5 sai lầm nhiều gia đình mắc phải khi dùng tủ lạnh khiến vi khuẩn tăng gấp 10 lần, bác sĩ lên tiếng cảnh báo

Dùng tủ lạnh nhiều năm nhưng không ít gia đình vẫn mắc những thói quen cơ bản khiến vi khuẩn tăng nhanh khiến tủ lạnh trở thành "ổ vi khuẩn" ảnh hưởng đến sức khỏe.

Tủ lạnh là thiết bị không còn xa lạ với mọi gia đình, tuy nhiên, dù đã quá quen với vật dụng này nhưng hầu hết mọi người đều dùng theo thói quen và cảm tính. Nhiều gia đình sử dụng tủ lạnh nhiều năm nhưng vẫn chưa nắm được cách sử dụng sao cho đúng và hiệu quả. Các chuyên gia khuyến cáo, nếu không sử dụng tủ lạnh hợp lý sẽ khiến vi khuẩn tăng gấp 10 lần gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của chính những người thân trong gia đình bạn.

5-sai-lam-khi-su-dung-tu-lanh (1)
5 sai lầm nhiều gia đình mắc phải khi dùng tủ lạnh khiến vi khuẩn tăng gấp 10 lần, bác sĩ lên tiếng cảnh báo

Nếu không muốn tạo môi trường cho vi khuẩn sinh sôi phát triển, thì bạn nên tránh ngay những thói quen không tốt khi sử dụng tủ lạnh dưới đây nhé:

Tránh cho thực phẩm còn đang nóng vào tủ lạnh

Nhiều người có thói quen muốn làm nguội đồ ăn nhanh nên thường để đồ ăn còn nóng vào trong tủ lạnh. Tuy nhiên, chính điều này sẽ khiến cho nhiệt độ trong tủ tăng lên đột ngột tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi, khiến những thực phẩm xung quanh dễ bị ôi thiu. Hơn nữa, khi cho đồ ăn nóng vào tủ lạnh sẽ khiến thiết bị cần phải hoạt động với công suất cao hơn nên dẫn đến tủ lạnh sẽ tiêu hao điện năng nhiều hơn so với bình thường. 

5-sai-lam-khi-su-dung-tu-lanh (7)

Rau củ chưa rửa hoặc còn ướt đã cất vào tủ lạnh

Sai lầm thường gặp mà nhiều gia đình mắc phải là không rửa sạch hoặc thực phẩm còn ướt đã cất vào tủ lạnh. Nhiều người cho rằng rau xanh hỏng hơn nên cần làm đông để giữ được lâu nhất, việc còn một chút nước cũng giúp rau tươi lâu hơn. Tuy nhiên theo các bác sĩ, thực phẩm có nước rất dễ khiến vi khuẩn phát triển mạnh, đặc biệt là các loại rau củ chưa được rửa sạch đã bảo quản trong tủ lạnh lại khó tránh khỏi vi khuẩn sinh sôi.

5-sai-lam-khi-su-dung-tu-lanh (11)

Môi trường trong tủ lạnh ẩm ướt, có nhiều thực phẩm sống và chín khác nhau, rất lý tưởng cho vi khuẩn lây lan. Thậm chí, khi thực phẩm đã bọc kín thì điều này vẫn rất khó tránh khỏi. Tuy nhiên, để tranh vui khuẩn sinh sôi thêm, bạn nên cho rau củ đã được rửa sạch và để khô mới cho vào túi bảo quản vẫn là phương pháp an toàn tránh vi khuẩn phát triển hơn là rau củ chưa rửa. 

Rửa trứng trước khi cho vào tủ lạnh

Nhiều bà nội trợ có thói quen sạch sẽ, nên thường rửa sạch vỏ trứng với nước trước khi cho vào tủ lạnh. Tuy nhiên, hành động này vô hình chung khiến trứng nhanh hư hỏng. Theo các chuyên gia giải thích, trên vỏ trứng có một lớp màng rất mỏng có lỗ chân lông, lớp màng này có tác dụng ngăn vi khuẩn xâm nhập vào trứng . Nếu rửa trứng trước khi bảo quản sẽ khiến lớp mang này bị mất đi khiến cho vi khuẩn dễ dàng xâm nhập làm trứng nhanh thối rữa và thành "ổ vi khuẩn" và gây hại cho sức khỏe con người.

5-sai-lam-khi-su-dung-tu-lanh (5)

Nếu cảm thấy trứng quá bẩn, bạn có thể dùng khăn khô hoặc khăn ẩm lau nhẹ nhàng, sau đó đợi cho trứng khô hẳn mới cho vào túi hoặc hộp kín và bỏ vào tủ lạnh. Với các loại trứng đã được làm sạch, bán sẵn trong siêu thị thì bạn có thể bỏ qua công đoạn này. 

Rã đông lại tiếp tục trữ đông thực phẩm nhiều lần

Nhiều người có thói quen để nguyên tảng thịt mới mua về trong tủ lạnh và không sơ chế, đến khi dùng đến mới rã đông ra. Sau khi sử dụng không hết thì lại cấp đông chuỗi thực phẩm đó lại nhiều lần. Tuy nhiên, các bác sĩ cho rằng thói quen đó đơn giản đó lại vô cùng sai lầm gây ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của nhiều gia đình mà hầu như không ai để ý.

5-sai-lam-khi-su-dung-tu-lanh (1)
Rã đông lại tiếp tục trữ đông thực phẩm nhiều lần tạo môi trường cho vi khuẩn sinh sôi phát triển

Theo các chuyên gia, sau khi rã đông, các tế bào của thực phẩm bị phá vỡ ít nhiều không còn được tươi ngon như ban đầu. Nếu bạn lại tiếp tục trữ đông thì các tế bào còn lại sẽ vẫn tiếp tục bị phá vỡ. Điều này là nguyên nhân khiến cho vi khuẩn sinh sôi thuận lợi hơn trong thực phẩm. Chính vì vậy, lời khuyên cho từng gia đình là nên sơ chế trước thịt hoặc thực phẩm cần trữ đông, sau đó cho chúng vào túi nhỏ, khi dùng bao nhiêu thì lấy từng túi ra, và sử dụng hết sau khi rã đông.

Để thực phẩm chín và sống cạnh nhau

Theo các chuyên gia cho biết, vi khuẩn này thường được tìm thấy nhiều nhất trong thịt sống như thịt lợn, thịt bò sống, sữa… Nên nếu để thịt sống cạnh các loại thức ăn đã nấu chín, những vi khuẩn "sống này" dễ dàng bị lây nhiễm chéo. Sử dụng thực phẩm chín bị lây "ám" vi khuẩn thịt sống dễ ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng như ngộ độc, tiêu chảy,...

5-sai-lam-khi-su-dung-tu-lanh (1)
Đặt thực phẩm chín và sống cạnh nhau tạo cơ hội cho vi khuẩn lây lan chéo, chính vì vậy bạn nên để vào nhiều hộp để bảo quản thực phẩm tốt nhất

Ảnh: Tổng hợp

Ngan