Bão SO2 tràn đến Việt Nam là gì? Hít phải khí này sức khỏe bị ảnh hưởng ra sao?

Thông tin bão SO2 lan đến Việt Nam gây xôn xao dư luận và khiến nhiều người lo lắng, nguyên nhân của sự việc này là gì?

Mới đây, trên các nền tảng mạng xã hội xuất hiện thông tin về "Bão SO2". Theo đó, hàng loạt cảnh báo lượng khí SO2 (lưu huỳnh dioxide) đang tràn vào Việt Nam đặc biệt là khu phía Nam và một số tỉnh trung tâm với hàm lượng dày đặc. Nhiều người lo lắng về tác động của nó đến sức khỏe và môi trường. Vậy nguyên nhân thực sự đằng sau sự gia tăng bất thường này là gì?

Được biết, SO2 là một trong những loại khí thải gây ra nhiều tác động tiêu cực nhất. Theo các chuyên gia, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng khí SO2 lan đến Việt Nam trong thời gian qua là do ảnh hưởng của khói bụi từ vụ phun trào núi lửa Mount Ruang ở Indonesia vào ngày 17/04. Khi di chuyển qua Việt Nam, lượng khí thải khổng lồ này đã khiến nồng độ SO2 trong không khí, đặc biệt là khu vực miền Nam, tăng đột biến.

bao-so2-tran-den-viet-nam-la-gi (4)
Trên bản đồ của Windy những đám mây khí SO2 này đã bay tới rất sát miền Nam nước ta

Khí SO2 lan đến Việt Nam đang là vấn đề nhức nhối, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người. Theo tình trạng hiện nay, khí SO2 bay từ núi lửa Ruang đang ở trên tầng cao của khí quyển chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng mưa axit.

Thêm nữa, dữ liệu từ Dịch vụ Biến đổi Khí hậu Copernicus (C3S) của Trung tâm Dự báo Thời tiết Trung hạn châu Âu (ECMWF) cho thấy những đám mây sulfur dioxide từ núi Ruang đã lan rộng ra hơn 1.000 km. Trên bản đồ của Windy, có thể thấy những đám mây khí này đã bay tới rất sát miền Nam nước ta, do miền Nam đang có gió Đông Nam.

bao-so2-tran-den-viet-nam-la-gi (13)
SO2 là một khí độc, khi hít phải không khí có SO2 sẽ gây hại cho sức khỏe
bao-so2-tran-den-viet-nam-la-gi (31)
Núi lửa Sinabung trên đảo Sumatra của Indonesia đã phun trào
bao-so2-tran-den-viet-nam-la-gi (3)
Núi lửa Indonesia phun cột tro bụi 250m khiến 11.000 người sơ tán

SO2 ảnh hưởng sức khỏe ra sao?

Tình trạng khí SO2 lan đến Việt Nam không chỉ là mối đe dọa cho sức khỏe con người mà còn tiềm ẩn nhiều hệ lụy nghiêm trọng. SO2 khi ở dạng khí, lơ lửng trong khí quyển, hấp thu và tác động trực tiếp lên hệ hô hấp của cơ thể. Phơi nhiễm lưu huỳnh dioxide ngắn hạn có thể kích ứng da, kích ứng niêm mạc mắt, mũi.

Hậu quả của việc hít thở khí SO2 trên mức cho phép là vô cùng đáng gờm ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, chẳng hạn như nguy cơ đột quỵ tăng cao, các chứng bệnh về đường hô hấp, tổn thương mắt, cũng như các rối loạn chuyển hóa khác trong cơ thể, khiến cho chất lượng cuộc sống bị giảm sút, dẫn đến những triệu chứng khó chịu, mệt mỏi, ảnh hưởng đến học tập và công việc thường ngày của mỗi người.

bao-so2-tran-den-viet-nam-la-gi (2)
SO2 xâm nhập hệ hô hấp gây ra các bệnh về phổi, phế quản, đồng thời làm tăng nặng bệnh phổi mạn tính.

Triệu chứng khi hít phải khí SO2

SO2 có thể gây ra những triệu chứng gây khó thở, nóng rát trong mũi cổ họng và rất nhiều triệu chứng khác. Đây chính là nguyên nhân gây ra các bệnh như viêm phổi, viêm đường hô hấp, viêm mắt.

Khuyến cáo người dân khi SO2 lan đến Việt Nam

Đeo khẩu trang khi ra đường để giảm tiếp xúc với khói bụi. Gia đình có thể sử dụng máy lọc không khí, trồng cây xanh để tạo ra môi trường sống trong lành. Uống nhiều nước (Nước giúp thanh lọc cơ thể, loại bỏ độc tố, bao gồm cả SO2). Theo dõi sức khỏe (Nếu có bất kỳ triệu chứng nào bất thường như ho, đau rát cổ họng, khó thở, hãy đến gặp bác sĩ ngay lập tức)

Ngan