4 lý do dẫn tới quyết định tiếp tục hợp đồng giữa Xavi và Barca

Mới đây, cựu tiền vệ huyền thoại của Barca đã thay đổi ý định mà ông đưa ra vào hồi tháng Giêng. Xavi sẽ không rời đi ngay khi mùa giải này khép lại như tuyên bố trước đó, thay vì vậy, ông sẽ tiếp tục gắn bó với đội chủ sân Nou Camp cho tới khi hết hạn hợp đồng vào năm 2025.

Sau đây là 4 lý do có thể dẫn tới quyết định này của vị chiến lược gia 44 tuổi và chủ tịch câu lạc bộ. 

1. Phong độ của năm 2024

Ngoài tuần thảm hoạ vừa qua, nơi họ để thua 1-4 trước Paris Saint-Germain trong trận tứ kết lượt về Champions League và nhận thất bại 2-3 trước Real Madrid ở vòng 33 La Liga, thì nhìn chung gã khổng lồ xứ Catalan đã có một màn trình diễn hoàn hảo kể từ khi bước sang năm mới. 

Chuỗi 13 trận bất bại của họ trên mọi đấu trường, ghi 26 bàn và chỉ thủng lưới 9 trong quãng thời gian từ cuối tháng 1 đến giữa tháng 4 là vô cùng ấn tượng. Rõ ràng là Xavi Hernandez có khả năng đáng nể trên băng ghế chỉ đạo, cái ông cần chỉ là một vài nhân tố theo ý mình để biến Barca thành ứng viên sáng giá ở mọi giải đấu. 

2. Kết quả của mùa giải 2022/23

 - Bóng Đá

Xavi có đủ khả năng để giúp Barca tái hiện khoảnh khắc này ở mùa tới. 

Cựu tiền vệ huyền thoại này là người đã truyền cảm hứng cho câu lạc bộ giành chức vô địch La Liga mùa trước một cách vô cùng ấn tượng. Đó cũng là lần đầu tiên sau 4 năm, Barca mới lại một lần nữa xưng vương ở giải đấu hàng đầu Tây Ban Nha. 

Đáng chú ý hơn, gã khổng lồ xứ Catalan khi đó còn bỏ cách đại kình địch Real Madrid tới 10 điểm. Sự chắc chắn của hàng phòng ngự khi chỉ để thủng lưới 20 bàn, cùng tính hiệu quả trên hàng công đã giúp Barcelona giành được 88 điểm khi kết thúc 38 trận. 

3. Sự trưởng thành của các cầu thủ trẻ

Đội chủ sân Nou Camp đang sở hữu rất nhiều tài năng trẻ sáng giá, xuất thân từ học viện La Masia nổi tiếng như Pau Cubarsi, Lamine Yamal, Fermin Lopez, Gavi, Pedri và Alejandro Balde. Đây là kết quả của lời hứa mà Xavi từng nói với các cổ động viên. 

Khi mới nhậm chức, ông đã cam kết chắc chắn về việc sử dụng nguồn tài năng từ lò đào tạo trẻ của câu lạc bộ và Barca đang hưởng trái ngọt. Những cầu thủ như Yamal và Cubarsi đã là những nhân tố không thể thiếu trong đội hình xuất phát của họ vào lúc này. 

4. Không tìm được người phù hợp

 - Bóng Đá

 Hansi Flick từng được đồn đoán sẽ tới Barca nhưng điều này đã không xảy ra. 

Sau lời tuyên bố của Xavi Hernandez hồi tháng Giêng, chủ tịch Joan Laporta đã dành nhiều thời gian để sàng lọc những ứng viên thay thế. Tuy nhiên, từ Hansi Flick, Thomas Tuchel cho tới Rafael Marquez, tất cả đều có vẻ không phù hợp với đường hướng phát triển của câu lạc bộ vào lúc này. Do vậy, người hâm mộ Barca hẳn đã thở phào nhẹ nhõm trước quyết định ở lại của Xavi.

(Bạn đọc: Thịnh Nguyễn)