5 phép thử của HLV Troussier trong đợt hội quân tháng 6

Vào ngày mai 07/06, ĐTQG và U23 Việt Nam sẽ chính thức hội quân với tổng cộng 58 cầu thủ để chuẩn bị cho các trận đấu giao hữu dịp FIFA Days tháng 6. Đây là cơ hội tốt để HLV Philippe Troussier thực hiện hàng loạt các sự thử nghiệm nhằm tìm ra các mảnh ghép tốt nhất cho Những chiến binh Sao Vàng hướng tới các mục tiêu quan trọng trong tương lai.

1. Tạo ra sự cạnh tranh khốc liệt

Chia sẻ với báo giới, nhà cầm quân người Pháp cho biết sẽ không có sự phân biệt giữa các gương mặt thuộc ĐTQG và U23 Việt Nam trong đợt tập trung này. Theo đó, vị "Phù thủy trắng" dự định để tất cả các cầu thủ được tập luyện cùng nhau. Từ đó, ông sẽ tìm ra đội hình thích hợp nhất cho các trận đấu giao hữu.

5 phép thử của HLV Troussier trong đợt hội quân tháng 6 - Bóng Đá

ĐT Việt Nam chuẩn bị hội quân. Ảnh: VFF.

Nói thế để thấy rằng, các cầu thủ đã thi đấu lâu năm dưới thời ông Park Hang-seo chưa chắc sẽ mặc định cho một vị trí chính thức tại ĐT Việt Nam trong thời gian tới. Cách làm của HLV Philippe Troussier tạo ra sự cạnh tranh lớn thúc đẩy các nhân tố tiến bộ. Những cầu thủ trẻ cũng sẽ học hỏi được nhiều hơn từ kinh nghiệm của đàn anh.

2. Quang Hải, Công Phượng chứng minh giá trị?

HLV Philippe Troussier đã không ngần ngại chia sẻ với báo giới rằng với những gì đã thể hiện trong thời gian gần đây, Nguyễn Quang Hải cùng Nguyễn Công Phượng không xứng đáng được lên tuyển. Tuy vậy, chiến lược gia 68 tuổi vẫn triệu tập 2 cầu thủ này bởi ông muốn trao cho họ niềm tin và dù sao họ vẫn là những nhân tố quan trọng của ĐTQG suốt nhiều chiến dịch vừa qua.

5 phép thử của HLV Troussier trong đợt hội quân tháng 6 - Bóng Đá

Nguyễn Quang Hải cần chứng minh giá trị trước HLV Philippe Troussier.

Nguyễn Quang Hải, Nguyễn Công Phượng hay cả Nguyễn Văn Toàn sẽ có cơ hội để chứng minh năng lực của mình với tư cách là những cầu thủ đang xuất ngoại. Hơn nữa, mục tiêu lớn nhất của HLV Troussier là VCK World Cup 2026. Thế nên, kinh nghiệm của các nhân tố chơi bóng ở nước ngoài là cần thiết với bóng đá Việt Nam.

3. Cánh cửa cho cầu thủ Việt kiều

Trong đợt hội quân lần này, vị "Phù thủy trắng" đã gây chú ý khi triệu tập nhân tố Việt kiều Nguyễn An Khánh. Theo cách nói của ông, cầu thủ đang khoác áo U18 CH Czech sẽ là nhân tố tiên phong cho công cuộc mở cửa đón các gương mặt gốc Việt đang chơi  bóng ở nước ngoài bởi nhà cầm quân người Pháp còn đang nhắm đến gần 20 cái tên khác.

Do đó, màn thể hiện của Nguyễn An Khánh ở loạt trận giao hữu sắp tới là rất đáng chờ đợi. Đây được xem là phép thử quan trọng với HLV Philippe Troussier. Nó sẽ là thước đo để đánh giá khả năng của các cầu thủ Việt kiều cho mục tiêu đưa họ trở lại phục vụ cho các ĐT Việt Nam vào thời gian tới.

5 phép thử của HLV Troussier trong đợt hội quân tháng 6 - Bóng Đá

Nguyễn An Khánh là cái tên Việt kiều tiên phong của HLV Philippe Troussier.

4. Nhân tố mới

Hàng loạt những cái tên mới đã lần đầu tiên được triệu tập lên ĐTQG và U23 Việt Nam trong đợt hội quân lần này. Có thể kể đến những cái tên như Bùi Văn Đức, Lâm Ti Phong, Lê Phạm Thành Long hay các đàn em Nguyễn Văn Việt, Nguyễn Đức Anh, Hoàng Văn Toản và Võ Nguyên Hoàng.

Những cái tên lần đầu được triệu tập hứa hẹn sẽ tạo ra nhiều màu sắc mới mẻ cho các ĐT Việt Nam. HLV Philippe Troussier đang chờ đợi họ sẽ chứng minh được năng lực của mình trước sự quan sát của ông thầy người Pháp.

5. Lối chơi và chiến thuật mới

Các cầu thủ được triệu tập sẽ có thời gian để làm quen với cách chơi và tư duy mới của HLV Troussier. Đó là lối chơi kiểm soát bóng, ban bật và phối hợp nhóm nhỏ được xem là tôn chỉ mà nhà cầm quân 68 tuổi đang theo đuổi.

Với các nhân tố thuộc đội U23, họ đã phần nào nắm được triết lý của chiến lược gia người Pháp. Những cái tên còn lại sẽ phải thích nghi dần với lối chơi này. Ai thực hiện tốt phép thử của "Phù thủy trắng" sẽ có cơ hội ở lại lâu dài với các ĐT Việt Nam trong tương lai.