Bí quyết cắm hoa sen nở căng, lâu rụng cánh, để cả tuần vẫn tươi

Hoa sen sẽ nở bung, tươi lâu nếu bạn biết những mẹo nhỏ dưới đây.

Vào khoảng tháng 5, tháng 6 hằng năm là thời điểm bước vào vụ hoa sen. Đây là lúc những người yêu hoa tranh thủ mua những bó hoa sen tươi về bày trong nhà. Hiện nay, có rất nhiều loại hoa sen khác nhau. Ngoài loại sen Việt màu hồng, màu trắng truyền thống, bạn có thể tìm thấy các loại sen có số lượng cánh nhiều hơn, mang vẻ đẹp độc đáo như sen Quan Âm, sen cung đình...

Chọn mua hoa sen

Khi mua, bạn cần khéo lựa chọn những bó hoa sen tươi, vừa mới thu hoạch để hoa nở đều và chơi được lâu.

Khi mua hoa sen, hãy lựa những bông có màu sắc tươi sáng, cánh hoa căng, không héo, bông hoa chưa nở hoàn toàn.

Nếu sen bị cắt khi còn quá non thì hoa sẽ không nở. Nếu hoa đã già, các cánh hơi hé ra thì khả năng cao hoa sẽ nở khi cắm vào nước.

Hoa sen sẽ nở đẹp, tươi lâu nếu bạn biết cách dưỡng hoa.

Hoa sen sẽ nở đẹp, tươi lâu nếu bạn biết cách dưỡng hoa.

Cách dưỡng hoa sen

Lúc mua về, bạn đừng vội cắm hoa vào lọ. Phải dưỡng hoa để hoa ngậm đủ nước trước khi cắm.

Đầu tiên, hãy dùng dao cắt vát gốc sen, dốc ngược cành sen và dùng vòi hoa sen phun cho nước ngập đầy có lỗ nhỏ trên thân hoa. Treo ngược bó hoa như vậy khoảng 30 phút.

Sau đó, chuẩn bị một xô nước đầy và cắm hoa vào trong xô. Phần thân sen ngập trong nước càng nhiều càng tốt, không để nước ngập bông sen. Cắm hoa sen trong nước như vậy khoảng vài tiếng hoặc có thể để qua đêm. Thỉnh thoảng nên phun một ít nước lên hoa để hoa không bị khô và dễ nở hơn khi cắm vào bình.

Phần lá sen cũng cắm ngậm nước và phun nước tương tự như phần cành hoa.

Sau đó, bạn có thể đem hoa cắm vào bình, cách cắm vào tạo dáng hoa tùy theo sở thích.

Lưu ý, mỗi loại sen sẽ có thời gian nở và tàn khác nhau. Với các loại sen tự nhở như sen vàng, sen ánh dương, sen đột biến... hoa thường nở hai lần, một lần đầu vào buổi sáng, cánh hoa khó rụng. Đến chiều, cánh hoa sẽ cụp lại. Sáng hôm sau, hoa sẽ nở lần hai và dễ bị rụng cánh. Lúc này, hãy để bình hoa ở nguyên một vị trí, không nên di chuyển làm rụng cánh hoa.

Với loại hoa cần trợ nở như sen táo vàng, sen super, sen nghi lương... hoa sẽ bền hơn nhưng khó nở. Bạn có thể cắm hoa và tạo dáng thoải mái không sợ bị rụng cánh. Với loại hoa này, muốn hoa nở, bạn sẽ phải thực hiện thao tác vỗ hoa hoặc tách cánh cho hoa bung ra. Tùy loại mà hoa có thể nở từ 3-5 ngày.

Để hoa sen nở căng, tươi lâu, bạn có thể bổ sung dinh dưỡng vào nước cắm hoa.

Hoa sen khá mỏng manh, "nhạy cảm" với quạt trần và điều hòa, hoa sẽ dễ bị thâm và nhanh rũ. Vì vậy, hãy đặt bình hoa ở nơi thoáng mát, không có ánh nắng trực tiếp hay nơi có nhiệt độ cao.