Bật mí loại củ mọc như nấm sau mưa, nấu cùng thịt ba chỉ được ngay món ăn vừa ngon vừa bổ

Khi kết hợp loại củ này cùng thịt ba chỉ để chế biến, bạn sẽ có ngay một món ăn hấp dẫn và lạ mà không cần tốn quá nhiều thời gian.

Măng là một trong những thực phẩm phổ biến và phát triển cực kỳ mạnh mẽ trong dịp xuân – hè mỗi năm. Đặc biệt, cứ sau mỗi một trận mưa, măng lại vươn cao và nhanh hơn. Măng được chia thành nhiều loại khác nhau như măng củ, măng tre, măng nứa… Thông thường, người ta thường chọn loại măng mới nhú để mang đi chế biến vì chúng có vị giòn ngọt, ngon mà không già hay xơ như măng đã mọc cao.

Không ít cho rằng ăn măng khá độc nhưng trên thực tế, đây là một loại thực phẩm chứa khá nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể như phốt-pho, protein, canxi… và giàu chất xơ thô, tốt cho hệ tiêu hoá, giúp ngăn ngữa táo bón. Tuy nhiên, trong thực phẩm này có chứa cyanide, một chất khi vào cơ thể có thể phản ứng với enzyme và tạo thành acid cyanhydric, gây ra ngộ độc. Vì vậy, khi làm các món về măng, bạn cần sơ chế và chế biến thật cẩn thận.

Empty

Đầu tiên, để đảm bảo an toàn thì sau khi mua măng về, bạn cần bóc bỏ phần vỏ măng và đem chúng đi ngâm với nước muối, nước vo gạo rồi rửa thật sạch. Ngoài ra, không nên ăn quá nhiều măng trong một thời gian ngắn mà chỉ nên thưởng thức các món từ măng khoảng 1-2 lần mỗi tuần.

Với nguyên liệu này, bạn có thể chế biến ra nhiều các món ngon như măng muối cay, canh măng… và măng tươi kho thịt ba chỉ. Cùng Phụ Nữ Today học cách làm món măng tươi kho thịt ba chỉ theo công thức đơn giản này nhé.

1. Cách làm măng tươi kho thịt ba chỉ

1.1 Nguyên liệu làm măng tươi kho thịt ba chỉ

- Thịt ba chỉ

- Măng tươi

- Hành lá, gừng

- Quế, hoa hồi, lá nguyệt quế

- Gia vị: muối, đường phèn, nước tương

Empty

1.2 Cách làm măng tươi kho thịt ba chỉ

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

- Măng tươi sau khi mua về sẽ được bóc phần vỏ và ngâm trong nước muối pha loãng khoảng 10 phút. Sau đó vớt măng ra rửa lại với nước cho sạch và dùng dao nhọn gọt bỏ phần ngọn và đoạn măng già.

- Chẻ măng làm đôi và thát thành những miếng vừa ăn.

- Mang thịt ba chỉ đi rửa sạch và thái miếng vuông.

- Nhặt bỏ lá hỏng, lá úa của hành lá, rửa sạch và cắt khúc.

- Gọt vỏ gừng, rửa lại với nước sạch và thái lát.

Bước 2: Chần măng

- Đặt một nồi nước lên bếp, thêm vào 1 thìa muối ăn và đun sôi. Tiếp đó, cho măng đã sơ chế sạch vào chần trong khoảng 1 phút thì vớt ra bát nước lạnh.

Bước 3: kho măng tươi với thịt ba chỉ

- Bắc nồi lên bếp và thêm vào một chút dầu ăn. Khi thấy dầu sôi thì cho đường phèn vào đun đến khi đường tan, chuyển sang màu cánh gián thì cho ba chỉ vào đảo đều tay đến khi thấy thịt chín là được.

- Thêm vào chảo các nguyên liệu quế, lá nguyệt quế, hoa hồi và hành lá. Tiếp đó, nêm nếm cùng 1 thìa rượu nấu ăn, 4 thìa nước tương và đảo đều cho thịt ba chỉ ngấm gia vị.

- Khi thịt đã chín, cho vào chảo 1 bát nước đun sôi để nguội và tiếp tục đun trong khoảng 10 phút. Chờ cho chảo thịt sôi thì vớt bỏ phần bọt và các loại gia vị quế, hồi… vừa cho vào. Đậy nắp vung và tiếp tục kho thịt trong 20 phút nữa.

- Tiếp đó, cho măng đã chần sơ vào chảo và đảo đều rồi vặn lửa vừa đun đến khi thấy sốt sền sệt thì rắc hành lá vào rồi tắt bếp.

Empty

Món măng tươi kho thịt ba chỉ sau khi chế biến xong có mùi thơm vô cùng hấp dẫn. Món ăn ngon nhất khi được ăn kèm cơm nóng.