5 lưu ý quan trọng khi chăm sóc da mụn bạn cần phải ghi sổ ngay

Có một số lưu ý khi mọc mụn mà bạn cần phải ghi nhớ để tránh làm tình trạng mụn nặng hơn.

Mụn là bệnh về da, có thể xuất hiện ngay cả khi đã qua tuổi dậy thì. Nguyên nhân có thể do tăng sinh chất bã nhờn, tăng sừng tại lỗ nang lông, hoặc do hormone, di truyền, tiếp xúc hàng ngày tới dầu khoáng, nội tiết, cảm xúc, chế độ ăn uống, môi trường bụi bẩn... Có một số lưu ý khi mọc mụn mà bạn cần phải ghi nhớ. 

Không tự ý nặn mụn

Việc tự dùng lực tác động vào đầu mụn để đẩy nhân mụn ra ngoài là tác nhân hàng đầu làm da tồi tệ hơn. Các bã dầu thừa, mủ mụn, nước vàng trong mụn, nhân mụn có khả năng bùng nổ mạnh mẽ, khiến mụn lây lan qua các lỗ chân lông khác. Chưa kể là dụng cụ nặn mụn và tay thường chưa được làm sạch trước khi nặn có thể là tác nhân khiến vùng da mụn bị tổn thương. Việc tự nặn mụn còn dễ dẫn tới sẹo thâm, sẹo rỗ, nhiễm trùng da, giảm sức đề kháng và miễn dịch tự nhiên của da.

damun1

Đừng cố gắng che mụn bằng lớp kem nền

Lớp kem, phấn này sẽ bịt chặt lấy mụn, tạo ổ vi khuẩn. Các dụng cụ trang điểm có thể không vệ sinh, chứa đầy vi khuẩn, còn làm tình trạng mụn nặng hơn. Dù bạn dùng loại kem nền đắt tiền, độ che phủ cao cũng khó lòng che được mụn. Phần lớn chị em không tự tin vì làn da có khuyết điểm, hãy tập trung vào việc trị mụn, thay vì che giấu nó.

Cân nhắc khi sử dụng các bài thuốc truyền miệng

Sẽ có rất nhiều lời rỉ tai về các bài thuốc không rõ nguồn gốc giúp trị mụn, chưa biết hiệu quả có đúng như lời đồn hay không nhưng đôi khi lại tiềm ẩn nguy cơ làm hại da. Hãy tìm tới chuyên gia, bác sĩ da liễu để hiểu rõ vấn đề và tìm cách giải quyết bằng các phương pháp khoa học.

Empty

Lưu ý khi dùng máy rửa mặt

Máy rửa mặt là dụng cụ hỗ trợ giúp da sạch sâu hơn. Với các loại mụn không viêm như mụn đầu đen, mụn cám, máy rửa mặt có thể giúp tăng việc làm sạch nhưng với các loại mụn bọc, mụn viêm, máy rửa mặt sẽ khiến da dễ tổn thương hơn. 

damun3

Tham khảo kỹ trước khi tự tra treatment

Treatment là một thuật ngữ nói về các sản phẩm đặc trị giúp điều trị các vấn đề về da như Niacinamide (vitamin B3), Vitamin C (Ascorbic Acid), AHA/BHA, Tretinoid (Vitamin A), Hydroquinone. Nhưng không phải làn da nào cũng phù hợp dùng treatment, đặc biệt là làn da đang đối mặt với tình trạng mụn.

Hãy xem xét tình trạng mụn, nếu mụn mủ, mụn viêm, tốt nhất nên hỏi ý kiến của chuyên gia da liễu. Các sản phẩm nồng độ cao có thể gây kích ứng, khiến tình trạng mụn ngày càng nghiêm trọng hơn.