hòa muộn màng vào lưới Bayern Munich. Karim Adeyemi cũng đang cho thấy sự tiến bộ vượt bậc. Nhưng Dortmund vẫn cần đến một Haller sung sức để gánh vác hàng công. Nên nhớ, nửa đầu mùa giải Bundesliga năm nay, Sebastien Haller đứng trong danh sách chân sút hàng đầu.

 - Bóng Đá

Bellingham là đội trưởng trẻ nhất trong lịch sử Bundesliga.

Ma thuật của Bellingham

Bellingham là một tài năng đặc biệt của bóng đá Anh. Những gì anh ấy thể hiện vượt xa so với tuổi 19. Karim Adeyemi nhận xét về người đồng đội: “Trái bóng yêu Bellingham và anh ấy cũng yêu nó. Thứ bóng đá của Bellingham thật kỳ diệu và anh ấy biết phải thể hiện ra sao trên sân”.

Ở Dortmund, Reus là đội trưởng, Hummels là trụ cột và Bellingham nổi lên như một người thủ lĩnh. Sự ra đi của cựu tiền vệ Birmingham là không thể tránh khỏi nhưng Dortmund có thể coi giờ là lúc tái thiết lại khu trung tuyến. Đội chủ sân Signal Iduna Park vẫn sẽ đi theo cách làm từ trước đến nay: tìm kiếm và đào tạo các sao mai tiềm năng ở khắp thế giới rồi nâng cấp họ trong vài mùa giải, trước khi bán với phí chuyển nhượng cao ngất ngưởng.