8 lý do nên mua xe điện hoặc hybrid thay vì xe xăng, dầu

Xu hướng mua xe đang dần chuyển dần sang xe điện và xe lai điện (hybrid), đặc biệt là tại những thị trường lớn như châu Âu, Mỹ hay Trung Quốc. Vậy những loại xe này có ưu điểm gì mà lại được tin dùng đến vậy?

Nếu bạn đang suy nghĩ, cân nhắc về việc mua xe điện hoặc chỉ đơn giản là quan tâm về loại xe này thì đấy chính là một bài viết dành cho bạn. 

Xe điện là gì?

Xe điện, tiếng Anh là Electric Vehicles (EV), là bất kỳ loại xe nào chạy bằng động cơ điện hay động cơ kéo thay vì động cơ đốt trong (ICE).Top 10 mẫu xe ô tô điện tốt nhất năm 2023 | anycar.vn

Xe điện không chỉ thân thiện với môi trường mà còn được trang bị những tính năng mang đến cho người dùng những trải nghiệm thú vị.

Xe điện có thể chạy êm do sử dụng động cơ điện. Hệ thống truyền lực của xe điện đơn giản hơn nhiều so với xe chạy xăng, xe điện không yêu cầu hộp số, trục khuỷu và các bộ phận khác của xe chạy xăng.

Có những loại xe điện nào?

1. Xe điện chạy pin (BEV)

VinFast VF8 2022: giá lăn bánh 3/2023, TSKT, đánh giá chi tiết

 

BEV là loại xe điện chạy hoàn toàn bằng pin. Loại xe này chỉ có một nguồn năng lượng duy nhất là pin, không có động cơ xăng. Các viên pin này có dung lượng cao, lưu trữ năng lượng đủ để có thể chạy và được sạc lại thông qua nguồn điện bên ngoài.

2. Xe điện hybrid plug-in (PHEV)

Mitsubishi bắt đầu sản xuất Outlander PHEV ở Đông Nam Á - VnExpress

PHEV là loại xe điện kết hợp dùng năng lượng điện từ pin và từ động cơ xăng hoặc diesel. Xe điện PHEV có thể nhận năng lượng pin ngay chính từ động cơ trên xe, song song với sạc từ nguồn ngoài.

So với BEV, viên pin của xe điện PHEV có dung lượng nhỏ hơn, nên nếu cần di chuyển xa bằng PHEV thì gần như là bạn phải vừa dùng pin vừa dùng xăng hoặc dầu.

3. Xe điện hybrid thông thường (HEV)

Corolla Cross 1.8HV

 

Xe điện HEV gần như giống với xe điện HPEV, vừa dùng nhiên liệu điện vừa dùng nhiên liệu xăng. Tuy nhiên nhiên liệu điện của loại xe này không thể được cắm sạc từ nguồn ngoài, mà được tạo ra từ “phanh tái tạo” - tức chuyển nhiệt năng từ phanh xe thành điện năng.

4. Xe điện sử dụng pin nhiên liệu (FCEV)

Toyota Mirai 2021 giá dưới 50.000 USD - VnExpress

 

Cuối cùng là xe điện FCEV - xe điện được chạy bằng viên pin nhiên liệu. Pin nhiên liệu là loại pin được tạo ra từ khí oxi  hydro nén, các khí này có sẵn trong môi trường tự nhiên, nên khi sử dụng chúng sẽ không tạo ra bất cứ vấn đề nào về khí thải.

8 lý do nên mua xe điện hoặc xe hybrid

Trong bối vấn đề về hiệu ứng nhà kính vẫn đang xảy ra phức tạp và giá nhiên liệu tăng cao trong những năm trở lại đây, xe điện được coi như một giải pháp thay thế hiệu quả và dài hạn để hạn chế những vấn đề trên.

1. Chi phí nhiên liệu thấp

Xe hybrid và xe điện sử dụng ít hơn nhiều hoặc thậm chí không sử dụng nhiên liệu hóa thạch (xăng/dầu), giúp cắt giảm phần nào đó chi phí vận hành. Trong khi đó, một chiếc ô tô điện với một lần sạc đầy sẽ tiết kiệm chi phí hơn rất nhiều.

2. Ít phát thải

Việc hạn chế hoặc không sử dụng nhiên liệu hóa thạch khiến lượng khí thải từ xe điện giảm mạnh, dẫn đến lượng khí thải nhà kính cũng giảm theo. Điều này đặc biệt hữu ích ở các khu vực đô thị có mật độ giao thông đông đúc 

Lượng khí thải thấp hơn cũng có nghĩa là thuế đường bộ cũng sẽ thấp hơn. Theo đó, thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt của xe ô tô điện chạy bằng pin, loại chở người từ 9 chỗ trở xuống, từ ngày 1/3/2022 đến hết ngày 28/02/2027 là 3%; từ ngày 1/3/2027 mức thuế suất áp dụng mới là 11%.

3. Tăng tốc nhanh

BMW M8 Cạnh tranh mui trần

Bởi vì ô tô điện loại bỏ hầu hết các hệ thống cơ khí liên quan đến ô tô chạy bằng xăng hoặc động cơ diesel, chúng cũng cung cấp một cách lái xe khác. Sức mạnh được truyền ngay lập tức đến các bánh xe và bạn có thể nhận ra sự khác biệt khi đặt chân xuống.

4. Ưu đãi về thuế

Chính phủ sẽ có những chính sách ưu đãi để phát triển ô tô điện, bảo vệ môi trường tại các thành phố lớn. Như chính sách giảm thuế trước bạ, hỗ trợ sản xuất trong nước, thuế môi trường…

Với những hỗ trợ này, chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng rằng giá ô tô điện sẽ ngày càng rẻ khi so với ô tô xăng.

5. Nhiều mẫu xe mới, thương hiệu mới để lựa chọn

Thế giới nói gì về màn chào sân xe điện của VinFast?

Nhận thấy được thị trường xe ô tô điện rất tiềm năng nên bên cạnh việc các thương hiệu ô tô lâu đời chuyển sang sản xuất xe điện, nhiều thương hiệu mới cũng được ra mắt để mang đến nhiều lựa chọn cho người tiêu dùng.

Tại Việt Nam, thị trường xe điện cũng đã dần đa dạng hơn với sự xuất hiện của nhiều mẫu xe điện như VinFast VF 34, VF 8, VF 9, Mercedes-Benz EQS, Hyundai Ioniq 5, KIA EV6... hay xe hybrid như Toyota Corolla Cross, Altis, Camry, Suzuki Ertiga hay Nissan Kicks...

6. Gần như không có tiếng ồn

Xe điện cực kỳ yên tĩnh, điều này có thể gây lo lắng cho bạn ngay lần đầu tiên ngồi sau tay lái. Nó không hoàn toàn im lặng, các động cơ thường tạo ra âm thanh ‘vù vù’, cộng với tiếng ồn của gió và lốp xe rõ ràng hơn vì không có động cơ nào để át nó. Tuy nhiên, sẽ không mất nhiều thời gian để làm quen.

Những người đam mê sẽ cho bạn biết tiếng ồn của ô tô là một trong những điều tốt nhất về nó. Điều này có thể đúng với những chiếc xe thể thao, nhưng với sự lựa chọn của một chuyến đi yên bình mỗi lần, hầu hết sẽ chọn cái sau.

7. Ít tốn chi phí bảo trì và chi phí bán lại cao

Chi phí bảo dưỡng ô tô điện bao nhiêu? Liệu có đắt không? - Cộng đồng  VinFast Toàn cầu

Xe điện không cần thay dầu hoặc nhiều hạng mục dịch vụ truyền thống khác. Chúng cũng có ít bộ phận chuyển động hơn so với ô tô có động cơ, vì vậy, chúng rẻ hơn để bảo dưỡng so với ô tô chạy bằng xăng hoặc động cơ diesel, mặc dù các vấn đề về pin có thể tốn kém nếu không được bảo hành.

Xe điện đang trở thành xu hướng của thị trường ô tô trên toàn cầu nên sức hút của loại xe này 

8.  Mạng lưới trạm sạc ngày càng phát triển

VinFast đã lắp được bao nhiêu trạm sạc ô tô điện tại Việt Nam?

Tại Việt Nam, VinFast đã xây dựng đến 40.000 trạm sạc tại 63 tỉnh thành trên khắp cả nước vào năm 2021. Hãng cam kết cũng "phủ sóng" trạm sạc xe điện trong thời gian tới.

Ngoài ra, sẽ có rất nhiều đơn vị đăng ký đặt trạm sạc VinFast để thu hút và phục vụ khách hàng. Vì vậy bạn hoàn toàn yên tâm về các điểm sạc trên hành trình của mình.